Tham vọng lật đổ Samsung, Apple của các hãng smartphone Trung Quốc

Nhìn quanh sân vận động Nou Camp của Barcelona, bạn có thể thấy biển quảng cáo của hãng điện thoại Oppo (Trung Quốc), còn trên áo đấu của Kolkata Knight Riders - một trong những đội cricket lớn nhất Ấn Độ là dòng chữ Gionee.

Oppo và Gionee có thể không phải là cái tên lớn ở phương Tây. Tuy nhiên, hai hãng smartphone Trung Quốc này cùng các đối thủ khác trong nước đang vươn ra thế giới với tốc độ kỷ lục.

Năm ngoái, Huawei đã khẳng định vị trí là hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới về thị phần, đuổi sát Apple và Samsung. Với Oppo, số điện thoại hãng này bán được trên toàn cầu đã tăng hơn 111% năm 2016, giúp họ đứng ở vị trí thứ 4. Vivo đứng thứ 5 với tăng trưởng 77,9%, theo Counterpoint Research.

3 trong 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới là của Trung Quốc. Rất nhiều hãng điện thoại khác của nước này cũng đang tăng trưởng mạnh bên ngoài, trong bối cảnh thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Tại Hội nghị Di động Thế giới (MWG) - một trong những sự kiện lớn nhất ngành này tổ chức tại Barcelona tuần trước, các hãng Trung Quốc cũng không bỏ qua cơ hội nổi bật. Huawei đã có một buổi họp báo khá hào nhoáng. Trong khi đó, Gionee và Oppo đều có quầy triển lãm sản phẩm lớn. Oppo đã ra mắt công nghệ camera mới, trong khi Gionee công bố A1 - smartphone cấu hình tốt với giá chỉ hơn 360 USD.

 

Tham vọng lật đổ Samsung, Apple của các hãng smartphone Trung Quốc
Các thương hiệu smartphone Trung Quốc ngày càng xuất hiện ở những sự kiện lớn. Ảnh: Theskop.

 

Họ đã tận dụng sự kiện này để chứng minh mình có thể góp mặt tại sân chơi toàn cầu, thách thức những tên tuổi như Apple và Samsung.

Oppo, Vivo và Gionee đều thành công tại Trung Quốc nhờ các kênh bán hàng truyền thống. Việc này cho phép họ mở rộng tầm với sang các thành phố và thị trấn nhỏ. Tất cả các công ty này đều đã lấn sân sang thị trường khác ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan. Sắp tới, họ sẽ hướng đến Trung Đông hoặc châu Phi.

Các hợp đồng quảng cáo và tài trợ lớn cũng nằm trong chiến dịch mở rộng này. CEO Gionee - William Lu cho biết họ đang tập trung tăng thị phần tại những nước trên. Hiện sản phẩm của hãng này đã xuất hiện tại 50 quốc gia. 'Tôi cho rằng quan trọng hơn cả là giờ không mở rộng nữa, mà phải đào sâu vào từng thị trường', Lu cho biết.

Sản phẩm của Gionee hiện có mặt tại 4.000 cửa hàng tại Ấn Độ. Đây là mô hình họ áp dụng tại nhiều nước khác để tăng hiện diện thực tế. Ấn Độ là nước các hãng công nghệ Trung Quốc khá có ảnh hưởng. 4 trên 5 thương hiệu smartphone hàng đầu tại đây là của Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc mở rộng sang các thị trường phát triển có thể là một thách thức. Tại những nước này, điện thoại được bán cho người dùng qua các hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Qua đó, điện thoại cũng được trợ giá. Dù vậy, Oppo cho biết tại một số thị trường kiểu này, họ đã có thành công bước đầu.

'Gần đây, chúng tôi đã mở rộng sang Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Australia và New Zealand. Phản hồi đến nay khá tốt. Tại Singapore, chúng tôi hiện đứng thứ 3. Ở Australia, chúng tôi đã ký hợp đồng với các nhà mạng lớn như Vodafone, Virgin, Optus và đang tăng trưởng với tốc độ 3 chữ số', Sky Li - Giám đốc mảng điện thoại quốc tế tại Oppo cho biết. Ông cho biết kinh nghiệm tại các thị trường này sẽ giúp họ hiểu hơn hành vi người dùng và chuẩn bị cho các đợt mở rộng mới trong tương lai.

 

Huawei hiện là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới. Ảnh: CNBC.

 

Dù vậy, khi được hỏi liệu Mỹ có thể là đích đến tiếp theo của họ hay không, các hãng đều cho rằng chưa tới lúc. Các nhà phân tích đã cảnh báo doanh nghiệp Trung Quốc có thể gặp khó khăn về bản quyền trí tuệ tại Mỹ.

Môi trường tại Mỹ cũng trở nên khó khăn hơn với các công ty Trung Quốc. Tổng thống Mỹ - Donald Trump thường xuyên có phát ngôn không mấy thân thiện với nước này. Trong chiến dịch tranh cử, ông thậm chí đe dọa đánh thuế cao hàng nhập khẩu từ đây. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc tỏ ra không mấy lo lắng.

'Tôi không nhận thấy rủi ro đó. Tôi cho rằng quan hệ Mỹ - Trung là quan trọng nhất thế giới. Hai nước chúng tôi cần đến nhau', Yuanqing Yang - CEO Lenovo cho biết.

Dù vậy, hiện tại, phần lớn công ty Trung Quốc vẫn tập trung vào các nước họ có thể giành thị phần mà không gặp nhiều rắc rối. Tuy nhiên, họ cũng không loại trừ khả năng sang Mỹ hoặc các nước phương Tây khác.

'Tôi cho rằng thương hiệu Gionee chưa sẵn sàng vào Mỹ hay châu Âu. Nhưng nếu hợp tác được với thương hiệu địa phương, cùng họ đưa ra sản phẩm và làm việc với họ để hiểu thị trường, chúng tôi có thể lấn sân sang đây', Lu cho biết, 'Với các thị trường phát triển, chúng tôi đã có kế hoạch từng bước rồi, chứ không vội vàng đâu'.

TIN LIÊN QUAN

Apple, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhưng Oppo, Vivo và Huawei đang vươn lên mạnh mẽ

Trang GSMArena vừa đưa ra số liệu từ hãng phân tích Gartner cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng lên 380 triệu thiết bị trong Q1 năm...

OPPO và Huawei dẫn đầu về số lượng smartphone bán ra

Trong quý 1/2017, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán ra thị trường 114 triệu chiếc smartphone, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và Huawei cùng...

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016, Apple vượt Samsung. OPPO bức phá

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành. Ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

Huawei, OPPO, Vivo, Xiaomi thành công ở thị trường quốc tế

Hiện tại 2 'ông trùm' của làng di động thế giới vẫn là Samsung và Apple. Và khi nhìn tới những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng, nhiều người bị bất ngờ vì các hãng smartphone đó đều đến từ Trung Quốc.

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu Apple bán gần gấp đôi số iPhone tại Việt Nam trong quý IV so với 2020. Trong khi ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung, Oppo và Vivo. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu

Apple, Samsung dần lép vế trước thương hiệu Trung Quốc

Các thương hiệu nội địa Trung Quốc như Oppo, Huawei ngày càng tỏ ra lấn át những ông lớn như Apple, Samsung ngay tại thị trường lớn nhất thế giới.

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G?

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G? Mặc dù, Huawei đứng đầu thị trường smartphone 5G toàn cầu trong năm 2020. Tuy nhiên, các dự báo cho rằng Apple và Samsung sẽ có khả năng vượt qua Huawei trong năm 2021. Số liệu từ Công ty

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành, ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

THỦ THUẬT HAY

Chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn trên các máy Sony Xperia không cần tải

Hôm nay mình xin chia sẻ một mẹo nhỏ giúp các bạn xài máy Xperia của Sony có thể chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn mà không cần phải tải về máy.

Hướng dẫn cài đặt KakaoTalk trên máy tính

Ứng dụng KakaoTalk là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí thông qua mạng internet, hiện tại ứng dụng cũng hỗ trợ trên mọi nền tảng, giống như Viber, Zalo hay là Facebook Messenger, bạn có thể kết nối ở bất cứ đâu

Cách tải và cài đặt Bandicam để quay màn hình máy tính

Mọi hoạt động diễn ra trên màn hình máy tính của bạn, từ việc chơi game, chat chit, trình chiếu phim, quá trình làm việc trên các phần mềm, chương trình khác... tất cả sẽ được Bandicam ghi

Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì? Liệu có khác với Giờ vàng?

Giờ xanh là khái niệm trong nhiếp ảnh, dùng để chỉ khoảng thời gian 'thần thánh' khi bầu trời sẽ chuyển sang các tông màu khác nhau rất bắt mắt. người chụp không phải lo về ánh sáng quá gắt hay bóng đổ.

Hướng dẫn cách phá khóa iCloud iPad Mini 1

Trong những trường hợp cấp bách buộc bạn phải biết cách phá khóa iCloud iPad Mini 1. Không cần tìm kiếm trên mạng cũng như mang máy ra cửa hàng để phá khóa, bạn chỉ cần lưu lại cách phá khóa iCloud iPad Mini 1 dưới đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe