Đây là những "bí kíp" giúp Coca Cola, Heineken hay P&G tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng

Điều gì có thể khiến một chiến dịch tiếp thị đạt được hiệu quả? Băn khoăn về điều này, Warc đã tiến hành phân tích hơn 2,000 chiến dịch chiến thắng từ 79 cuộc thi khác nhau.


Đây là những "bí kíp" giúp Coca Cola, Heineken hay P&G tạo ra những chiến dịch quảng cáo ấn tượng

Sử dụng phương pháp được phát triển cùng Đại học Hoàng gia London, đơn vị này đã đưa ra danh sách 100 chiến dịch tiếp thị toàn cầu hiệu quả nhất và cả những công ty dẫn đầu thế giới về quảng cáo.

Công ty đứng đầu danh sách này là Procter & Gamble với 9 chiến dịch lọt vào top 100, các vị trí sau đó thuộc về Unilever và Coca- Cola.


Vậy bí quyết nào dẫn đến thành công của P&G? Theo Roisin Donnelly, Giám đốc thương hiệu tại P&G Bắc Mỹ, công ty luôn có sự hiểu biết sâu sắc với khách hàng.

“Ngành công nghiệp của chúng tôi đang bị phá vỡ bởi các mô hình tiếp thị, bán hàng mới và cả những nhà bán lẻ mới. Người tiêu dùng hiện nay luôn tiếp cận với công nghệ mới với thời đại số minh bạch hơn. Tuy vậy, bí quyết để dẫn đến sự thành công lại không hề thay đổi. Đó là hiểu biết sâu sắc người tiêu dùng hơn bất kỳ ai, tạo ra những sản phẩm họ cần, khiến họ cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy bạn ở bất cứ đâu”, cô nói.

Thực tế thì có một vài điều quan trọng mà các thương hiệu có thể học hỏi, nhằm tạo ra các chiến dịch tiếp thị thành công và nâng cao kết quả kinh doanh.

Kỹ thuật số

Theo phân tích của Warc, 11 trong top 20 chiến dịch (tức 55%) hàng đầu đều là các chiến dịch sử dụng truyền thông xã hội hoặc video trực tuyến.

Báo cáo có đưa ra một ví dụ đáng chú ý là ‘Live Test Series’ của Volvo Trucks. Chiến dịch này đứng thứ 5 trong danh sách các chiến dịch toàn cầu thành công nhất. Series ghi hình trực tiếp này đã thu hút 100 triệu lượt xem trên Youtube và đẩy doanh thu tăng lên 23% trong quý IV 2013. Hay xếp vị trí thứ 6 là “If We Made It” của Newcastle Brown Ale cũng giúp hãng này tăng đến 20% số lượng hàng bán ra.


Volvo Trucks

Kỹ thuật số đang thực sự đóng vai trò lớn trong các chiến dịch. Bobby Brittain, Giám đốc tiếp thị Coca-Cola ở Anh nói về việc các thương hiệu đang tìm kiếm các nền tảng mới để tiếp cận khách hàng: “Tiếp thị số và truyền thông xã hội là điều không thể thiếu trong kế hoạch của chúng tôi. Từ năm ngoái chúng tôi đã bắt đầu tử dụng các nền tảng mới như là Snapchat. Chúng tôi đã có một chiến dịch Giáng sinh thành công và thu được nhiều kết quả tích cực.”

Tuy nhiên, David Tiltman, Giám đốc nội dung tại Warc vẫn còn nhiều điều nghi ngại. Ông cảnh báo rằng kỹ thuật số có thể mang lại hiệu quả, một phần là do chúng đòi hỏi ngân sách thấp. Nhưng trong thực tế các chiến dịch này vẫn cần sự hỗ trợ của những phương pháp khác để đạt hiệu quả tích cực nhất.

Ví dụ, Volvo Trucks kết hợp giữa video trực tuyến và PR trong khi #LikeAGirl bắt đầu qua kênh trực tuyến nhưng sau đó lại được hỗ trợ bởi một quảng cáo tại Super Bowl.

“Rất nhiều chiến dịch số được hậu thuẫn bởi quảng cáo trả phí, dù là online hay offline. Đây là những chiến dịch thiên về kỹ thuật số chứ không nhất thiết phải sử dụng duy nhất các công cụ kỹ thuật số”, ông giải thích.

Quảng cáo những điều tốt đẹp

Được tiên phong bởi Dove, nhãn hiệu thuộc Unilever trong 10 năm qua, ngày càng có nhiều thương hiệu thể hiện lập trường tiến bộ xã hội trong chiến dịch của mình. Đó có thể là khuyến khích phụ nữ tham gia các môn thể thao như chiến dịch “This Girl Can” của Sport England hay yêu cầu phụ nữ thách thức những giá trị truyền thống thông qua ‘Touch the pickle’ của thương hiệu Whisper từ P&G.

Donnelly giải thích lý do tại sao những chiến dịch trên thành công: “Tiếp thị có sức mạnh đáng kinh ngạc giúp tiếp cận cũng như chiếm lấy tâm trí, trái tim người tiêu dùng. Bạn có thể thấy điều này ở P&G với thành công trên toàn cầu của các chiến dịch như #LikeAGirl. Ở P&G, chúng tôi thấu hiểu được sức mạnh của tiếp thị. Đó là cách giúp chúng tôi tạo ra những chiến dịch truyền cảm hứng , chiếm được niềm tin và lòng trung thành của người tiêu dùng nhưng đồng thời tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng.”

Hầu hết các thương hiệu chọn đưa ra những chủ đề có thể gây nhiều tranh cãi. Ví dụ như việc trao quyền cho phụ nữ hay giảm thiểu thực phẩm lãng phí. Chiến dịch mới nhất ‘Taste the Feeling’ của Coca-Cola tập trung vào tăng doanh số các sản phẩm calo thấp của mình.

Brittain chia sẻ: “Chiến dịch ‘Taste the Feeling’ của chúng tôi mang chiến lược của thương hiệu đến gần hơn với cuộc sống. Chúng tôi kết hợp sản phẩm và tiếp thị thương hiệu trong các câu chuyện kể, sử dụng những khoảnh khắc đời thường để kết nối với người tiêu dùng. Đây là một cách để chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn loại sản phẩm của Coca-Cola phù hợp với khẩu vị, lối sống và chế độ ăn uống của mình.”

Không có chiến lược one-size-fits-all (Một chiến lược phù hợp cho tất cả)

Một trong những kết quả đáng chú ý nhất của bản báo cáo là phạm vi lớn các p hương tiện truyền thông được sử dụng trong các chiến dịch top đầu. Một số sử dụng những quảng cáo sáng tạo tại điểm bán, một số khác sử dụng những bao bì được cá nhân hóa. Video trực tuyến, truyền hình truyền thống hay ứng dụng mobile, tất cả đều có thể được tìm thấy trong top 10 chiến dịch xuất sắc nhất.

Chiến dịch ‘Penny the Pirate’ được thực hiện bởi chuyên gia nhãn khoa Úc OPSM. Chỉ với một cuốn sách và một ứng dụng, chiến dịch làm nổi bật vấn đề thị lực ở trẻ em. Đã có hơn 126,000 cha mẹ mua sách và số lượng đặt chỗ để kiểm tra mắt tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số được cải thiện, tăng đến hơn ⅕ (22,4%).

“Kết quả này cho ta thấy không có chiến dịch nào thành công chỉ với một phương tiện truyền thông duy nhất”, Titman nói.

Mai Lâm

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khoá : Coca, Cola, Heineken, hay, chi

TIN LIÊN QUAN

OnePlus lại "gây sốc" với chiến dịch quảng cáo cho OnePlus 3T vào đúng ngày Valentine

Techrum - OnePlus từng rất nổi tiếng với những chiến dịch quảng cáo sản phẩm đầy tranh cãi và thậm chí còn bị coi là thảm họa trong quá khứ và đúng vào dịp Valentine năm nay, hãng này lại 'tái xuất' với một chiến dịch marketing gây sốc khởi động

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

Tin tặc mở chiến dịch tấn công các máy tính Mac của Apple

Nhiều khách hàng dùng máy tính Macintosh của Apple đã trở thành nạn nhân của chiến dịch tấn công mạng do các tin tặc tiến hành bằng một loại phần mềm nguy hại có tên gọi ransomware...

HAWK: Freedom Squadron, tựa game bắn máy bay thú vị tương tự "Chiến dịch huyền thoại"

Techrum - HAWK: Freedom Squadron, trò chơi bắn máy bay có nội dung khá giống với tựa game từng gây sốt cộng đồng mạng 'Chiến dịch huyền thoại' của Garena. Tuy nhiên, cả giao diện thiết kế và cốt truyện lại gay cấn hơn, hứa hẹn sẽ đem tới những trải

Manga24h trên bờ vực 'Vi phạm bản quyền' giữ chính phủ Nhật

Chính phủ Nhật Bản đã lập danh sách các website có nội dung vi phạm đạo luật này để xử lí, trong đó có cả Manga24h.

Multichannel hệ thống quảng cáo tiềm năng với vốn đầu tư 3 triệu đô

Multichannel là hệ thống quảng cáo hoàn toàn tự động. Mục tiêu của Multichannel là giúp các nhà tiếp thị có thể hoàn toàn tự động hóa hoạt động quảng cáo trực tuyến của mình để dành thời gian tập trung vào các chiến dịch phát triển thay vì chỉ chú ý

Microsoft và FPT hợp tác chiến lược triển khai dịch vụ đám mây

Ngày 20/1, Microsoft và FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược liên quan đến chuyển đổi công nghệ số, cụ thể là về việc triển khai công nghệ điện toán đám mây (Cloud). Thỏa thuận này thắt chặt hơn nữa mối quan hệ chiến lược lâu dài và bền vững

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn tải nhạc trên Tik Tok về điện thoại làm nhạc chuông

Mặc dù sử dụng Tik Tok đã lâu nhưng chắc hẳn nhiều bạn cũng chưa biết cách tải nhạc trên Tik Tok về điện thoại để làm nhạc chuông. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước tải nhạc Tik Tok cho điện thoại để sở

Thủ thuật đặt giới hạn dung lượng trong ổ đĩa, tránh làm chậm Windows

Để đặt giới hạn lưu trữ ổ đĩa, bạn cần tìm hiểu về tính năng Quota - cho phép người dùng kiểm soát và quản lý không gian lưu trữ. Cho phép đặt giới hạn dữ liệu cho từng user trên thiết bị của bạn, điều này khá hữu ích

Luyện tập chia mạng con trực tuyến miễn phí

Chia mạng con hay subnetting là một phần không thể thiếu với các quản trị viên hệ thống mạng, các bạn học và làm công nghệ thông tin trong những tổ chức vừa và nhỏ. Có thể nói chia mạng con không khó những rất dễ nhầm

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Loa Bluetooth Tronsmart Element T6 – Gã black panther châu Á

Tronsmart là cái tên còn khá mới lạ bên cạnh những ông lớn như Sony, JBL,.. nhưng không vì thế mà hãng loa đến từ Trung Quốc này sản xuất nhưng sản phẩm giá rẻ với chất lượng làng nhàng như đồng hương khác. Chất lượng

Đánh giá Xiaomi Redmi 10: Smartphone vừa “ngon” vừa “bổ” lại “quá rẻ”

Redmi 10 chỉ thuộc phân khúc tầm trung giá rẻ nhưng sở hữu thiết kế, cấu hình và khả năng chụp ảnh vô cùng ấn tượng. Theo đánh giá Xiaomi Redmi 10 của giới công nghệ đây chính là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong

Đánh giá Range Rover Velar R-Dynamic SE P250 - The Avant-garde Range Rover!

Leonardo da Vinci đã có một câu danh ngôn bất hủ: “Simplicity is the ultimate sophistication” (Sự đơn giản cũng là sự tinh tế tột cùng), và đó là triết lý thiết kế tột bậc mà nhiều nhà thiết kế đã, đang và sẽ theo