Như ICTnews đã đưa tin, vào chiều tối ngày 18/2 vừa qua, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ đã gặp sự cố đứt cáp tại vị trí cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong, làm ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng của tuyến cáp AAG từ Việt Nam đi Hong Kong.
Trao đổi với ICTnews, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) nhận định: “Phần đoạn Vũng Tàu được đấu vào đoạn Hong Kong - Singapore, do đó nếu đứt cáp ở gần Hong Kong thì toàn bộ liên lạc từ Hong Kong xuống phía Nam đều bị gián đoạn, kể cả đoạn Hong Kong - Singapore”.
“Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng đến đâu phụ thuộc nhiều vào sự sẵn sàng của các ISP vào thời điểm sự cố. Lần này, cũng rất may là sự cố vào cuối tuần, có thể coi là thấp điểm và đúng lúc các ISP đang chú ý đưa cáp APG vào hoạt động... cho nên tôi cho rẳng ảnh hưởng sẽ không lớn”, ông Bình nói.
Về phía ISP, VNPT cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TPHCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế khu vực miền Nam qua cáp APG và SMW3, đồng thời một phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook.
Trong khi đó Viettel khẳng định khách hàng của nhà mạng không bị ảnh hưởng bởi sự cố này do trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan.
Bên cạnh đó, Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các server máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.
Vậy cáp quang AAG bao giờ khắc phục được?
Về câu hỏi của phần đông người dùng Internet hiện nay, theo Tổng thư ký VIA Vũ Thế Bình, sự cố xảy ra trên tuyến cáp dưới đáy biển nên thời gian khắc phục không thể nhanh được, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan. “Thông thường cần từ 2 - 3 tuần để khắc phục sự cố, khôi phục 100% lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp”, ông Bình chia sẻ.
Như vậy dự tính sự cố đứt cáp quang AAG lần này ít nhất phải đến khoảng mùng 4-5/3 mới có thể khắc phục hoàn toàn. Trong lần đứt cáp quang AAG tháng 1/2017, sau gần 20 ngày sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.
Tuy nhiên bên cạnh đó, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng đang được khắc phục sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/2/2017. Như vậy trong khoảng 4-5 ngày nữa sẽ có tăng cường dung lượng dự phòng kết nối quốc tế cho Viettel để đảm bảo chất lượng dịch vụ tới khách hàng.
Theo Ictnews