Bưu chính áp dụng CNTT để làm thương mại điện tử

Doanh số bán hàng trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở mức hai con số tại nhiều thị trường trên thế giới. Trong thời đại những nguồn doanh thu đến từ các hoạt động như chuyển phát thư tín đang sa sút, các hãng bưu chính đều nhận định sự phát triển của thương mại điện tử là cơ hội 'vàng' của họ. Nhiều hãng bưu chính đã áp dụng các giải pháp CNTT để phát triển cơ hội này.

Tại một Hội nghị Bưu chính Toàn cầu hồi năm ngoái, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Japan Post cho biết có 3/4 khách hàng chuyển phát nhanh lớn nhất của Japan Post thuộc khu vực bán lẻ trực tuyến. Japan Post đặc biệt nhấn mạnh bưu chính các nước sẽ thu được lợi thế kinh doanh quan trọng nếu họ có mạng lưới chuyển phát rộng khắp và thương hiệu đáng tin cậy.

Trong thực tế, hầu hết các công ty bưu chính trên thế giới đều nhận định thương mại điện tử là 'cơ hội vàng' cho các hãng bưu chính. Tuy nhiên, không phải công ty bưu chính nào cũng tận dụng được 'cơ hội vàng' này, và để biến 'cơ hội vàng' này thành những đồng tiền lợi nhuận, các hãng bưu chính đã trải qua nhiều giai đoạn, thời kỳ nghiên cứu, xem xét và chuyển đổi, cải tiến. Theo đó, họ đã nhận định ra những khó khăn, trở ngại mà các hãng bưu chính gặp phải khi tận dụng cơ hội kinh doanh từ thương mại điện tử.

Theo kinh nghiệm của các nước, một trong những vấn đề mà các hãng bán lẻ rất quan tâm là sự minh bạch về việc tính chi phí chuyển phát cho khách hàng, cũng như khả năng theo dõi hàng chuyển phát.

Để đạt được yêu cầu trên của nhà bán lẻ, các chuyên gia nhận định các công ty bưu chính phải tìm cách áp dụng công nghệ để mở rộng giá trị cho những giao dịch thương mại điện tử mà họ cung cấp. Công nghệ chính là chìa khóa của toàn bộ ngành kinh doanh thương mại điện tử. Không ít các sáng kiến giúp cải thiện trải nghiệm người dùng đã được các chuyên gia công nghệ và bưu chính đưa ra. Trong thời đại 'phổ cập smartphone', các giải pháp ứng dụng công nghệ di động được các hãng bưu chính đưa ra, tận dụng các ứng dụng thông báo chuyển phát qua SMS và sử dụng ứng dụng di động để đáp ứng yêu cầu chuyển phát của khách hàng. Công ty Geo Post, một chi nhánh của hãng bưu chính Pháp La Poste, đã phát triển giải pháp này và áp dụng rất thành công, không chỉ ở trong nước Pháp mà cả trên toàn cầu. Trong năm 2012, GeoPost đã xử lý 720 triệu bưu kiện, tăng 7,1% so với năm 2011 phần lớn nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh của GeoPost có đến 74% là ở trên thị trường toàn cầu và 26% là ở trong nước Pháp. Trên thị trường toàn cầu, GeoPost đang có mặt tại các nước Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Kazakhstan và Russia. Công ty đang mở rộng sự có mặt của họ tại các nước ngoài châu Âu thông qua các mối hợp tác với các hãng bưu chính ở châu Á, châu Phi và Mỹ.

Trong khi đó, InPost, công ty chuyển phát bưu kiện của Ba Lan, đã liên minh với công ty công nghệ thư tín Pháp Neopost để mở rộng mạng lưới các thiết bị chuyển phát bưu kiện tự động 'easyPack' ra toàn cầu. Những thiết bị này được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng cuối, cho phép họ gửi và nhận bưu kiện theo cách thân thiện nhất, đồng thời theo dõi được 'chặng đường đi' của bưu kiện.

Các nhà khai thác cũng ngày càng tinh vi trong việc sử dụng các phần mềm bán lẻ trực tuyến. Các công cụ như XML Services của DHL giúp mạng lưới giao thông toàn cầu và các hệ thống theo dõi phức tạp có thể được tích hợp vào một hệ thống giao dịch trực tuyến mà không cần thực hiện bất kỳ kỹ thuật công nghệ thông tin phức tạp.

Một chiến lược quan trọng của các hãng chuyển phát là hợp tác với các hãng kinh doanh trực tuyến để cung cấp các dịch vụ khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, đặc biệt là thiết lập và củng cố mối quan hệ với các nhà bán lẻ. Ví dụ, DHL thiết lập quan hệ với eBay; USP liên minh với thị trường bán buôn AliExpress của Alibaba. Bưu chính một số nước còn mở dịch vụ hỗ trợ chuyên dụng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Chẳng hạn, Japan Post có bộ phận vận chuyển riêng phục vụ thương mại điện tử; HongKong Post phát hành dịch vụ 'eClub' cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Việc thiết lập ra những bộ phận riêng biệt phục vụ cho thương mại điện tử rất quan trọng và giúp các hãng chuyển phát có chiến lược tập trung hơn dành cho các cơ hội đến từ thương mại điện tử, bởi trước đây, không ít công ty đã nhận định rằng một trong những nguyên nhân chính khiến các công ty bưu chính tụt hậu trong ngành kinh doanh thương mại điện tử là họ không biết mảng kinh doanh này thuộc bộ phận nào trong công ty. Liệu thương mại điện tử nên thuộc vào bộ phận bưu kiện, thư tín, bộ phận kỹ thuật hay bộ phận chuyển phát nhanh? Nếu một công ty bưu chính không có một phòng ban trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực này, rất khó để xuất hiện những cải tiến đáng kể về thương mại điện tử.

Bảo Bình

TIN LIÊN QUAN

Khai mạc Vietnam ICT Summit 2013

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định 'Công nghệ thông tin là con đường ngắn nhất để phát triển đất nước'

15 năm phát triển CNTT của FPT tiến tới thị trường Nhật

Thị trường Nhật bắt đầu rộng mở với FPT. Vượt qua những khó khăn về ngôn ngữ và văn hoá, từ năm 2004, văn phòng FSoft tại Nhật bản được hình thành và chính thức khai trương ngày 13/11/2005. Từ 1/1/2007, FPT Software Japan (FSJ) trở thành một công ty

Thứ trưởng Phan Tâm: “Ngành CNTT, viễn thông phải nỗ lực hơn nữa”

Ngày 11/3 tại TP.HCM đã diễn ra buổi “Gặp gỡ đầu năm ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông” do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức.

Vinh danh 30 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam

Sự kiện chọn lựa 30 doanh nghiệp CNTT nổi bật trong 2 lĩnh vực là Phần mềm đóng gói và gia công, thuê ngoài (BPO/outscourcing/offstore) để giới thiệu tới các khách hàng, đối tác tiềm năng tại gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

7 chỉ đạo của Thủ tướng về CNTT và tình hình thực hiện

Để CNTT trở thành nền tảng của phương thức phát triển mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đề ra các nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng triển khai.

Đà Nẵng dành 56 ha xây dựng Khu CNTT tập trung số 2

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung số 2 với diện tích trên 56 ha.

Việt Nam lọt Top 10 về số người dùng Internet

Đây là một trong những số liệu về CNTT-TT được công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet

Ứng dụng CNTT phục vụ người dân chỉ đạt ở mức trung bình

Chỉ có 1/20 Bộ và 4/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt mức Khá về ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, còn lại đều dừng ở mức Trung bình.

THỦ THUẬT HAY

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn

Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn

Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng