Theo một báo cáo công bố ngày hôm nay của Trung tầm nghiên cứu Pew, khảo sát trên 802 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 17 tính từ tháng 9 năm ngoái để đưa ra một báo cáo 107 trang về thói quen trực tuyến của họ.
Phát hiện của Pew cho thấy độ nhiệt tình của lứa tuổi thanh thiếu niên trên Facebook đang suy yếu. Điều này cũng ủng hộ quan điểm từ phía các nhà đầu tư của công ty cho rằng mạng xã hội đang dần mất đi một lượng nhân khẩu học quan trọng mà từ lâu vẫn là động lực thúc đẩy sự thành công của nó.
Facebook đã trở thành một 'gánh nặng xã hội' cho thanh thiếu niên. Trong khi Facebook vẫn được tích hợp sâu sắc trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi nó đóng vai trò như một tiện ích và nghĩa vụ chứ không phải là một nền tảng mới thú vị mà tầng lớp thanh thiếu niên cần.
Teen không thực sự từ bỏ Facebook bằng cách xóa bỏ những thông tin tài khoản, điều này dẫn tới việc 94% vẫn còn lưu trữ hồ sơ trên các trang web. Nhưng họ đồng thời vẫn chuyển sang Twitter và Instagram, trong khi số lượng người dùng thanh thiếu niên của Twitter tăng 16% từ năm 2011 đến 24% năm 2012. 5% thiếu niên có tài khoản trên Tumblr và con số này là 7% với Myspace.
Các bạn trẻ nói rằng Facebook hiện nay đã bị tràn ngập bởi các ông bố bà mẹ, sự can thiệp của các cơ quan ngôn luận gây phiền nhiễu cho những thú vui vả sở thích đôi khi ngớ ngẩn trong cuộc sống của những đứa trẻ mới lớn. Họ không còn thực sự được thể hiện mình trên trang mạng xã hội dành cho chính họ.
'Thành thật mà nói, tôi vẫn đang sử dụng Facebook hàng ngày, nhưng tôi thực sự ghét nó' Một cô gái 15 tuổi chia sẻ. 'Tôi đã nhận một tài khoản Facebook vào năm lớp sáu. Khi đó, tôi thực sự bị cuốn hút trong một thời gian dài, sau đó, khi tôi biết tới Twitter, tôi đã có thể hoàn toàn quên đi Facebook.
Xét về tổng quan, hoạt động sử dụng truyền thông xã hội cảu thanh thiếu niên dường như đã chững lại, các cuộc kiểm tra đến mức độ dừng lại nhiều lần trong ngày ở các trang mạng xã hội đã ổn định ở mức 40% kể từ năm 2011.
[img]http://i.huffpost.com/gen/1149720/thumbs/o-TEEN-FACEBOOK-USAGE-PEW-SURVEY-570.jpg?5[/img]
Khi được hỏi về thói quen sử dụng Facebook của thanh thiếu niên trong báo cóa thu nhập gần đây với các nhà đầu tư, giám đốc tài chính cảu Facebook đã trả lời rằng công ty vẫn đang rất hài lòng với sự tham gia mức độ cao của người dùng của người dân ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới. Và người dùng trẻ vẫn là đối tượng đông đảo nhất của Facebook.
Pew nói rằng, điều này hoàn toàn không như vẻ ngoài của nó. Các lãnh đạo đang nói dối và ngăn chặn thực tế. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, ¾ số người dùng Facebook đã bị xóa khỏi danh sách bạn bè, 58% đã chỉnh sửa hoặc xóa nội dung mà họ đã chia sẻ, 26% cố gắng để bảo vệ sự riêng tư của họ bằng cách chia sẻ thông tin sai lệch, và 39% nói dối về tuổi tác. Bản báo cáo cũng lưu ý, người dùng nữ có xu hướng xóa danh sách bạn bè hơn người dùng nam (tỉ lệ 67% so với 48% )
[img]http://i.huffpost.com/gen/1149710/thumbs/o-TEEN-USAGE-FACEBOOK-PEW-SURVEY-570.jpg?2[/img]
Super user (người dùng nổi tiếng) trên Facebook cũng là Super user trên các trang web xã hội khác.Một người dùng có lượng đông đảo bạn bè trên Facebook thì có lợi thế tạo dựng thương hiệu cá nhân trên các trang web truyền thông xã hội cá nhân khác, nghiên cứu cho biết. Cứ 46% thanh thiếu niên có trên 600 bạn bè trong danh sách thì có tài khoản trên Twitter, và 12% có tài khoản trên Instagram.
Lớp người dùng trẻ có hàng trăm người bạn, nhưng như thế vẫn là chưa đủ với họ. Tính trung bình với những người dùng trẻ có 300 bạn bè thì các cô gái luôn có nhiều bạn hơn các em trai. 70% người dùng trẻ có kết bạn với cha mẹ, 30% đã kết bạn với giáo viên hoăc huấn luyện viên, và 33% còn lại là những người họ chưa gặp bao giờ trong đời.
Hóa ra các bậc phụ huynh thực sự nhìn thấy những gì mà bọn trẻ đang làm. Chỉ có khoảng 5% người dùng tìm cách thay đổi mức độ riêng tư để hạn chế những gì cha mẹ có thể nhìn thấy.
Họ rất coi trọng những thông tin riêng tư của mình. 60% thanh thiếu niên cho biết họ đã kiểm tra các thiết lập riêng tư trong tháng vừa qua, một phần ba trong số này cho biết làm việc này trong vòng 1 tuần trước. 60 % thiết lập hồ sơ riêng tư, trong khi chỉ có 14% hồ sơ là hoàn toàn công cộng.
Dựa trên tất cả các thông số trên, cho thấy việc mạng xã hội Facebook đang dần trở nên phức tạp với tâm lý người dùng trẻ, nơi mà họ vừa muốn thể hiện hoàn toàn suy nghĩ và tư tưởng cá nhân, nhưng lại muốn bảo mật chúng với những đối tượng mà họ không hướng tới. Có tới 57% người dùng cảm thấy sợ hãi hoặc không thoải mái với phương tiện truyền thông xã hội.