Một tài liệu khác từ tháng 3/2021 được WSJ dẫn lại cho rằng Facebook đang gặp khó khăn trong việc “thâm nhập cộng đồng thanh niên toàn cầu” và đưa ra lo ngại rằng việc tương tác của người dùng tuổi teen trên Facebook “có vẻ đang chậm lại”, và đưa ra dự đoán rằng đến năm 2023, lượng người dùng từ 15 đến 18 tuổi trên Facebook sẽ giảm tới 45%.
Mô hình kinh doanh lấy nguồn thu từ quảng cáo của Facebook đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ từ mỗi người dùng. Những dữ liệu ấy sẽ được dùng để tạo ra những hồ sơ trực tuyến đầy chi tiết về mỗi con người, dùng để quảng cáo có định hướng cũng như dùng để đánh giá mức độ hiệu quả của những quảng cáo ấy. Luật bảo vệ trẻ em liên bang của Mỹ cấm việc thu thập dữ liệu của trẻ dưới 13 tuổi, nhưng Facebook nhiều năm qua vẫn đang cố gắng tìm ra cách thuyết phục các bạn nhỏ cho phép MXH này theo dõi người dùng một khi đã vượt qua độ tuổi kể trên. Facebook cho rằng, trẻ em “lên mạng internet từ rất sớm, có khi từ 6 tuổi”, và “tưởng tượng một mạng xã hội Facebook được thiết kế cho giới trẻ.”
Tuần này, Facebook cho biết họ đã dừng quá trình ra mắt ứng dụng Instagram cho trẻ em. Tuyên bố này đến ngay sau khi bài viết kỳ trước trong chuỗi “The Facebook Files” của WSJ chỉ ra rằng nhóm nghiên cứ nội bộ của Facebook hoàn toàn biết những tác hại mà các MXH họ sở hữu tạo ra đối với sức khỏe tâm thần của những cô bé cậu bé độ tuổi thiếu niên. Báo cáo nội bộ của Facebook viết: “Chúng ta đã khiến vấn đề dáng vẻ cơ thể trở nên tồi tệ hơn, đến mức cứ 3 cô bé tuổi teen sau khi tương tác trên MXH thì có 1 người có những suy nghĩ lệch lạc và muốn tự vẫn.” Facebook sau đó cho rằng những câu từ này chỉ có giá trị trong phạm vi ngữ cảnh là “những cô nàng tuổi teen thừa nhận họ bị ảnh hưởng tới tâm lý sau khi dùng Instagram, chứ không phải toàn bộ tập người dùng nữ giới tuổi từ 15 đến 18.”
Dù phủ nhận những gì WSJ viết, Facebook vẫn từ chối công khai những nghiên cứu độc lập nội bộ của họ để các bên thứ 3 đánh giá độc lập, cũng như tiếp tục làm khó cho những nhà nghiên cứu về bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Mặt khác, việc coi đối tượng dưới 13 tuổi là tập khách hàng đầy tiềm năng cũng có phần hợp lý với chiến lược ra mắt nhưng phiên bản MXH dành riêng cho trẻ em của Facebook, thứ mà họ nói là để bảo đảm sự an toàn của người dùng lứa tuổi nhỏ trên mạng internet.
Theo Gizmodo
trẻ emfacebookmạng xã hộingười dùngnghiên cứuquyền riêng tưthiếu niêntập khách hàng