Facebook đang dần kém hấp dẫn

Facebook đã kỷ niệm 10 năm kể từ ngày bắt đầu được đưa vào hoạt động từ phòng ký túc xã của đại học Harvard vào ngày 4/4/2004. Cả một hành trình dài và thành quả thu được Facebook trở thành một phần trong cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Và điều đó đã giúp cho mạng xã hội này thu về những khoản tiền không nhỏ. Báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 4/2013, doanh thu của Facebook vượt cả dự đoán trước đó khi đạt 2.59 tỷ USD trong quý 4 (tăng 1.59 USD so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 quý, doanh thu của Facebook đã tăng 57 triệu USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng từ 0.25 lên 0.31 USD.



Từ 1 triệu người sử dụng trong năm đầu tiên đến nay con số đó đã là 1,23 tỷ người truy cập hàng tháng (945 triệu người truy cập bằng điện thoại). Trung bình mỗi ngày có 556 triệu người sử dụng Facebook trên các thiết bị di động, đạt mức tăng trưởng 49% hàng năm. Nếu tính trên tổng các nền tảng, số lượng người dùng Facebook hàng tháng đạt hơn 1,2 tỉ người.

Facebook đang dần kém hấp dẫn


Thành công là vậy nhưng trong thời gian gần đây, Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay bởi sự thay đổi theo hướng quá mở của mạng xã hội này. “Không muốn thô lỗ nhưng thực tế, bạn không còn là mạng xã hội thông minh, hài hước như chúng tôi từng yêu trong vài năm trước. Bạn đã thay đổi. Rất nhiều”, dịch vụ chuyển phát Eat24 viết trong bức thư chia tay Facebook.

Eat24 là một trong số những thương hiệu đã quyết định đánh giá lại mối quan hệ với Facbook sau khi trang web này tiếp tục có những thay đổi các thuật toán hiển thị. Theo một nghiên cứu của công ty quảng cáo Ogilvy, vào năm 2012, Facebook giới hạn tỉ lệ số người thấy được các thông tin (organic reach) của một trang fanpage doanh nghiệp quanh mức 16%. Nhưng đến tháng 2/2014, tỉ lệ này chỉ còn khoảng 2-6% tùy thuộc vào số lượng fan của trang đó. Điều đó có nghĩa là, cho dù trang fanpage có 1 triệu người hâm mộ thì chỉ khoảng 2% trong số đó có thể nhìn thấy tất cả những gì mà trang đó đăng tải lên. Sẽ có những ngoại lệ khi người dùng trả tiền.

Đây chính là điều mà các doanh nghiệp nhất là các công ty nhỏ hoặc phi lợi nhuận không mong muốn. Vì thế mối quan hệ giữa Facebook và các doanh nghiệp này bắt đầu xuất hiện. Theo báo cáo của hãng iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đã rời bỏ Facebook từ năm 2007. Nguyên nhân là do sự “tham chiến” của giới trung niên (các bậc phụ huynh). iStrategy Labs cho biết số lượng người dùng có độ tuổi trên 55 tăng tới hơn 80,4%. Vậy là mảnh đất nơi để giới trẻ bày tỏ cảm xúc, trạng thái những điều mà họ khó nói ở trường cũng như ở nhà đã không còn riêng tư nữa. Thế là họ quay lưng với Facebook để đi tìm những mạng xã hội khác vẫn share được cảm xúc nhưng không bị cha mẹ theo dõi. Một khảo sát gần đây cho thấy trên 1.000 người sử dụng Internet thì có tới 61% những người có độ tuổi từ 13-25 sử dụng mạng xã hội Tumblr. Trong khi đó, số người ở độ tuổi đó sử dụng mạng Facebook chỉ khoảng 55%.

Tương tự, theo “Báo cáo xu hướng Internet 2013” của hãng KPCB thì Twitter, Snapchat và Instagram đang có tốc độ tăng trưởng khả quan trong khi đó, Facebook dường như có dấu hiệu xuống sức. Snapchat đã tăng từ con số dưới 1 triệu tin nhắn mỗi ngày vào năm 2012 lên 140 triệu tin nhắn vào tháng 4/2013. Instagram và Tumblr cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Instagram có 60 triệu người dùng thường xuyên chỉ riêng năm 2013, trong khi Tumblr nhanh chóng đạt mốc 47,49 triệu người dùng.

Những con số trên đã cho thấy giới trẻ và các công ty nhỏ, phi lợi nhuận sau khi từ bỏ Facebook sẽ đi tìm các bến đỗ mới ở các mạng xã hội 2.0. Điều này sẽ khiến cho các nhà quảng cáo phải tốn thêm thời gian để tập trung sự chú ý của người dùng trở lại như ở Facebook nơi họ có được sự tăng trưởng ấn tượng trong một vài năm trở lại đây.

Trong báo cáo của iStrategy Labs, Facebook đã mất đi khoảng 32% lượng người ở độ tuổi từ 13-24 nhưng rõ ràng với lượng người dùng hơn 1 tỷ thì mạng xã hội này vẫn là một thế lực khổng lồ, nhất là khi lượng người ở độ tuổi từ 25 – trên 55 lại tăng (thấp nhất là nhóm người ở độ tuổi 25-34 cũng được 32%).

Điều này đồng nghĩa với việc số lượng dữ liệu người dùng mà Facebook đang sở hữu vẫn rất lớn. Và đây là lợi thế trong việc đưa ra những quảng cáo mục tiêu so với các mạng tiểu blog hay mạng xã hội khác như Snapchat và Vine dù làm giới trẻ cảm thấy thoải mái. Đó là chưa kể việc những người trẻ tuổi luôn thích thay đổi (nay đóng mai mở) thì chuyện gì xảy ra trong tương lai vẫn chưa rõ ràng. Ở một nghiên cứu khác cho thấy nhiều thanh niên ở khu vực Châu Âu đã coi việc sử dụng Facebook như là một phương tiện kết nối với những người thân trong gia đình (không kết nối với bạn bè). Vì vậy giới trẻ có thể sẽ dừng chơi Facebook trong một thời gian nhưng không có gì đảm bảo là họ sẽ chia tay vĩnh viễn với nó.

TIN LIÊN QUAN

30% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ nền tảng di động

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Facebook, gần một phần ba doanh thu quảng cáo của Facebook hiện nay đến từ các nền tảng điện thoại di động, tương đương khoảng 375 triệu USD trong tổng số 1,25 tỉ USD tổng doanh thu quảng cáo.

Facebook sẽ mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế tại Anh

Thay đổi mới trong cách tính thuế có thể khiến Facebook mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế từ lợi nhuận kinh doanh tại Anh.

Thế giới sắp có một Facebook thứ 2?

Snapchat vừa tuyên bố kế hoạch doanh thu đạt từ 300 - 350 triệu USD trong năm nay - giống với Facebook trong giai đoạn 4 năm đầu hoạt động.

Facebook ra mắt công cụ Video giúp doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện thương hiệu

Để ăn mừng cột mốc có 3 triệu tài khoản đăng ký quảng cáo hàng hóa và dịch vụ trên mạng xã hội của mình, Facebook đã cho ra mắt một công cụ video mới giúp các doanh nghiệp nhỏ kể...

Facebook sẽ bị “rũ bỏ” trong năm 2017?

“Cơn nghiện” Facebook đang lây lan với tốc độ chóng mặt như một căn bệnh truyền nhiễm, nhưng chúng ta sẽ dần miễn nhiễm với sức hấp dẫn của nó. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ bị “rũ bỏ” trong năm 2017.

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14 Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều

Bán lượt follow trên Facebook (HOT)

Thời gian gần đây, cộng đồng Facebook Việt rộ lên một trào lưu kinh doanh mới: bán lượt follow tài khoản cá nhân của mình trên Facebook.

Hãy cẩn thận! Đây có thể là một cỗ máy kiếm tiền giống như Facebook

Snapchat đang trở thành một bản sao của Facebook, với tốc độ tăng trưởng và kiếm tiền nhanh đến chóng mặt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem các chương trình trên VTV Play trên máy tính và điện thoại

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab. Được thiết kế với giao diện thân thiện, tốc độ ổn định, chất lượng hình ảnh tuyệt vời chuẩn HD giúp cho người xem có thể trải

Đây là những gì bạn cần làm khi Windows 10 không còn được hỗ trợ trên PC

Máy tính của bạn đã có sẵn phiên bản Windows 10 Creators Update chưa? Bản cập nhật miễn phí mới nhất của Microsoft cho hệ điều hành đang liên tục phát triển bao gồm nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách kiểm tra số Serial AirPods Pro cực kỳ đơn giản

Tất cả các sản phẩm được Apple bán ra đều sở hữu một số Serial Number khác nhau. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra số Serial AirPods Pro.

Giải mã các thông số kỹ thuật trên laptop

Khi mua mẫu laptop thế hệ mới, người dùng sẽ gặp những thông số kỹ thuật thể hiện những tính năng mà laptop mang lại. Hiểu được những thông số này, người dùng sẽ dễ dàng chọn đúng mẫu laptop phù hợp. Những thông tin

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1 - Smartphone selfie cực tốt trong khoảng giá 5 triệu đồng

Oppo F1 còn là chiếc smartphone của Oppo không chỉ sở hữu thiết kế kim loại sang trọng mà máy còn tích hợp nhiều trang bị nhiều tính năng cao cấp, rất đáng để bạn trải nghiệm. Cùng Viettel Store, đánh giá Oppo F1 trong

Đồng hồ nữ rep siêu cấp – Xu hướng hoàn thiện thẩm mỹ được phái đẹp lựa chọn

Không chỉ là món đồ phụ kiện thời trang, đồng hồ rep nữ 11 siêu cấp còn giúp phái đẹp định hình phong cách cá nhân, hoàn thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tôn lên sự sang trọng quý phái.

Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa