Facebook đang dần kém hấp dẫn

Facebook đã kỷ niệm 10 năm kể từ ngày bắt đầu được đưa vào hoạt động từ phòng ký túc xã của đại học Harvard vào ngày 4/4/2004. Cả một hành trình dài và thành quả thu được Facebook trở thành một phần trong cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Và điều đó đã giúp cho mạng xã hội này thu về những khoản tiền không nhỏ. Báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 4/2013, doanh thu của Facebook vượt cả dự đoán trước đó khi đạt 2.59 tỷ USD trong quý 4 (tăng 1.59 USD so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, chỉ trong vòng 1 quý, doanh thu của Facebook đã tăng 57 triệu USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tăng từ 0.25 lên 0.31 USD.



Từ 1 triệu người sử dụng trong năm đầu tiên đến nay con số đó đã là 1,23 tỷ người truy cập hàng tháng (945 triệu người truy cập bằng điện thoại). Trung bình mỗi ngày có 556 triệu người sử dụng Facebook trên các thiết bị di động, đạt mức tăng trưởng 49% hàng năm. Nếu tính trên tổng các nền tảng, số lượng người dùng Facebook hàng tháng đạt hơn 1,2 tỉ người.

Facebook đang dần kém hấp dẫn


Thành công là vậy nhưng trong thời gian gần đây, Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay bởi sự thay đổi theo hướng quá mở của mạng xã hội này. “Không muốn thô lỗ nhưng thực tế, bạn không còn là mạng xã hội thông minh, hài hước như chúng tôi từng yêu trong vài năm trước. Bạn đã thay đổi. Rất nhiều”, dịch vụ chuyển phát Eat24 viết trong bức thư chia tay Facebook.

Eat24 là một trong số những thương hiệu đã quyết định đánh giá lại mối quan hệ với Facbook sau khi trang web này tiếp tục có những thay đổi các thuật toán hiển thị. Theo một nghiên cứu của công ty quảng cáo Ogilvy, vào năm 2012, Facebook giới hạn tỉ lệ số người thấy được các thông tin (organic reach) của một trang fanpage doanh nghiệp quanh mức 16%. Nhưng đến tháng 2/2014, tỉ lệ này chỉ còn khoảng 2-6% tùy thuộc vào số lượng fan của trang đó. Điều đó có nghĩa là, cho dù trang fanpage có 1 triệu người hâm mộ thì chỉ khoảng 2% trong số đó có thể nhìn thấy tất cả những gì mà trang đó đăng tải lên. Sẽ có những ngoại lệ khi người dùng trả tiền.

Đây chính là điều mà các doanh nghiệp nhất là các công ty nhỏ hoặc phi lợi nhuận không mong muốn. Vì thế mối quan hệ giữa Facebook và các doanh nghiệp này bắt đầu xuất hiện. Theo báo cáo của hãng iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đã rời bỏ Facebook từ năm 2007. Nguyên nhân là do sự “tham chiến” của giới trung niên (các bậc phụ huynh). iStrategy Labs cho biết số lượng người dùng có độ tuổi trên 55 tăng tới hơn 80,4%. Vậy là mảnh đất nơi để giới trẻ bày tỏ cảm xúc, trạng thái những điều mà họ khó nói ở trường cũng như ở nhà đã không còn riêng tư nữa. Thế là họ quay lưng với Facebook để đi tìm những mạng xã hội khác vẫn share được cảm xúc nhưng không bị cha mẹ theo dõi. Một khảo sát gần đây cho thấy trên 1.000 người sử dụng Internet thì có tới 61% những người có độ tuổi từ 13-25 sử dụng mạng xã hội Tumblr. Trong khi đó, số người ở độ tuổi đó sử dụng mạng Facebook chỉ khoảng 55%.

Tương tự, theo “Báo cáo xu hướng Internet 2013” của hãng KPCB thì Twitter, Snapchat và Instagram đang có tốc độ tăng trưởng khả quan trong khi đó, Facebook dường như có dấu hiệu xuống sức. Snapchat đã tăng từ con số dưới 1 triệu tin nhắn mỗi ngày vào năm 2012 lên 140 triệu tin nhắn vào tháng 4/2013. Instagram và Tumblr cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Instagram có 60 triệu người dùng thường xuyên chỉ riêng năm 2013, trong khi Tumblr nhanh chóng đạt mốc 47,49 triệu người dùng.

Những con số trên đã cho thấy giới trẻ và các công ty nhỏ, phi lợi nhuận sau khi từ bỏ Facebook sẽ đi tìm các bến đỗ mới ở các mạng xã hội 2.0. Điều này sẽ khiến cho các nhà quảng cáo phải tốn thêm thời gian để tập trung sự chú ý của người dùng trở lại như ở Facebook nơi họ có được sự tăng trưởng ấn tượng trong một vài năm trở lại đây.

Trong báo cáo của iStrategy Labs, Facebook đã mất đi khoảng 32% lượng người ở độ tuổi từ 13-24 nhưng rõ ràng với lượng người dùng hơn 1 tỷ thì mạng xã hội này vẫn là một thế lực khổng lồ, nhất là khi lượng người ở độ tuổi từ 25 – trên 55 lại tăng (thấp nhất là nhóm người ở độ tuổi 25-34 cũng được 32%).

Điều này đồng nghĩa với việc số lượng dữ liệu người dùng mà Facebook đang sở hữu vẫn rất lớn. Và đây là lợi thế trong việc đưa ra những quảng cáo mục tiêu so với các mạng tiểu blog hay mạng xã hội khác như Snapchat và Vine dù làm giới trẻ cảm thấy thoải mái. Đó là chưa kể việc những người trẻ tuổi luôn thích thay đổi (nay đóng mai mở) thì chuyện gì xảy ra trong tương lai vẫn chưa rõ ràng. Ở một nghiên cứu khác cho thấy nhiều thanh niên ở khu vực Châu Âu đã coi việc sử dụng Facebook như là một phương tiện kết nối với những người thân trong gia đình (không kết nối với bạn bè). Vì vậy giới trẻ có thể sẽ dừng chơi Facebook trong một thời gian nhưng không có gì đảm bảo là họ sẽ chia tay vĩnh viễn với nó.

TIN LIÊN QUAN

30% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ nền tảng di động

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Facebook, gần một phần ba doanh thu quảng cáo của Facebook hiện nay đến từ các nền tảng điện thoại di động, tương đương khoảng 375 triệu USD trong tổng số 1,25 tỉ USD tổng doanh thu quảng cáo.

Facebook sẽ mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế tại Anh

Thay đổi mới trong cách tính thuế có thể khiến Facebook mất thêm hàng triệu bảng tiền thuế từ lợi nhuận kinh doanh tại Anh.

Thế giới sắp có một Facebook thứ 2?

Snapchat vừa tuyên bố kế hoạch doanh thu đạt từ 300 - 350 triệu USD trong năm nay - giống với Facebook trong giai đoạn 4 năm đầu hoạt động.

Facebook ra mắt công cụ Video giúp doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện thương hiệu

Để ăn mừng cột mốc có 3 triệu tài khoản đăng ký quảng cáo hàng hóa và dịch vụ trên mạng xã hội của mình, Facebook đã cho ra mắt một công cụ video mới giúp các doanh nghiệp nhỏ kể...

Facebook sẽ bị “rũ bỏ” trong năm 2017?

“Cơn nghiện” Facebook đang lây lan với tốc độ chóng mặt như một căn bệnh truyền nhiễm, nhưng chúng ta sẽ dần miễn nhiễm với sức hấp dẫn của nó. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ bị “rũ bỏ” trong năm 2017.

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14 Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều

Bán lượt follow trên Facebook (HOT)

Thời gian gần đây, cộng đồng Facebook Việt rộ lên một trào lưu kinh doanh mới: bán lượt follow tài khoản cá nhân của mình trên Facebook.

Hãy cẩn thận! Đây có thể là một cỗ máy kiếm tiền giống như Facebook

Snapchat đang trở thành một bản sao của Facebook, với tốc độ tăng trưởng và kiếm tiền nhanh đến chóng mặt.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục khi MacBook, iMac khởi động lên vào thẳng Windows

Để mặc định máy mở lên là vào macOS, bạn hãy vào  > System Preferences > Startup Disk > nhấn biểu tượng ổ khóa > nhập mật khẩu > nhấn lại một lần nữa vào ổ đĩa cài macOS là xong.

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích Mobile và cách khắc phục

Một tựa game di động rất HOT hiện nay lỗi Truy Kích mobile, đi kèm với số lượng người chơi đông đảo là một vài lỗi được tìm thấy cũng là một số thắc mắc mà độc giả gửi về cho chúng tôi. Cùng theo hướng dẫn sau đây để

Hướng dẫn cài đặt Unity Web Player để chơi game 3D

Khi chơi một số tựa game trên trình duyệt đòi hỏi người chơi phải cài đặt Unity Web Player. Đây là công cụ đắc lực, giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game 3D sắc nét, hiệu ứng hình ảnh chất lượng hơn rất nhiều.

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

Cách khóa màn hình cực nhanh bằng 3D Touch trên iPhone

Với việc hỗ trợ 3D Touch trên những điện thoại iPhone 6s trở lên thì mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi rất hữu ích cho điện thoại của bạn, giảm tối đa khả năng hư hỏng nút nguồn khi phải thao tác quá nhiều.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh

Đánh giá OPPO F1 Plus: Không chỉ là "chuyên gia selfie"

Đánh giá F1 Plus, chuyên gia selfie OPPO F1 Plus không chỉ nổi bật với camera trước 16 MP mà còn gây ấn tượng bởi rất nhiều yếu tố khác

Đánh giá camera Google Pixel: tuyệt vời HDR+

Với thuật toán từ HDR+, Google Pixel đã vươn mình trở thành một trong những camera phone có khả năng chụp ảnh tốt nhất thế giới hiện nay