“Tôi chỉ cần bản quyền được tôn trọng”

Anh Bùi Minh Tuấn, người khiếu kiện đài truyền hình VTV vi phạm bản quyền đối với các tác phẩm của mình, đã chia sẻ cùng BizLIVE về quan điểm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình, sau khi dư luận tiếp tục có những tranh cãi gay gắt về vụ việc.


“Tôi chỉ cần bản quyền được tôn trọng”

Anh Bùi Minh Tuấn: Tôi chỉ muốn bản quyền được tôn trọng.

Anh nhìn nhận thế nào về vụ việc vi phạm bản quyền hình ảnh mới đây của VTV mà anh vừa thông tin trên mạng xã hội?

Với tư cách là tác giả của những đoạn clip mà VTV đã sử dụng trái phép, tôi hoàn toàn không đồng ý với hành động đó. Nhất là, VTV lại là cơ quan báo chí có vai trò đi đầu về tuân thủ bản quyền tại Việt Nam.

Nước ta đang trong tiến trình hội nhập sâu hơn vào các sân chơi quốc tế, luật bản quyền được tôn trọng khắp nơi, cụ thể như chính cách xử lý của tập đoàn Google, chủ sở hữu Youtube về vụ việc của tôi. Lẽ ra VTV hiểu điều này hơn tôi chứ?

Trước sự việc vi phạm tiếp này, VTV có giải thích với cộng đồng là đã hủy cuộc hẹn gặp với anh, do anh tỏ ra thiếu tôn trọng đại diện đơn vị. Anh nghĩ sao về lý do đó?

Tôi đang bị đồn thổi thông tin rằng tôi muốn được nổi tiếng và cố ý “vòi tiền” từ VTV. Nhưng ở đây, tôi chỉ cần một lời xin lỗi công khai, không cần lấy bất cứ xu nào.

Để rõ ràng dư luận, tôi yêu cầu làm việc phải công khai, minh bạch, có sự chứng kiến của cộng đồng. Bởi vì, bao nhiêu vụ như Tân Hiệp Phát, kinh doanh đa cấp... đã xảy ra, chỉ vì người ta không chịu công khai minh bạch.

Tôi là một công dân, tôi có quyền bảo vệ tôi ngay tại nhà riêng của tôi. Tại sao việc tôi phản ảnh thông tin tại nhà tôi, lại bị kêu là không đúng?

Thậm chí, trước thời hạn đại diện VTV vào gặp mặt tôi để thương lượng, thì chương trình Tạp chí Âm nhạc lúc 22 giờ 43 phút đêm 05/3, họ vẫn tiếp tục sử dụng trái phép các cảnh quay của tôi? Liệu có phải đó là sự tôn trọng mà họ dành cho tôi không?

Một số thông tin cho biết, anh đã có những yêu cầu hơi quá đáng về việc VTV phải xin lỗi anh và những thao tác gắn logo của anh, xét ra vượt quá vấn đề bảo vệ bản quyền. Thực tế anh đã yêu cầu những gì, và theo anh là các yêu cầu ấy có thái quá hay không?

Đơn giản vì tôi là tác giả của video đó, tôi có quyền yêu cầu, tôi không nhận tiền! Còn nếu không muốn chấp nhận, thì xin mời phía bên VTV đừng dùng tác phẩm của tôi. Nếu dùng thì họ phải có văn bản xin phép!

Anh từng phát biểu sẵn sàng chia sẻ phim ảnh không hề đòi hỏi vấn đề bản quyền. Các đơn vị có nhu cầu sử dụng, chỉ cần có liên hệ với anh để thông tin rõ ràng là được. Vậy sao anh vẫn rất cương quyết đòi hỏi các yêu cầu về bản quyền với VTV?

Tôi đã cho phép rất nhiều đơn vị sử dụng các clip phim, kể cả trong nước và ngoài nước, với các điều khoản rất rõ ràng: ghi rõ nguồn thông tin về bản quyền của tôi, Youtube Yamaha Trung Tá; chỉ dùng một lần, đúng ngày giờ, có liên hệ thông báo; cấm sử dụng ở chương trình khác, cấm dùng cảnh quay gốc; và không được dùng để lấy tiền khán giả.

VTV đã không tuân thủ những điều ấy, và đã để xảy ra gần 20 vụ vi phạm với tôi rồi. Vụ mới đây nhất thì ai cũng rõ. Vậy tôi có nên cương quyết với họ hay không?

Trên một số diễn đàn, có các ý kiến nhìn nhận việc anh tuyên bố bản quyền với video của mình, trong khi thực tế anh mới đưa các hình ảnh đó lên mạng trực tuyến, chưa đăng ký theo quy định về bản quyền. Anh đánh giá thế nào về các phản bác ấy?

Tôi luôn cố gắng tuân thủ mọi việc theo pháp luật, mong vào sự che chở của pháp luật Việt Nam. Thực tế tôi thấy, các cơ quan quản lý, pháp luật cũng thấy rõ ai sai ai đúng. Cụ thể vừa qua, Bộ quản lý đã có công văn gửi VTV, bắt phải giải trình!

Còn việc dư luận xã hội, luôn có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng tôi không làm việc với họ. Tôi chỉ cảm ơn họ đã quan tâm.

Điều tôi mong muốn, chỉ là vấn đề bản quyền cần được tôn trọng!

NGUYÊN ĐỨC

Từ khoá : quy

TIN LIÊN QUAN

Ông Tuấn được Cục Bản quyền tác giả hẹn làm việc vụ VTV vi phạm?

Ngày 7.3, ông Bùi Minh Tuấn cho biết, vào khoảng 12h cùng ngày, ông nhận được một cuộc điện thoại gọi đến từ số: 0915330... Người gọi tự xưng tên Oanh - công tác tại Cục Bản quyền...

Cục Bản quyền tác giả vào cuộc vụ VTV vi phạm bản quyền

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn 'tố' VTV vi phạm bản quyền clip 'Vietnam qua góc nhìn flycam', Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã có văn bản đề nghị phía...

Nóng chuyện bản quyền giữa Bùi Minh Tuấn và VTV

Anh Bùi Minh Tuấn, người khiếu kiện bản quyền với đài truyền hình VTV lại vừa lên tiếng phản ứng, khi phát hiện hình ảnh trong video của ông tiếp tục được sử dụng trong chương...

Chưa được giải quyết khiếu kiện ngã ngũ, ông Bùi Minh Tuấn phát hiện VTV tiếp tục “đạo phim”

Anh Bùi Minh Tuấn, người khiếu kiện bản quyền với đài truyền hình VTV lại vừa lên tiếng phản ứng, khi phát hiện hình ảnh trong video của ông tiếp tục được sử dụng trong chương trình Tạp chí Âm nhạc của VTV.

Thấy gì qua việc vi phạm bản quyền của VTV trên Youtube?

Ròng rã hơn 1 năm trời với 4 - 5 lần gửi công văn khiếu nại việc vi phạm bản quyền đối với kênh Youtube Yamaha Trung Tá tới Tổng giám đốc VTV, nhưng chưa bao giờ nhận được văn bản trả lời chính thức từ lãnh đạo VTV, cực chẳng đã anh Bùi Minh Tuấn đã

VTV hẹn rồi không đến làm việc với ông Bùi Minh Tuấn?

Sáng 6-3, trái với sự chờ đợi của rất nhiều người, đại diện Đài truyền hình Việt Nam đã không đến dự buổi làm việc với ông Bùi Minh Tuấn để giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền như...

Bùi Minh Tuấn tiếp tục tố VTV ăn cắp bản quyền

Khoảng 19 giờ 10 phút hôm nay (7.3), anh Bùi Minh Tuấn tiếp tục phát hiện Đài Truyền hình Việt Nam VTV ăn cắp hình ảnh của anh dùng trong chương trình “Tạp chí âm nhạc” phát trên kênh VTV1

VTV không gặp vì tác giả tố bản quyền 'thiếu tôn trọng'

Đài Truyền hình Việt Nam có phản hồi chính thức trên webiste về việc vì sao đại diện của họ không đến làm việc với tác giả Bùi Minh Tuấn sáng 6/3.

THỦ THUẬT HAY

3 cách đơn giản để tải file âm thanh từ video YouTube

Đôi khi bạn muốn tải bài hát hay bản audio của video nào đó trên YouTube để sử dụng trên thiết bị nghe audio, vậy hãy dùng 1 trong 3 cách đơn giản sau đây để đạt được mục đích đó.

Chia sẻ dữ liệu giữa điện thoại Android và PC

Android không có chương trình desktop giống như iTunes, vì vậy quá trình đồng bộ dữ liệu có thể không được rõ ràng như iPhone. Tuy nhiên, bạn không cần phải có ứng dụng đồng bộ desktop mà vẫn đạt mục đích.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

Cách để tiết kiệm hàng GB dung lượng bộ nhớ trên iPhone

Đó chính là nén hình ảnh, video trên iPhone lại. Cách này phù hợp với những hình ảnh, video các bạn muốn lưu giữ lâu dài làm kỷ niệm, nhưng không cần thiết chất lượng của chúng phải cao, chỉ cần mức trung bình để đáp

Cách tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ Căn cước công dân

Bạn có thể tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ CCCD của mình qua ứng dụng VNEID để khai báo khi qua trạm kiểm dịch. Sau đây là cách tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ Căn cước công dân...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.