Cục Bản quyền tác giả vào cuộc vụ VTV vi phạm bản quyền

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn 'tố' VTV vi phạm bản quyền clip 'Vietnam qua góc nhìn flycam', Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã có văn bản đề nghị phía VTV giải trình về sự việc.

Cục Bản quyền tác giả vào cuộc vụ VTV vi phạm bản quyền

Chính thức bị đóng kênh VTVgo trên Youtube

Trả lời BBC liên quan đến lùm xùm vi phạm tác quyền của Đài Truyền hình Việt Nam - VTV, người phát ngôn của YouTube - Laurian Clemence cho biết: Kênh YouTube VTVgo của VTV chính thức bị khóa vì đã ít nhất 3 lần vi phạm bản quyền. 'Dù vậy, cơ hội để khôi phục kênh bị đóng với gần 100.000 người đăng ký của VTV vẫn còn. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào những cuộc đàm phán với Bùi Minh Tuấn và Cục Bản quyền Việt Nam'- người phát ngôn của YouTube Laurian Clemence cho biết trên BBC.

Trong khi đó, cuộc hẹn gặp giữa VTV và ông Bùi Minh Tuấn vào 6.3 để giải quyết vụ việc vi phạm bản quyền đã bị phía VTV hủy với lý do ông Tuấn không tôn trọng VTV, khi tự ý lắp đặt hệ thống camera để truyền hình trực tiếp cuộc gặp trên Youtube. Đại diện Ban Kiểm tra VTV cũng khẳng định sẽ trả lời, xin lỗi ông Bùi Minh Tuấn bằng văn bản và thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Lao Động sau khi cuộc hẹn gặp bị hủy, ông Tuấn cho biết, mỗi lần nhấc điện thoại, nghe đầu dây bên kia xưng là người của VTV thì ông có phản xạ là phải ghi âm cuộc gọi để làm chứng. Bởi vì, đó là cách duy nhất mà ông có thể làm để bảo vệ mình trước khi trông chờ đến pháp luật. 'Những ngày qua tôi bị rất nhiều áp lực bởi nhiều lời đồn thổi cho rằng tôi khiếu nại VTV là để vòi tiền, để được nổi tiếng. Vì vậy, tôi phải bố trí ghi hình trực tiếp phát trên Youtube vào sáng 6.3 là để tự chứng minh rằng mình không cần những thứ đó. Tôi chỉ gặp VTV công khai, minh bạch. Và, tôi cũng chỉ cần nhận được một lời xin lỗi của VTV một cách công khai” - ông Tuấn khẳng định.

Cũng sau khi bị hủy buổi làm việc trực tiếp với VTV vào sáng 6.3, ông Tuấn đã tiếp tục kêu cứu tới Cục Bản quyền tác giả, để nhờ cơ quan chức năng vào cuộc.

VTV thừa nhận 2 chương trình vi phạm bản quyền

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn 'tố' VTV vi phạm bản quyền clip 'Vietnam qua góc nhìn flycam', Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã có văn bản đề nghị phía VTV giải trình về sự việc. Mới đây, ông Bùi Minh Tuấn đã chính thức nhận được văn bản trả lời đơn thư khiếu nại của ông do bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả ký. Theo đó, sau khi nhận được hồ sơ khiếu nại của ông Tuấn, Cục Bản quyền tác giả đã làm việc với VTV và nhận được công văn giải trình do bà Vũ Thị Thanh Tâm - Trưởng Ban Kiểm tra của VTV ký.

Theo nội dung công văn trả lời Cục Bản quyền tác giả, VTV cho biết kết quả xác minh đơn thư khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn về 3 vụ vi phạm bản quyền mà ông gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả. Theo đó, VTV đã công nhận có 2 chương trình có sử dụng cảnh quay flycam của ông nhưng chưa xin phép tác giả, còn một trailer “Nhịp cầu yêu thương” phát sóng lúc 9h51 ngày 10.11.2015 trên VTV1 là do các phóng viên VTV trực tiếp đi quay.

Còn với các cảnh quay trong chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” phát sóng lúc 23h08 ngày 8.10.2015 và chương trình “Chào buổi sáng” phát sóng lúc 6h53 ngày 2.9.2015 trên VTV1 có khai thác sử dụng cảnh quay của ông Bùi Minh Tuấn. Ngay khi có khiếu nại của ông Tuấn, các phóng viên đã liên hệ và làm việc với tác giả, chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” đã được tác giả đồng ý cho việc sử dụng, còn chương trình “Chào buổi sáng” đang trao đổi và sẽ có câu trả lời sau.

Sau khi nhận được văn bản giải trình của VTV từ Cục Bản quyền tác giả, ông Tuấn cho rằng nội dung văn bản của VTV có một phần chưa đúng. 'Nếu tôi đồng ý cho sử dụng hình ảnh trong chương trình “Tác phẩm mới – Hồn thiêng đất Việt” như công văn của Ban Kiểm tra VTV thì phải có văn bản xác nhận. Và tôi cũng yêu cầu ghi rõ nguồn Yanmaha Trung Tá ở góc bên trái, tôi cũng chỉ cho sử dụng 1 lần. Nếu không thực hiện đúng các yêu cầu này thì vẫn là vi phạm bản quyền sản phẩm của tôi” - ông Tuấn cho biết.

Còn với Trailer 'Nhịp cầu yêu thương', ông Tuấn cho biết nó có 1 cảnh quay của ông, chứ không phải hoàn toàn của VTV. 'Trong trailer này, hình ảnh xuất hiện ở giây thứ: 0:04s đến 0:06s trong bằng chứng phóng sự của VTV1 chính là cảnh quay trên clip: 'Việt Nam qua góc nhìn Flcyam' từ 3:35s đến 3:37s' - ông Tuấn cho biết.

Theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả thì hiện Cục sẽ đứng ra giải quyết đơn khiếu nại VTV vi phạm bản quyền của ông Bùi Minh Tuấn và sẽ có cuộc hẹn làm việc trực tiếp với ông Tuấn. Trong trường hợp hai bên VTV và ông Tuấn không đạt được thống nhất, một trong hai bên có thể khởi kiện để tòa án phân xử.

Clip ông Bùi Minh Tuấn chứng minh Trailer 'Nhịp cầu yêu thương' phát sóng trên VTV có vi phạm bản quyền: (Nguồn clip: facebook Bùi Minh Tuấn)

 

Từ khoá : quy, VTV

TIN LIÊN QUAN

YouTube lên tiếng xác nhận đóng kênh VTVgo

YouTube vừa chính thức lên tiếng xác nhận đã đóng kênh VTVgo vì kênh này vi phạm bản quyền nhiều lần.

YouTube lên tiếng về việc đóng kênh của VTV

Tamnhin.net- YouTube vừa có phản hồi về cuộc tranh chấp đang tiếp diễn giữa kênh Yamaha Trung Tá và Đài Truyền hình Việt Nam.

Vụ đóng kênh VTV: YouTube lên tiếng

YouTube vừa có phản hồi về cuộc tranh chấp đang tiếp diễn giữa kênh Yamaha Trung Tá và Đài Truyền hình Việt Nam, BBC cho hay.

Nóng chuyện bản quyền giữa Bùi Minh Tuấn và VTV

Anh Bùi Minh Tuấn, người khiếu kiện bản quyền với đài truyền hình VTV lại vừa lên tiếng phản ứng, khi phát hiện hình ảnh trong video của ông tiếp tục được sử dụng trong chương...

VTV hẹn rồi không đến làm việc với ông Bùi Minh Tuấn?

Sáng 6-3, trái với sự chờ đợi của rất nhiều người, đại diện Đài truyền hình Việt Nam đã không đến dự buổi làm việc với ông Bùi Minh Tuấn để giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền như...

Bùi Minh Tuấn tiếp tục tố VTV ăn cắp bản quyền

Khoảng 19 giờ 10 phút hôm nay (7.3), anh Bùi Minh Tuấn tiếp tục phát hiện Đài Truyền hình Việt Nam VTV ăn cắp hình ảnh của anh dùng trong chương trình “Tạp chí âm nhạc” phát trên kênh VTV1

Hết thời hạn đàm phán về bản quyền, VTV chính thức mất kênh Youtube?

Cho đến ngày 6/3/2016, theo quy định của Youtube, VTV bị đóng cửa vĩnh viễn kênh Youtube chính thức VTV - Đài Truyền hình Việt Nam do kênh này bị khiếu nại vi phạm bản...

Ông Tuấn được Cục Bản quyền tác giả hẹn làm việc vụ VTV vi phạm?

Ngày 7.3, ông Bùi Minh Tuấn cho biết, vào khoảng 12h cùng ngày, ông nhận được một cuộc điện thoại gọi đến từ số: 0915330... Người gọi tự xưng tên Oanh - công tác tại Cục Bản quyền...

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Asus Zenfone 3 Laser: FullHD, 4GB RAM, camera rất ổn trong tầm 6 triệu

Asus Zenfone 3 Laser là chiếc điện thoại hợp lý nhất trong số tất cả các máy Zenfone 3 . 6 triệu đồng nhưng bạn có một cấu hình rất ổn với 4GB RAM, camera ổn và thiết kế khá đẹp....

Đánh giá Lenovo Yoga 920: Sở hữu hàng loạt nâng cấp mới

Thừa hưởng từ Yoga 910, Lenovo Yoga 920 tiếp tục sở hữu thiết kế 2 trong 1 với phần bản lề dạng dây đồng hồ rất đẹp mắt. Sản phẩm được hoàn thiện từ khung nhôm chắc chắn, viền màn hình được làm rất mỏng nhưng cụm

AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về?

Mới đây, Apple đã cho ra mắt tai nghe AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với giá từ 4,07 triệu đồng. Vậy, ở lượt nâng cấp này, AirPods 3 có gì mới để bạn bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua về. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới