Phát hiện thành phố Ai Cập cổ đại 7000 năm tuổi lâu đời nhất hiện nay


(Ảnh: Internet)

(Ảnh: flickr)

Những cổ vật được tìm thấy là di vật của một thành phố có niên đại hơn 7.000 năm tuổi! Đáng ngạc nhiên nhất là, di chỉ này nằm rất gần ngôi đền Seti I, nhưng lại có từ sớm hơn công trình cổ đại này rất nhiều.



(Ảnh: flickr/ michael)

Từng có thời điểm, di chỉ này nằm bên trong thành cổ Abydos, vốn từng được coi là một thành phố linh thiêng trong lịch sử. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy Abydos rất có thể không có liên quan gì đến thành phố 7000 năm tuổi này.




(Ảnh: facebook/ Ministry of antiquities)

Ngoài công cụ và đồ gốm, cho đến nay các nhà khảo cổ đã phát hiện được tổng cộng 15 ngôi mộ trong thành cổ, hầu hết chúng đều trong tình trạng tương đối nguyên vẹn kể từ khi được xây dựng từ nhiều thiên niên kỷ trước.




(Ảnh: facebook/ Ministry of antiquities)

Những ngôi mộ gây sự chú ý do chúng nằm trong những “matabas” – một kiến trúc giống hầm mộ làm từ gạch bùn.



Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: facebook/ Ministry of antiquities)

Đây là ngôi mộ matabas cổ xưa nhất từng được phát hiện tại Ai Cập, vượt xa niên đại của nghĩa trang Saqqara. Khi Bộ Cổ vật công bố phát hiện này, họ nhấn mạnh nó sẽ cho chúng ta biết rất nhiều về những cư dân đầu tiên của Ai Cập.



Đền Seti I. (
Ảnh: wikimedia commons/ roweromaniak)

Trao đổi với BBC, nhà Ai Cập học từ Đại học Liverpool (Anh), GS Christopher Eyre cho biết:


“Khoảng 1 dặm (1,5 km) đằng sau nơi tìm thấy các di vật trên, là một khu nghĩa trang với lăng mộ hoàng gia, có từ thời tiền sử cho đến khi chúng ta phát triển cách đặt tên hiệu hoàng gia, và bắt đầu có các vị vua”.



(
Ảnh: flickr/ bibweb)

Một khía cạnh quan trọng nhưng ít được đề cập của khám phá này: đây là một trong những phát hiện khảo cổ học quan trọng đầu tiên được khám phá bởi một nhóm nhà khảo cổ từ Ai Cập, thay vì nhóm nghiên cứu từ những quốc gia khác. Điều này từng là một vấn đề không nhỏ trong quá khứ.


Phát hiện thành phố Ai Cập cổ đại 7000 năm tuổi lâu đời nhất hiện nay

(Ảnh: flickr/ Robert Fraser)

Trên thực tế, trong vài năm trở lại đây chính phủ Ai Cập đang ngày càng tỏ rõ sự bất bình khi các chính phủ và bảo tàng ngoại quốc đào bới những di chỉ của Ai Cập trong thời gian dài, buộc họ phải bắt đầu yêu cầu hoàn trả lại số cổ vật thu được.



(Ảnh: flickr/ timrich26)

Bộ Cổ vật Ai Cập đã có một số thành công nhất định trong việc thu hồi các cổ vật bị mất cắp. Gần đây, họ vừa thu về một phiến đá hoa cương đen khắc chữ tượng hình từ Thụy Sĩ, và một phiến đá được chạm khắc tương tự từ Mỹ.



(Ảnh: internet)

Việc tìm thấy thành phố cổ đại này không chỉ là niềm tự hào dân tộc, mà còn giúp thu hút khách du lịch đến với khu vực Sohag. Trước kia phần lớn du khách chỉ dừng chân ở miền bắc Ai Cập.



(Ảnh: flickr/ bibiweb)

Các nhà nghiên cứu hy vọng những thông tin mới được khám phá từ di chỉ cổ đại này sẽ giúp làm sáng tỏ bí ẩn về thành cổ Abydos và ngôi đền Seti I; cả hai đều là bài toán hóc búa đối với các nhà Ai Cập học trong những năm qua.



(Ảnh: flickr/ reibai)

Chỉ riêng ngôi đền Seti I đã khiến nhiều nhà nghiên cứu phải đau đầu. Bên trong ngôi đền có lưu giữ các ký tự tượng hình thường được bắt gặp ở các di chỉ Ai Cập cổ đại khác, nhưng chúng có đôi chút khác biệt.



(Ảnh: flickr/ bibiweb)

Một số phiến đá trên tường lăng mộ có chạm khắc các ký tự tượng hình dường như miêu tả những cỗ máy công nghệ cao mà lẽ ra con người thời đó không thể biết được, ví như máy bay trực thăng, tàu ngầm và tàu vũ trụ.



(Ảnh: internet)

Một số người cho rằng những ký tự này là bằng chứng về sự tiếp xúc với người ngoài hành tinh hoặc nhà du hành xuyên thời gian, nhưng đa số các nhà khoa học dòng chính coi những tuyên bố trên như thứ gì đó ngụy khoa học.



(Ảnh: flickr/ Ian Gampon)


(Ảnh: flickr/ bibiweb)


(Ảnh: flickr/ reibai)

Có những ký tự tượng hình huyền bí hơn có thể là biểu tượng của các pha-ra-ông như Ramses II hoặc Seti I.



(Ảnh: blogspot/ rain is cool)

Giải thích được nguồn gốc của những ký tự bí ẩn trong ngôi đền chỉ là một trong những mục tiêu mà các nhà Ai Cập học đang nhắm tới dựa trên khám phá mới về thành phố cổ 7000 năm tuổi này; và nếu những gì họ phát hiện được cho tới nay gợi lên manh mối nào đó, thì họ rất có khả năng làm được điều này.



(Ảnh: flickr/robert fraser)[/i]

Đây quả là một khám phá gây chấn động! Không nghi ngờ gì nữa, khám phá mới về thành phố cổ 7.000 năm tuổi này sẽ giúp chúng ta tiến một bước dài để hiểu rõ hơn về nhân loại thời cổ đại.


Thạch Khánh ̣(theo Boredom Therapy)



Từ khoá : CDATA, Khảo cổ

TIN LIÊN QUAN

Flickr trở nên giống Instagram với bản cập nhật mới

Mới đây, Yahoo đã tung ra một bản cập nhật giành cho Flickr. Theo đó, dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến miễn phí này rất giống với Instagram của Facebook. Các ứng dụng Flickr cho Android và iOS đều được thiết kế lại hoàn toàn với các bộ lọc và hỗ trợ

Phát hiện kí tự bí ẩn 3.800 tuổi gần mộ hoàng đế Ai Cập

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều kí tự mô tả những con tàu chuẩn bị ra khơi tham chiến, Mirror đưa tin.

Phát hiện phong tục mai táng bằng cần sa trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Mới đây, các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã cho khai quật một ngôi mộ cổ và phát hiện ra một xác chết khoảng 2.500 tuổi. Đáng chú ý, bộ xương người này được phủ một lớp cây cần sa giống như một tấm vải liệm.

Tài liệu nội bộ Facebook: Trẻ 10 đến 12 tuổi "là nguồn thu khổng lồ chưa được khai thác"

Hôm thứ 3 vừa rồi, tờ Wall Street Journal đã đăng tải bài viết mới nhất trong chuỗi phóng sự điều tra của họ mang tên “The Facebook Files,' qua đó đào sâu hơn vào những nỗ lực không biết mệt mỏi của…

Dimensity 7000 lộ thông số kỹ thuật, sẽ cạnh tranh với Snapdragon 870

Chỉ mới ra mắt Dimensity 9000 gần đây, vậy mà bây giờ lại lộ thông tin MediaTek đang phát triển chip Dimensity 7000 cùng các tính năng chính.

CPU Ryzen 7000 series ra mắt ngày 29 tháng 8

AMD sẽ chính thức công bố thế hệ tiếp theo của bộ vi xử lý Ryzen 7000 dựa trên kiến trúc Zen 4.

Bộ vi xử lý Dimensity 7000 5nm sẽ hỗ trợ sạc nhanh lên đến 75W

Theo thông tin đến từ leaker nổi tiếng Digital Chat Station, bộ vi xử lý Dimensity 7000 mới sẽ hỗ trợ công nghệ sạc nhanh 75W.

Phát hiện xác ướp nhà sư ngồi thiền theo tư thế hoa sen ở Mông Cổ

Xác ướp một nhà sư đang ngồi thiền được bảo quản còn nguyên vẹn vừa được phát hiện tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ.

THỦ THUẬT HAY

Cách nâng cấp Client mới Liên Minh Huyền Thoại

Mới đây Garena đã bắt đầu áp dụng Client mới cho tựa game Liên Minh Huyền Thoại sau một thời gian beta. Game thủ có thể tiến hành nâng cấp Client Liên Minh Huyền Thoại trên Garena để sử dụng duy nhất một Client chơi

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn chữa màn hình điện thoại bị vỡ

Bạn bị rơi điện thoại mà vỡ màn hình, đừng lo vì có một cách cực kỳ đơn giản sẽ giúp bạn sống chung với chiếc điện thoại vỡ màn

Hướng dẫn lọc bạn bè không tương tác với extension Friend Remover

Hôm nay, TCN xin chia sẻ một công cụ khá thú vị, cho phép bạn quét mức độ tương tác của bạn bè và giúp hủy kết bạn hàng loạt trên Facebook. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về dùng thử nhé.

Cách xóa bỏ gạch ngang trong Google Sheets

Trong bảng tính Google Sheets của bạn xuất hiện những gạch ngang trên văn bản mà bạn không biết phải xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa bỏ những gạch ngang đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể

Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng

Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!