Xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ thử nghiệm thành công ở khỉ

Các nhà khoa học đã tạo ra một chiếc xe lăn chỉ có thể điều khiển bằng suy nghĩ và họ đã cấy một thiết bị điều khiển vào não khỉ để 'dạy' nó sử dụng chiếc xe này. Kết quả rất khả quan, con khỉ đã có thể dùng suy nghĩ của nó để điều khiển chiếc xe gần như theo thời gian thực và do đó, hứa hẹn sẽ được phát triển phiên bản xe lăn cho người, giúp cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật, đặc biệt là liệt toàn thân.

Trong báo cáo vừa công bố trên Nature, các nhà khoa học tại Đại học Duke cho biết rằng thành phần chính trong hệ thống của họ chính là một giao tiếp não - máy (BMI) được cấy ghép vào não thay vì sử dụng các thiết bị dạng mũ điện cực EEG thường thấy trong các hệ thống điều khiển bằng suy nghĩ trước đây. Họ cho biết mặc dù cách dùng BMI xâm lấn hơn nhưng lại cho phép can thiệp sâu vào não, điều khiển và ra lệnh ở cấp độ cao mà không có đọ trễ.


Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi vào trong não của một con khỉ.

Tiến sĩ Miguel Nicolelis thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: 'Chúng tôi muốn có thứ gì đó gần gũi và thân thiện hơn đối với những người bị liệt hoàn toàn bởi lẽ bạn có thể kiểm soát các chuyển động một cách liên tục với nó'. Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi vào trong não của một con khỉ, sau đó cho nó ngồi trên xe lăn và đẩy nó đi vòng quanh, đồng thời liên tục theo dõi tín hiệu não của nó từ bên ngoài.


Sóng não của khỉ thu được từ thiết bị BMI cấy ghép trong não​.

Với dữ liệu thu được, họ tạo nên một thuật toán 'dịch' ý định của con khỉ thành tín hiệu máy tính điều khiển chiếc xe. Cuối cùng, họ chỉ cần kết hợp tất cả lại với nhau và con khỉ đã có thể tự điều khiển chiếc xe lăn bằng suy nghĩ của nó với tốc độ gần như theo thời gian thực mà không cần sự trợ giúp của con người. Nhóm cho biết rằng con khỉ mất 1 ngày sau đó để làm quen và điều khiển xe một cách thành thạo.

Thử nghiệm sau đó, con khỉ ngồi trên xe được đặt vào một địa điểm lạ và nó có thể tự lái xe tới một tô hoa quả gần đó. Với kết quả hết sức khả quan này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó có thể được áp dụng cho con người, giúp những người bị liệt toàn thân cũng có thể điều khiển được xe lăn, chủ động trong nhiều việc và từ đó chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn. Tuy nhiên, có điều thời lượng pin của thiết bị BMI chỉ có 2 giờ và nếu muốn được áp dụng cho người, họ phải giải quyết được điều này.

 

Từ khoá : khi, suy, ngh, nghi

TIN LIÊN QUAN

Apple khoá ghép thần thánh trên iPhone, người dùng nên cẩn thẩn?

Sáng nay, trên mạng xã hội Facebook đã có khá nhiều thông tin từ người dùng chia sẻ rằng không thể kích hoạt iPhone Lock khi lặp lại sim ghép thần thánh vào máy làm dấy lên nghi ngờ Apple đã bắt đầu khoá mạng đối với những chiếc máy Lock đang sử

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Bệnh nhân bị liệt có thể cử động được nhờ "điều khiển từ xa"

Các nhà khoa học đã bước đầu thành công trong việc sử dụng công nghệ không dây điều khiển não, tủy của những bệnh nhân bị liệt, giúp họ có thể đi đứng trở lại bình thường.

Xe lăn tự cân bằng, không cần dùng tay để điều khiển

Thay vì sử dụng tay để tạo ra chuyển động, người dùng Ogo sẽ di chuyển cơ thể của mình để ra lệnh cho 2 bánh xe. Đây là ý tưởng mới của Kevin Halsall - nhà thiết kế New Zealand, và được lấy cảm hứng từ sự khó khăn của một người bạn trong quá trình

Elon Musk và ý tưởng vi diệu: Kết nối não người với máy tính

Với tham vọng của mình Elon Musk muốn loại bỏ những mặt hạn chế của con người, thay thế loại ngôn ngữ mà ta đã vốn biết từ lâu, và sử dụng bộ não đã được cấy ghép để đưa con người vào thế giới số.

Bụi thông minh - Cảm biến siêu nhỏ cấy vào não, giám sát theo thời gian thực

Nghiên cứu này có thể tạo tiền đề cho các giao tiếp giữa máy và não để điều khiển chân tay giả, robot từ xa cũng như tạo bước đà cho sự phát triển của các thiết bị điện tử thần kinh chăm sóc sức khỏe.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Ăn nhiều trái cây khiến chúng ta yêu đời hơn

Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều trái cây/rau củ không chỉ có lợi cho sức khỏe con người, mà nó còn khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

THỦ THUẬT HAY

Hưỡng dẫn cài đặt chế độ rung đặc biệt cho từng số liên lạc

Không cần nhìn tên liên lạc, chỉ cần chú ý nhịp điệu rung của iPhone bạn cũng có thể biết ai là người đang gọi cho bạn. Nào hãy cùng chúng tôi cài đặt chức năng khá hay lên chiếc điện thoại của bạn nhé.

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

Đăng ký VPS 'Red Hat Storage' miễn phí tại AWS

Mới đây nhà cung cấp AWS của Amazon ra gói dịch vụ máy chủ Red Hat cấu hình cao dành cho Sinh viên, các nhà phát triển ... Với tiện ích này dịch vụ sẽ cho đăng ký miễn phí trải nghiệm trong 5 tiếng sử dụng của dịch vụ

Những mẹo cực hay cho người dùng iPhone, iPad

Không được hỗ trợ các tính năng như tải video từ Youtube về Camera Roll, hay tắt các quảng cáo đáng ghét. Nhưng bạn hoàn toàn có...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe Harman Kardon SOHO: tinh tế và giàu kinh nghiệm

Harman Kardon bán kèm một hộp đựng bằng nhựa cứng khá đẹp và chắc chắn. Ban đầu tôi cũng...

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc