Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.


Sergio Canavero, nhà giải phẫu học thần kinh người Italy tham vọng thực hiện ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới vào năm sau, đưa ra một loạt video cho thấy những con vật bị liệt được chữa trị bằng kỹ thuật đột phá của ông, theo Sky News.


Các video quay cảnh một con chuột và một con chó có thể đi lại bình thường. Cách đây vài tuần, dây cột sống của chúng bị cắt rời và điều trị bằng chất hóa học để liền lại với nhau. Thí nghiệm do các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cộng tác với bác sĩ Canavero tiến hành. Canavero nhấn mạnh những thí nghiệm này chứng minh dây cột sống có thể được khôi phục, mở đường cho phẫu thuật cấy ghép đầu trên bệnh nhân bị liệt.




Bác sĩ Sergio Canavero dự định thực hiện phẫu thuật ghép đầu vào năm sau. (Ảnh minh họa: The Why).

Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc công bố chi tiết thí nghiệm của họ qua loạt báo cáo trên tạp chí Surgical Neurology International hôm 13/9, trong đó bác sĩ Canavero giữ vai trò biên soạn. Ở thí nghiệm đầu tiên, dây cột sống của 16 con chuột bị cắt đứt. Một nửa số chuột được tiêm hợp chất polyethylene glycol (PEG) vào giữa các dây thần kinh đã bị cắt lìa. Nửa còn lại được tiêm dung dịch muối.


5 con chuột điều trị bằng PEG có khả năng cử động, chỉ ra chất hóa học giúp nối liền dây thần kinh bị cắt, cho phép tín hiệu từ bộ não tiếp tục truyền tới các chi.


Trong thí nghiệm thứ hai, PEG được kết hợp với những sợi graphene cực nhỏ đóng vai trò như đường dẫn đảm bảo cho hai đầu dây cột sống mọc về phía nhau. Một con chuột áp dụng phương pháp này có thể đi lại sau hai tuần.


Ở thí nghiệm cuối cùng, một con chó có dây cột sống đứt tới 90% do thương tích tương tự như người bị đâm vào cổ được điều trị bằng PEG. Ba ngày sau, con chó có thể cử động đôi chút. Sau ba tuần, nó có thể đi lại và vẫy đuôi.


Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác tỏ ra hoài nghi và nhận định số lượng động vật được điều trị quá nhỏ, không cung cấp đủ bằng chứng về tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu. 'Những báo cáo này không chứng minh khả năng thành công ở con người. Con chó trong video không được cấy ghép toàn thân, mà chỉ có phần dây cột sống được cắt đứt và khôi phục', New Scientist dẫn lời nhà khoa học thần kinh Jerry Silver ở Đại học Case Western Reserve, Ohio, Mỹ.


Cập nhật: 21/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.

Đeo tai nghe VR trong khi phẫu thuật có thể làm giảm việc sử dụng thuốc gây mê

Theo MIT News đưa tin: Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston đã công bố một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đeo tai nghe VR cần ít thuốc mê hơn trong quá trình phẫu thuật tay.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

Cuộc sống sau một năm của em bé đầu tiên được ghép hai tay

Trải qua ca ghép hai tay lịch sử, Zion Harvey 9 tuổi (Mỹ) giờ đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra phần cứng điện thoại Samsung trước khi mua

Kiểm tra các thông số phần cứng và tình trạng hoạt động của một số bộ phận trên điện thoại Samsung không phải là điều quá khó khăn. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra phần cứng của điện thoại

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Cách di chuyển hoặc thay đổi kích thước phân vùng ổ đĩa cứng Windows

MiniTool Partition Wizard là phần mềm hỗ trợ quản lý phân vùng hoàn toàn miễn phí, nó có thể giúp bạn quản lý không gian ổ đĩa với hiệu quả cao. Tình năng Move/Resize Partition của nó có thể thay đổi kích thước và vị

Hướng dẫn dùng Google Translate dịch ảnh ngôn ngữ tiếng Việt

Dịch ngôn ngữ qua ảnh là một trong những tính năng cực hay của ứng dụng dịch ngôn ngữ trên điện thoại này. Tuy nhiên, nếu muốn dịch tiếng Việt sang ngôn ngữ khác bằng ảnh chụp thì bạn cần chuyển ngôn ngữ của thiết bị

Nhanh tay nhận ngay bản quyền trọn đời DxO Optics Pro 9 Elite trị giá 199 USD

Nhà phát triển DxO Labs đang có chương trình khuyến mãi lớn, miễn phí bản quyền trọn đời DxO Optics Pro 9 Elite Edition trị giá 199 USD - Phần mềm xử lý, chỉnh sửa và tối ưu hóa ảnh chuyên nghiệp, phù hợp cho các nhiếp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả