Ca phẫu thuật khoan xuyên hộp sọ cách đây 3.000 năm

Các nhà khoa học Nga phát hiện bệnh nhân được gây mê bằng cần sa và nấm ma thuật trước khi bác sĩ phẫu thuật khoan hộp sọ từ cách đây 3.000 năm.


Theo RT, nghiên cứu hộp sọ của một người đàn ông sống ở thời Đồ đồng giúp làm sáng tỏ cách cư dân cổ đại ở vùng Krasnoyarsk phía bắc nước Nga điều trị các căn bệnh bên trong hộp sọ.


Trong nghiên cứu công bố hôm 1/8 trên Tạp chí Khảo cổ xương Quốc tế, các nhà khoa học chỉ ra những chất kích thích trí não tự nhiên như nấm ma thuật, cần sa và thậm chí cả nhịp gõ trống giúp giảm cơn đau do dụng cụ phẫu thuật nguyên thủy gây ra.




Hộp sọ người đàn ông chôn ở khu mai táng Anzhevsky, Nga, có vết phẫu thuật sọ não. (Ảnh: Reuters).

Được phát hiện tại khu mai táng Anzhevsky năm ngoái, chiếc hộp sọ có niên đại khoảng 3.000 năm với một lỗ thủng to ở thùy đỉnh bên trái. Các nhà khoa học cho rằng lỗ thủng là kết quả của một ca phẫu thuật não hay khoan xương tương đối thành công thời cổ đại.


Theo tiến sĩ Sergey Slepchenko ở Viện Khảo cổ và Dân tộc học tại Novosibirsk, bệnh nhân sống sót sau quá trình khoan sọ nhưng chết sau đó do biến chứng trong giai đoạn hồi phục. Slepchenko cho biết lớp da bên ngoài hộp sọ được lột trước ca phẫu thuật và một người trợ lý giúp bác sĩ cạo xương.


'Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất khi khoan sọ là tình trạng chảy máu ngay lập tức sau khi rạch qua da', tiến sĩ Slepchenko nói. 'Để hạn chế chảy máu và giảm đau, ca phẫu thuật cần được tiến hành nhanh hết mức có thể bởi bác sĩ tay nghề cao. Chúng tôi chưa rõ họ làm máu ngưng chảy bằng cách nào'.


Kỹ thuật khoan sọ khá phổ biến ở một số nền văn minh cổ đại. Nghiên cứu năm 2016 của nhà khoa học Julia Gresky ở Viện Khảo cổ Đức tìm thấy bằng chứng về phẫu thuật não thời tiền sử ở phía nam nước Nga. Hài cốt 13 cá nhân từ thời Đồ đồng có vết tích khoan sọ giống nhau. Gresky kết luận phần lớn họ vẫn sống một thời gian dài sau ca phẫu thuật.


Cập nhật: 22/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bệnh nhân dễ chết nếu được phẫu thuật vào ban đêm

Y bác sĩ mệt mỏi và thiếu hụt nhân sự, các ca phẫu thuật vào ban đêm dễ gây chết người hơn 2 lần so với các ca phẫu thuật vào ban ngày.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quốc hội Hàn Quốc vào hôm thứ 3 vừa qua đã thông qua quyết định yêu cầu các cơ sở bệnh viện phải đặt camera giám sát trong phòng mổ, sau một loạt các tai nạn y tế xảy ra liên quan đến việc nhân viên…

Đeo tai nghe VR trong khi phẫu thuật có thể làm giảm việc sử dụng thuốc gây mê

Theo MIT News đưa tin: Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston đã công bố một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đeo tai nghe VR cần ít thuốc mê hơn trong quá trình phẫu thuật tay.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Flex - Robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn 'sửa chữa cơ thể người' mang tên Flex.

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Bác sĩ Italy chứng minh phẫu thuật ghép đầu có thể thành công

Bác sĩ Sergio Canavero khẳng định thành công trong điều trị cho những con vật bị liệt có thể chứng minh tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu.

Các nhà khoa học sáng chế ra thiết bị độc đáo để phẫu thuật tim

Các nhà khoa học ở Đại học Tổng hợp Quốc gia Nghiên cứu công nghệ 'MISiS' đã cùng với đồng nghiệp Australia từ công ty y tế 'Endogene-Globetek' sáng chế ra thiết bị độc đáo dành cho những ca phẫu thuật tim.

THỦ THUẬT HAY

Cách thêm một khuôn mặt thứ hai vào Face ID trên iPhone sau khi cập nhật iOS 12

Hôm nay, mong muốn này đã trở thành hiện thực trên iOS 12 khi phiên bản này cho phép người sử dụng có thể bổ sung thêm một khuôn mặt của người thứ hai vào tính năng Face ID. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy cách

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới iPhone luôn có những tính năng ẩn mà dù bạn là một iFan kì cựu cũng chưa chắc đã từng sử dụng nó. Tuy không có hệ điều hành mở như các smartphone Android nhưng

Mẹo sạc pin điện thoại khi laptop đang ở chế độ ngủ

Nhiều người có thói quen sử dụng laptop để sạc pin cho điện thoại qua cáp USB vì ngại mang theo cục sạc. Việc này giúp chúng ta giữ được điện thoại trong tầm nhìn mà vẫn có thể sạc pin cho nó.

Các cách tra cứu mã số thuế chi tiết, đơn giản nhất hiện nay

Bạn đang muốn tra cứu mã số thuế nhưng vẫn chưa biết cách làm thế nào? Dưới đây là cách tra cứu mã số thuế vô cùng đơn giản bạn nên tham khảo. Cách tra cứu mã số thuế cá nhân đơn giản Cách 1: Tra cứu bằng website của

Cần hay không việc sử dụng phần mềm diệt Virus?

Ngày nay, mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người và một máy tính có kết nối mạng toàn cầu đều có nguy cơ rất cao nhiễm các loại virus và mã độc. Đã có nhiều tranh cãi về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.