Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi lại vết xe đổ của ngày xưa, cái ngày mà khi Steve Jobs vừa trở lại công ty, ông đã cảnh báo Apple hãy luôn chú tâm vào sản phẩm thay vì lợi nhuận.
Rất nhiều người cho rằng, Apple đang đánh mất triết lý giúp họ luôn là công ty dẫn đầu về công nghệ trong nhiều năm nay. Theo đó, nhiều phê phán đã đến sau sự ra mắt của iPhone 7 và MacBook Pro, rằng 'Táo khuyết' đang muốn móc túi người dùng càng nhiều càng tốt thay vì sáng tạo ra những thứ làm thỏa mãn khách hàng.
Vấn đề gốc rễ là ở vị trí CEO. Chẳng ai dám đánh giá thấp Tim Cook. Ông là một thiên tài trong lĩnh vực sản xuất và tài chính. Những gì Tim Cook làm cho Apple là không thể đong đếm. Nhưng, Cook không phải và không thể là Steve Jobs. Ông chỉ có tầm nhìn chiến lược tốt ở mảng kinh doanh chứ không phải sáng tạo. Tim Cook không phải là người say mê sáng tạo kỹ thuật và cực đoan trong những tiêu chuẩn mà mình tự đặt ra cho Apple như người tiền nhiệm.
Tim Cook có thể giúp Apple phát triển phi mã trong thời gian ngắn, song về đường dài thì không chắc chắn.
Mặc dù không có khả năng dự đoán, nhưng Steve Jobs từng đề cập đến vấn đề này một lần. Trong một clip ở sự kiện Cause 98 ở Seattle, cố chủ tịch huyền thoại của Apple từng giải thích tại sao, Apple ở thập niên 90 lâm vào khủng hoảng vì đã có ưu tiên không đúng.
Steve Jobs nói trong clip:
Những gì xảy ra ở Apple, chỉ cách đây vài năm...mục tiêu từng là trở thành công ty máy tính tốt nhất thế giới. Và, đó là mục tiêu đầu tiên. Mục tiêu thứ hai là như HP, 'chúng ta phải kiếm tiền'. Vì, nếu chúng ta không có lợi nhuận, chúng ta không thể thực hiện mục tiêu một.
Vì vậy, tất cả chúng tôi hăm hở kiếm tiền; nhưng kiếm tiền là để chúng tôi có thể làm ra chiếc máy tính tốt nhất thế giới. Rồi, đến một ngày nọ, hai mục tiêu đó đột nhiên đảo ngược nhau. 'Mục tiêu duy nhất là thu về nhiều lợi nhuận, và nếu chúng ta cần phải tạo ra một máy tính tốt, ồ, ok, chúng ta sẽ làm việc đó vì khi làm thế chúng ta sẽ kiếm được nhiều tiền'.
Sự thay đổi này rất mờ nhạt. Phải đến 5 năm chúng ta mới thất được sự thay đổi mờ nhạt ấy, nhưng điều đó có ý ảnh hưởng cực kỳ quan trọng. Cuối cùng, chúng tôi chẳng kiếm được nhiều tiền cũng chẳng có sản phẩm tốt. Vì thế, chúng tôi phải sắp xếp lại chúng theo đúng thứ tự ban đầu'
Sắp xếp mới mà Steve Jobs nói ở đây chính là ưu tiên tạo ra những sản phẩm mới tốt đột phá, khiến cả thế giới trầm trồ; rồi sau đó, lợi nhuận khổng lồ sẽ tự động tìm đến. Bởi, không phải cứ có nhiều tiền là bạn có thể tạo ra thiết bị tốt nhất thế giới. Để tạo ra những phát minh có tính nhảy vọt như iPad, iMac hay iPhone; ngoài tiền bạc, con người cần sự dũng cảm, óc sáng tạo, tầm nhìn, sự nhạy cảm với nhu cầu của người dùng....
Apple đã từng ưu tiên lợi nhuận thay vì sự hài lòng của người dùng và công ty đã nhận trái đắng. Liệu Giám đốc đương nhiệm Tim Cook có run khi nghe lại những lời gan ruột của sếp cũ?!
Xem thêm:
Theo: Bgr