NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khởi động dự án thiết kế mẫu máy bay phản lực chở khách mới có tốc độ siêu thanh nhưng không gây tiếng nổ như phi cơ huyền thoại Concordes.

Hôm 29/2, NASA tuyên bố ký hợp đồng trị giá 20 triệu USD với công ty Lockheed Martin nhằm phát triển thiết kế sơ bộ cho một loại máy bay chở khách không gây ồn, có thể bay với tốc độ siêu thanh. Mẫu máy bay thử nghiệm có người lái sẽ sử dụng Công nghệ Siêu thanh Tĩnh (QueSST) để tạo ra âm thanh êm tai thay vì tiếng nổ siêu thanh.

NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ


Mẫu máy bay siêu thanh không ồn đầu tiên do NASA chế tạo có thể cất cánh vào năm 2020. (Ảnh: NASA).

Theo CNN, đây là dự án đầu tiên trong loạt máy bay X thuộc sáng kiến Chân trời Hàng không Mới của NASA. 'Những chiếc máy bay hướng đến mục tiêu tạo ra hành trình sạch hơn, an toàn hơn và yên tĩnh hơn trong khi bay nhanh hơn, và xây dựng một hệ thống hàng không vận hành hiệu quả hơn', Charles Bolden, quản trị viên NASA, cho biết.

Tiếng nổ siêu thanh sinh ra từ sóng xung kích khi máy bay đạt vận tốc cực lớn, phá vỡ 'bức tường âm thanh'. Sóng xung kích gây ra thay đổi áp suất không khí đột ngột, làm phát ra những tiếng nổ có thể nghe rõ từ khoảng cách vài kilomet. NASA đang làm việc với các kỹ sư ở cơ sở hàng không Skunk Works của Lockheed ở Palmdale, California, để triệt tiêu tiếng nổ siêu thanh bằng thiết kế của máy bay. Một số ý tưởng thiết kế cho tiếng nổ thấp của NASA bao gồm thân máy bay thuôn dài, phần mũi hình kim, cánh hình tam giác.

Thời kỳ di chuyển bằng máy bay chở khách siêu thanh kết thúc khi hãng Hàng không Anh và Pháp ngừng sử dụng máy bay Concordes vào năm 2003 do mẫu máy bay này tiêu tốn nhiều nhiên liệu, cần trang bị đặc biệt và chi phí bảo dưỡng cao. Tiếng nổ siêu thanh do Concordes gây ra khiến nó bị giới hạn trong những chuyến bay qua đại dương, nơi không có dân cư sinh sống.

Theo dự kiến của NASA, quá trình thiết kế và chế tạo phiên bản máy bay siêu âm không ồn đầu tiên với kích thước bằng một nửa mẫu thật sẽ kéo dài vài năm và chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành vào năm 2020.

Từ khoá : NASA, thi, bay, thanh

TIN LIÊN QUAN

Siêu máy tính NASA mô phỏng gió lốc từ máy bay drone

[i][/i] NASA vừa công bố một video mô phỏng hoạt động diễn ra xung quanh máy bay drone, dựa trên kết quả từ siêu máy tính.

NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem bóng đá nam ASIAD 2018 bằng máy tính và điện thoại

Vidio là đơn vị hiện đang nắm bản quyền truyền hình ASIAD 2018 của nước chủ nhà Indonesia và sẽ phát sóng miễn phí toàn bộ các môn thi đấu của giải này trên cả nước, trong đó có bóng đá.

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng bằng Command Prompt trong Windows

Việc ánh xạ ổ đĩa mạng tới một thư mục chia sẻ từ giao diện đồ họa của Windows không phải là khó. Nhưng nếu bạn đã biết đường dẫn mạng của thư mục chia sẻ, bạn có thể ánh xạ ổ đĩa nhanh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng

Cách chụp ảnh cận cảnh(Macro Photography)trên iPhone 13 Pro

Cách chụp ảnh và quay video cận cảnh (Macro Photography) trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, giúp các bạn có thêm nhiều hình ảnh vô cùng thú vị với nhiều góc quay mới lạ...

Hướng dẫn cách khôi phục mật khẩu Gmail trên điện thoại

Gmail,một trong những ứng dụng dịch vụ email được nhiều người sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, ngoài việc phục vụ trao đổi thông tin tài liệu mà còn được dùng làm địa chỉ đăng ký vào nhiều trang web, diễn đàn, Facebook.

Hướng dẫn ẩn file và folder trong Windows 10 Search

Trong Windows 10, hộp Cortana hoặc mục Windows Search có thể giúp bạn tìm kiếm tất cả các tệp và thư mục trong máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn người khác xem một số file hoặc thư mục nào đó thì có thể ẩn chúng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh smartphone tầm trung Nokia 7 Plus

Nokia 7 Plus có thiết kế kim loại nguyên khối với hợp kim nhôm đạt chuẩn 6000, kiểu dáng bên ngoài khá đẹp với độ hoàn thiện cao cho cảm giác cầm nắm thoải mái. Máy có kích thước lần lượt 158.4 x 75.6 x 8mm, trọng

Sony Xperia XZ3 liệu có phải là phiên bản nâng cấp đáng giá?

Hồi tháng 2 Sony Xperia XZ2 được ra mắt với thiết kế mới và phần cứng mạnh mẽ. Khoảng nửa năm sau, công ty Nhật Bản tiếp tục giới thiệu mẫu flagship tiếp theo có tên gọi Sony Xperia XZ3. Liệu phiên bản nâng cấp này có

Trên tay LG G6 Plus: RAM 6GB, 128GB bộ nhớ, kích thước giống G6

Khác biệt của LG G6 Plus so với G6 là cái mà các bạn không nhìn thấy được, màn hình nó không to hơn, cái mà nó to hơn là bộ nhớ trong và RAM.