96% người Việt tưởng mình thuộc tầng lớp trung lưu?

Tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang tăng nhanh ở 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Hầu hết người VN tự nhận mình thuộc tầng lớp trung lưu.

Cuộc khảo sát được Viện nghiên cứu về Đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN) thực hiện vào tháng 6/2015 với 2.500 người, thông qua hình thức phỏng vấn ngẫu nhiên cả nam và nữ có độ tuổi từ 20-59 tại 5 thành phố Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) và TP.HCM (Việt Nam), mỗi thành phố khảo sát 500 người.

 


Tại Việt Nam, khảo sát cho thấy nếu dựa trên phân loại theo thu nhập khoảng 50% dân số thuộc tầng lớp trung lưu, với mức thu nhập từ 5000 USD - 35.000 USD/năm. Tuy nhiên, khi chia theo nhận thức, có đến 96% người VN cho rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu.

'Tỷ lệ chêch lệch này khá cao so với khu vực như Singapore là 45% và 85%, Malaysia 46% và 79%, Indonesia là 56% và 72%… nhưng nó phản ánh lối sống mong muốn của một nhóm người. Họ xem chi tiêu là một khoản đầu tư trả trước mà lợi ích không quan trọng bằng cảm giác đem lại khi mua sắm nó', ông Goro Hokari - giám đốc HILL ASEAN - phân tích.

Tầng lớp trung lưu hiện được xác định bằng thu nhập thực tế hàng tháng của hộ gia đình, tuy nhiên, theo ông Goro, nghiên cứu mới nhất cho thấy có một phân khúc lớn những người xác định mình thuộc tầng lớp trung lưu bất kể thu nhập thực tế của họ. Đã đến lúc cần có khái niệm mới về tầng lớp trung lưu, không chỉ nói về khoản tiền mà một người kiếm được mà còn đề cập đến mức độ mà họ có thể đạt được lối sống mong muốn.

Cho đến năm 2020, tầng lớp trung lưu tại 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam sẽ đạt 290 triệu người và được xem là động lực chính của thị trường tiêu dùng, ông Goro Hokari cho biết tại buổi công bố khảo sát về tầng lớp trung lưu ở thị trường này ngày 14/3 ở TP.HCM.


Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Malaysia xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên

Ngày 1/9, giới chức Malaysia xác nhận nước này có ca nhiễm virus Zika đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ 58 tuổi vừa trở về từ Singapore.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Giới chức Malaysia ngày 8/9 xác nhận thai phụ đầu tiên nhiễm virus Zika gây teo não là một phụ nữ 27 tuổi sống ở thành phố Johor Bahru gần sát Singapore.

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.

Số người lần đầu mua sắm online ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á tăng mạnh

Nhóm nghiên cứu của Facebook và Bain & Co dự báo 70% dân số trưởng thành của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore... sẽ là người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021.

Úc, Malaysia, Singapore và Nam Phi sẽ thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng CBDC

Úc, Malaysia, Singapore và Nam Phi đã đạt được thỏa thuận thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng tiền kỹ thuật số ban hành bởi Ngân hàng trung ương (CBDC) vào cuối năm nay đầu năm sau.

Khói mù ở Indonesia khiến 100.000 người chết sớm

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khói mù sinh ra từ nạn đốt rừng ở Indonesia đang cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Internet tại Việt Nam: "Giá tiền đi liền tốc độ"

Tốc độ Internet Việt Nam xếp hạng 102 trên thế giới, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU). Cùng với đó giá cước 3G tại Việt Nam được đánh giá là khá rẻ so với mặt bằng chung khu vực.

Việt Nam đứng đầu khảo sát về tỷ lệ sử dụng tiền ảo

Trong số 42.000 người ở 27 quốc gia tham gia cuộc khảo sát, Việt Nam đứng số 1, xếp trên Tây Ban Nha, Nhật, Đức, Mỹ, Anh.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật tính năng mới trên PC Covid để theo dõi và phản ánh 24/7

PC Covid vừa cập nhật thêm hai tính năng mới là dữ liệu Covid và hotline 24/7. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật tính năng mới trên PC Covid...

8 thao tác cực hữu ích trên iPhone mà iFan nào cũng phải nhớ

iOS mang đến cho iPhone khá nhiều tính năng kèm theo đó là các thao tác giúp người dùng thực hiện nhanh một tác vụ bất kỳ. Là iFan chắc chắn phải...

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Hướng dẫn cách tải và cài đặt WPS Office trên máy tính

Trong số những 'ứng cử viên' sáng giá có thể thay thế cho Microsoft Office trong tương lai, có một phần mềm được đánh giá cao nhất và hiện nay cũng đang được sử dụng rất phổ biến, đó là WPS

Cách khôi phục tập tin đã xóa trên macOS

Khu vực Trask trên macOS là nơi lưu trữ những tập tin đã xóa hỏi thư mục trên máy. Và nếu người dùng có nhu cầu lấy lại tập tin thì có thể tìm kiếm tại đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...