Internet tại Việt Nam: "Giá tiền đi liền tốc độ"

Trong một sự kiện diễn ra năm 2013, cục Viễn thông (Bộ thông tin và truyền thông) cho biết giá cước Internet tại Việt Nam vẫn là thấp so với thế giới, và chỉ bằng khoảng 60% so với mặt bằng chung.

 

Năm 2015, khi chúng ta chuẩn bị hạ tầng viễn thông để triển khai mạng 4G LTE, một chuyên gia trong ngành tiết lộ Việt Nam vẫn chưa kịp thu hồi vốn đầu tư vào 3G vì giá cước lâu nay còn thấp. Đây cũng là lý do khiến Việt Nam chậm có 4G, đi sau nhiều nước.

 

Mặc dù vậy, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Viễn thông quốc tế (ITU), giá cước 3G trả trước tại Việt Nam tính theo thu nhập đầu người hiện nằm trong nhóm đắt đỏ của thế giới, và tốc độ Internet tại Việt Nam hiện đang đứng thứ 17 trong khu vực châu Á và thứ 102 thế giới, báo cáo này dựa trên các chỉ số phát triển ICT đặc biệt, như tốc độ Internet, thống kê tương đối về số người sử dụng Internet, và tỷ lệ dân cư có máy tính.

 

Bảng tương quan giá cước 3G tại Việt Nam so với mặt bằng chung một số nước trong khu vực

 

Theo như bảng so sánh giá cước trên có thể dễ dàng thấy, người Việt Nam tuy có thu nhập thấp nhưng khá 'chịu chi' cho kết nối Internet, các nước trong khu vực chi nhiều nhưng không đáng kể so với bình quân thu nhập của người dân.

 

Để có được xếp hạng này, ITU căn cứ mức giá cước tính theo % thu nhập quốc dân (% GNI), bằng cách lấy giá cước trên mỗi 500 MB chia cho thu nhập bình quân đầu người. Theo đó, cước 3G tại Việt Nam chiếm khoảng 7,31% thu nhập, cao hơn nhiều so với trung bình của khu vực châu Á (khoảng 4,28% thu nhập). Trong khi đó, top 50 nước phát triển có giá 3G chỉ dao động trong khoảng 0,09% - 1% thu nhập.

 

Tại Việt Nam, các nhà mạng trong nước cung cấp 600 MB lưu lượng 3G tốc độ cao với giá khoảng 70.000 đồng (khoảng 3.1 USD), rẻ hơn Indonesia khi người dân nước này phải bỏ ra 3,37 USD. Tại Thái Lan, giá tiền gói này lên đến 8,33 USD, gần gấp ba lần so với Việt Nam.

 

Tại Singapore, một quốc gia khác cùng ở khu vực Đông Nam Á, gói cước 500 MB có giá lên đến 11,84 USD, nhưng bù lại, đây là 4G. Theo xếp hạng của ITU, Việt Nam đứng thứ 66/181 về giá cước Internet. Nếu chia theo đầu người, giá Internet cố định chỉ chiếm 2% thu nhập người Việt, rẻ hơn so với Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia. Giá cước Internet cố định trung bình của châu Á là 38,5 USD (khoảng 875.000 đồng), cao gần gấp ba lần so với gói cước thấp nhất tại Việt Nam.

 

Tuy giá cước rẻ, nhưng tốc độ Internet tại Việt Nam thuộc nhóm nhanh. Theo đó, tốc độ trung bình ở Việt Nam là 2,5 Mb/giây, nằm dưới mức chung của thế giới là 3,9 Mb/giây. Nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Bắc Âu đã đạt trên 10 Mb/giây.

 

Tốc độ Internet tại Việt Nam 'xuống dốc không phanh'

Đứt cáp quang AAG là nguyên nhân chính khiến Internet Việt Nam thuộc nhóm 'chập chờn'

 

Bên cạnh đó, Internet tại Việt Nam lại thuộc nhóm 'chập chờn' do nhiều nguyên nhân, mà nhiều nhất là do sự cố đứt cáp quang, một số thời điểm thời gian sửa chữa kéo dài đến nửa tháng, tuy nhiên nhà mạng không hề có động thái giảm giá cước để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là hệ quả của việc chọn các đường truyền giá rẻ kết nối với quốc tế.

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam lọt Top 10 về số người dùng Internet

Đây là một trong những số liệu về CNTT-TT được công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet

Đường truyền Internet Việt nam đứng Top 3 Đông nam á

Nếu chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ download qua đường truyền internet của Việt Nam chỉ sau 2 quốc gia là Singapore và Thái Lan.

Tốc độ Internet tại Việt Nam 'xuống dốc không phanh'

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU) đã đưa ra danh sách các quốc gia có đường truyền Internet nhanh nhất, cũng như những nơi có tốc độ kém nhất. Việt Nam có tốc độ đường truyền xếp thứ 102 thế giới.

Việt Nam đứng thứ 32 thế giới về phổ cập Internet

Việt Nam được xếp hạng thứ 32 trên 75 nước mà Economist khảo sát về giá cả so với thu nhập, độ sẵn sàng, độ phổ biến của Internet.

Sáng kiến kết nối mạng Internet giá rẻ cho người thu nhập thấp tại Mỹ

Ngày 9/3, Chính phủ Mỹ đã công bố một sáng kiến mới về kết nối mạng nhằm giúp 20 triệu người dân thu nhập thấp tại nước này đến năm 2020 có cơ hội hưởng dịch vụ Internet tốc độ cao...

Internet Việt Nam đi quốc tế chậm thêm 10 ngày nữa

Theo dự kiến, SPT Telecom sẽ phải mất thêm 10 ngày nữa để sửa chữa, bảo trì tuyến cáp quang AAG đi quốc tế.

Đứt cáp quang biển AAG, truy cập internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng

Theo trung tâm điều hành cáp quang AAG cho biết, tuyến cáp quang AAG bị đứt cách bờ biển vũng tàu 18 km ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng internet quốc tế tại Việt Nam.

Phát triển ngành nội dung số trên môi trường internet

Nội dung số được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này, nhưng nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ

THỦ THUẬT HAY

Cách hiển thị link và hình thu nhỏ khi chia sẻ bài viết trên Facebook

Những người dùng Facebook hay chia sẻ bài viết gần đây chắc hay gặp hiện tượng bài chia sẻ trên mạng xã hội này không hiển thị link và hình thu nhỏ (thumnail). Đây là vấn đề rất khó chịu, nhất là với những người làm

6 mẹo tìm kiếm Facebook nhanh chóng và đúng theo ý muốn

Chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, Facebook sẽ hiển thị một loạt kết quả được sắp xếp theo các loại khác nhau. Thứ tự chính xác phụ thuộc vào từ khóa mà bạn nhập. Chẳng hạn trong ảnh dưới, nhập Liverpool sẽ thấy cửa

Lý thuyết VPN - Mạng riêng ảo là gì?

Đối với những bạn mới đi học, mới bước chân vào lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin - CNTT, cho đến những người đi làm... chắc hẳn họ đã nhiều lần nghe đến từ VPN, hay mạng riêng ảo, mạng cá nhân ảo... Vậy thực sự VPN là gì?

18 thủ thuật giúp bạn làm chủ Google Photos

Google Photos có thể giống như một dịch vụ lưu trữ hình ảnh đơn giản, nhưng nó thực sự khá mạnh mẽ. Google Photos làm giảm khoảng cách giữa lưu trữ đám mây, lưu trữ hình ảnh và chia sẻ hình ảnh, tạo sự cạnh tranh gay

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện