Đây là lý do Facebook Messenger muốn độc tôn trên smartphone

Kể từ khi App Store trình làng vào năm 2008, các lập trình viên đã có thể phát triển ứng dụng và bán lại cho những người cần đến. Đây cũng chính là thời điểm hệ sinh thái iOS được hình thành và giúp cho iPhone nổi tiếng như ngày nay.

 

Chỉ trong vòng một vài năm, App Store đã tạo ra một hệ sinh thái sôi động với hàng triệu ứng dụng tuyệt vời và có không ít ứng dụng giúp cổ phiếu của Apple lên như... diều gặp gió.

Ngay cả bản thân mình cho đến bây giờ cũng không nhớ rõ là đã sử dụng được bao nhiêu ứng dụng trên iPhone cũng như ở các thương hiệu smartphone khác.

Nhưng thường là dùng các ứng dụng của Google, Facebook,... Tuy nhiên, trong thời gian gần đây có một xu hướng mới đang làm thay đổi hệ sinh thái iOS cũng như Android, đó là một ứng dụng cho tất cả.

Facebook Messenger ngày càng nặng hơn

Ban đầu khi cài đặt, ứng dụng Facebook Messenger chiếm dung lượng tầm 150 MB (tùy thiết bị), nhưng khi đăng nhập và sử dụng một hồi thì kiểm tra nó ngốn đến hơn 200 MB (tùy máy).

Đó là chưa kể đến việc mỗi lần cập nhật phiên bản mới, Facebook Messenger lại càng nặng hơn. Liệu bạn có cần đến một ứng dụng tán gẫu mà 'ngốn' đến 300 MB bộ nhớ trong của máy (hiện tại là thế, tương lai có thể nặng hơn)?

 

Thông tin về Facebook Messenger sau khi cài đặt trên thiết bị

Ban đầu, Facebook và trình nhắn tin Messenger là một, nhưng kể từ năm 2014, mạng xã hội này đã quyết định tách hai mảng này ra và dĩ nhiên, dữ liệu tổng khi cài cả hai ứng dụng này lên thiết bị là khá cao.

Không ít người dùng rất bức xúc về vấn đề này, để rồi thời gian trước họ không thèm cập nhật Facebook lên phiên bản mới hoặc 'hạ cấp' ứng dụng này xuống phiên bản thấp hơn để được dùng Facebook và Messenger chung với nhau, thay vì tách biệt như hiện nay. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết cách lách đó đều không còn khả thi.

Mới đây, Facebook cho biết, họ sẽ bổ sung vào trình nhắn tin Messenger một số game giải trí hết sức vui nhộn, bao gồm: Pac-Man, Space Invaders, Arkanoid, EverWing, Nex và Galaga.

Các trò chơi trên Facebook Messenger hiển thị cả bảng tính điểm dựa trên việc chơi riêng lẻ hay theo nhóm chat. Chưa hết, các trò chơi cũng tích hợp khả năng thách đấu với bạn bè.

Liệu sau khi nhúng vào Facebook Messenger tính năng Instant Games cho phép chơi game ngay trong Messenger trên nền tảng HTML5, trình nhắn tin này sẽ 'ngốn' thêm bao nhiêu dung lượng bộ nhớ của thiết bị Android và iOS?

Game mini chỉ là bước đầu, Facebook Messenger sẽ còn đa năng hơn

Khái niệm về một ứng dụng cho tất cả không có gì quá mới mẻ. Khi bạn du lịch đến Nhật Bản hay Trung Quốc, dân địa phương thường không cài nhiều ứng dụng trên điện thoại của họ, thay vào đó chỉ cần cài một ứng dụng đã đủ đáp ứng tất cả các nhu cầu của người dùng. Chẳng hạn như ở Nhật Bản, rất nhiều người đang sử dụng ứng dụng Line.

Line có cách thức hoạt động cũng tương tự Facebook Messenger, tuy nhiên nó đã được tích hợp thêm nhiều tính năng khác như mạng xã hội, blog cá nhân, game, tính năng thanh toán và mua sắm trực tuyến.

Thậm chí, Wechat còn 'bá đạo' hơn cả Line. Bởi người dùng Wechat có thể thanh toán tiền điện, đặt bàn tại nhà hàng, tìm kiếm thông tin…

 

Tuy nhiên các ứng dụng này vẫn đang bị giới hạn về tính năng cũng như vị trí địa lý. Trong khi đó, Facebook đã tạo ra nền tảng Messenger cũng với khái niệm tương tự. Đó là một ứng dụng cho tất cả và cho tất cả mọi người trên thế giới.

Tham vọng của Facebook chính là tích hợp càng nhiều tính năng trong ứng dụng Messenger càng tốt, để chỉ cần với một ứng dụng duy nhất này bạn có thể làm tất cả mọi việc. Khi đó, chiếc smartphone của bạn có thể sẽ chỉ cần cài đặt một ứng dụng duy nhất.

Và khi người sử dụng càng ở lâu bên trong nền tảng Messenger, Facebook càng có thể kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo. Mạng xã hội này cũng có thể thu thập được nhiều dữ liệu người dùng hơn, ví dụ như thói quen ăn uống hay mua sắm của bạn, để tiếp tục cải thiện hệ thống quảng cáo của mình trở nên hiệu quả hơn.

Lợi bất cập hại

Bên cạnh cái lợi lúc nào cũng có những bất cập không mong muốn, và trong thế giới lý tưởng của Facebook, Messenger sẽ là ứng dụng duy nhất trên tất cả các điện thoại thông minh. Từ đó có thể giúp tất cả mọi người kết nối với nhau, nhưng sẽ mất đi sự cạnh tranh giữa các nền tảng và cũng mất đi bản sắc riêng của từng hệ điều hành.

Đặt trường hợp tham vọng của Facebook được hiện thực hóa, Apple và Google không kiếm được lợi nhuận từ việc bán ứng dụng trên App Store hay Play Store nữa, có thể họ sẽ tăng giá các sản phẩm phần cứng của mình.

Được biết, số người dùng Facebook hàng tháng hiện là 1,79 tỷ, còn mỗi ngày đạt 1,18 tỷ. Trong khi, người dùng Facebook qua các thiết bị di động hàng tháng là 1,66 tỷ.

Trung bình, mỗi người dùng mang lại 4 USD cho Facebook, trong đó người dùng Mỹ và Canada có 'giá trị' nhất với 15,56 USD, còn người dùng châu Á là 1,89 USD.

Từ số liệu thống kê phía trên cho thấy, Facebook ngày càng lớn mạnh và việc mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đưa ra các ý tưởng táo bạo như 'một ứng dụng cho tất cả' là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.

Riêng bạn, nhận xét thế nào về ứng dụng Facebook Messenger hiện tại và diễn biến trong tương lai mà bài viết trên đề cập đến?

 

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Facebook Messenger cho Windows Phone sẽ sớm được trình làng

Joe Belfiore, Phó Chủ tịch của Windows Phone vừa công bố Facebook Messenger cho Windows Phone tại hội nghị MWC 2014.

Facebook âm thầm phát hành ứng dụng Messenger cho Windows 10

Ứng dụng Facebook Messenger (Beta) Universal đã có thể tải về trên Windows Store.

Facebook muốn biến Messenger thành ứng dụng thay thế iMessage và Android Messages

Facebook đang ấp ủ kế hoạch đưa ứng dụng Messenger trở thành ứng dụng giao tiếp thông dụng nhất trên tất cả smartphone, thay thế cả iMessage của Apple và ứng dụng Android Messages của tập đoàn Alphabet.

Hướng dẫn kích hoạt Darkmode cho ứng dụng Facebook Messenger trên smartphone Android đã ROOT

Trong bản cập nhật thử nghiệm mới đây, người dùng @VincentJoshuaET trên diễn đàn XDA-Developers đã vô tình phát hiện ra cách kích hoạt chế độ nền tối (Dark mode) cho ứng dụng Facebook Messenger (v198.0.0.3.99 beta). Tuy nhiên, để thực hiện được các

Facebook Messenger chính thức trình làng Windows Phone

Cách đây không lâu, Microsoft đã hứa rằng, ứng dụng nhắn tin Facebook sẽ sớm có trên Windows Phone và gã khổng lồ công nghệ đã chứng tỏ mình không hứa hão. >> Facebook Messenger cho Windows Phone sẽ sớm được trình làng Facebook Messenger chính

Cách tắt trạng thái online trên Facebook Messenger cả 2 bên khi chat

Nếu không muốn người khác thấy bạn đang hoạt động trên Facebook Messenger với dấu chấm xanh. Thì đây là cách tắt trạng thái online trên Messenger cả 2 bên khi trong đoạn chat...

Facebook Messenger gặp lỗi trên toàn cầu

Khoảng chiều tối ngày 10/12, một số người dùng đã phát hiện dịch vụ nhắn tin Messenger của Facebook đã không thông thể gửi. và xem tin nhắn. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà người dùng toàn cầu đã báo lỗi.

Tính năng chat sắp bị gỡ bỏ khỏi ứng dụng Facebook

Đầu tuần này, Facebook khẳng định sẽ xóa công cụ chat khỏi các ứng dụng hoạt động trên thiết bị di động chỉ trong vài ngày tới.

THỦ THUẬT HAY

Loại bỏ gần như hoàn toàn quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Công cụ Adblock Mobile được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên App Store. Mặc dù miễn phí nhưng hiệu quả mang lại rất đáng kể, quảng cáo hầu như bị loại bỏ hoàn toàn trên các ứng dụng của bên thứ ba. Đồng thời, ứng dụng

Bạn đã gửi tin nhắn ẩn danh trên Sarahah gây "bão" Facebook chưa?

Sarahah là ứng dụng gửi câu hỏi tương tự ứng dụng ask.fm, người gửi câu hỏi hoàn toàn được giữ bí mật và chúng ta phải trả lời câu hỏi trên các trang mạng xã hội.

Tăng tốc lướt Web chỉ bằng 1 cú click chuột

Công việc hàng ngày đòi hỏi chúng ta phải làm việc cùng rất nhiều cửa sổ trình duyệt Chrome hay Firefox, tuy nhiên chiếc laptop của bạn lại thường hoạt động rất ì ạch do dung lượng bộ nhớ RAM có giới hạn. Giải pháp của

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Những cách nạp tiền vào ViettelPay và cách thực hiện

Hiện tại thì ViettelPay hỗ trợ người dùng nạp tiền qua nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể sử dụng thẻ ATM nội địa để nạp tiền vào tài khoản, hoặc sử dụng thẻ VISA/Mastercard để thực hiện việc chuyển tiền vào tài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1

So sánh ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro: Sản phẩm nào có khả năng chơi game tốt hơn?

ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro là hai chiếc smartphone chơi game mới ra mắt gần đây của ASUS và Nubia. Chúng sở hữu khá nhiều nâng cấp, cải tiến đáng giá so với thế hệ trước đó. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh ROG

Trên tay iPhone 13: Thay đổi nhỏ trong thiết kế, pin lớn hơn

Trong thời gian chờ đợi iPhone 13 chính thức bán ra và có mặt tại Việt Nam, bạn hãy cùng mình trên tay iPhone 13 và khám phá những điểm hấp dẫn trên chiếc flagship mới này của Apple nhé. iPhone 13 là bản tiêu chuẩn với