Mạng di động thông suốt trong dịp Tết 2016.
Theo thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đưa ra ngày 15/2, triển khai Chỉ thị 06 của Bộ TT&TT về việc tổ chức Tết Bính thân 2016, các doanh nghiệp viễn thông đã sớm chủ động tăng cường lực lượng, vật tư, ứng cứu thông tin liên lạc, trực điều hành, trực ca… đảm bảo thông suốt 24h/ngày trong suốt dịp diễn ra Tết Nguyên đán.
Các doanh nghiệp đã đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thông tin liên lạc trong thời điểm giao thừa thông suốt; hạ tầng truyền dẫn được đảm bảo, các điểm bắn pháo hoa được tăng cường trạm BTS, lưu lượng quốc tế đi và về không bị nghẽn.
Hệ thống đài Thông tin duyên hải đã đảm bảo hoạt động trực canh đảm bảo thông tin lien lạc trên biển.
Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí đánh giá trong dịp Tết Nguyên đán, chất lượng mạng Internet thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đọc báo, lướt web của người dân.
Trước đó, trả lời ICTnews sáng ngày mùng Một Tết Bính Thân (8/2/2016), ông Vĩnh Tuấn Bảo, Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng MobiFone cho biết, để đảm bảo lưu lượng cho Tết Nguyên đán, MobiFone đã tăng dung lượng mạng lưới lên gấp đôi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Từ thời điểm 10h tối ngày 29 Tết và đến 1h30 sáng mùng Một Tết, lưu lượng thoại SMS và 3G tăng mạnh nhất. Những khu vực lưu lượng tăng mạnh có Vĩnh Long, Cần Thơ, Trà Vinh, Hà Nam, Nam Định, Đà Nẵng, Nha Trang… Trung bình lưu lượng thoại tăng khoảng 37%, SMS tăng khoảng 17%, nhưng 3G tăng tới 70% so với ngày thường.
Phía VNPT cho biết, nếu so với tết Ất Mùi, từ ngày 30 đến 9/2, lưu lượng thoại của mạng di động VinaPhone tăng khoảng 10-15%, lưu lượng 3G tăng 90-95%, lưu lượng SMS tăng trên 70% song mạng lưới của VNPT vẫn đảm bảo phục vụ như cầu của khách hàng trong những ngày đầu của xuân Bính Thân.
Cùng đó, phía Viettel cũng tuyên bố không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel Phạm Đình Trường cho biết, tại Hà Nội khu vực Bờ Hồ có lưu lượng thoại, SMS và 3G tăng đột biến nhưng cũng không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.
Tính trung bình từ ngày 28 Tết đến sáng mùng Một Tết Bính Thân, lưu lượng 3G tăng 60 - 70%, thoại và SMS tăng khoảng 15% so với ngày thường, tăng mạnh hơn so với Tết Ất Mùi 2015.
Cũng theo nhận định của Cục Viễn thông, Tết Nguyên đán năm nay các nhà mạng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo...
Ngay trước Tết Bính Thân, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngày 1/2/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh trong dịp Tết các mạng di động phải lên kế hoạch chuẩn bị mạng lưới chống nghẽn mạng và có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Cũng tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải bố trí mạng lưới để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong dịp Tết.
Trước Tết Bính Thân, MobiFone cho biết, tất cả các tổng đài được thiết kế cấu hình đảm bảo an toàn và có dự phòng cao. Các chỉ tiêu chất lượng đều đảm bảo quy định và đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.
Cụ thể đối với mạng vô tuyến đã mở cấu hình tối đa cho 100% các trạm trong toàn mạng lưới và san tải giữa các trạm phát sóng để đảm bảo dung lượng dự phòng cho việc dịch chuyển thuê bao, lưu lượng giữa các vùng miền. Bên cạnh đó, MobiFone đã mở rộng dung lượng các trạm 2G và 3G, đồng thời tăng thêm bộ thu phát sóng cho gần 2.000 trạm 2G và 3G trên toàn quốc.
Trước Tết Bính Thân, Viettel dự báo năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ dữ liệu cũng tăng gấp đôi.
Nhằm đảm bảo chất lượng mạng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ data để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi truy nhập Internet, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video… Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng gần 800 trạm BTS mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Hiện nay, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong 1 giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi để đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong dịp Tết.
Bên cạnh các giải pháp bổ sung tài nguyên như mọi năm, Tết Âm lịch năm nay, Viettel áp dụng một số giải pháp mới như sử dụng loại ăng ten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường, công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội hay lắp đặt 150 bộ phát Wi-Fi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện.
Trước Tết, các đơn vị thành viên VNPT đã thực hiện đồng bộ rất nhiều phương án để đảm bảo cho mạng VinaPhone thông suốt trong thời gian Tết Bính Thân. Gần 11.000 trạm thu phát sóng 3G đã được triển khai, các trạm phát sóng được tối ưu, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông. Nhiều lượt xe lưu động chuyên dụng đã được bố trí tại các tỉnh/thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42 Mbps