Công nghệ "hô biến" quần jeans cũ thành váy mới

Chiếc quần jeans cũ hoàn toàn có thể biến thành một chiếc váy mới nhờ công nghệ tái chế vải thân thiện với môi trường của các nhà nghiên cứu Thụy Điển.

Nhu cầu về vải tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ tăng thêm 3% mỗi năm, đẩy thế giới đến tình trạng thiếu hụt tới 5 triệu tấn vải vào năm 2020.

Tại Thụy Điển, lượng vải được tiêu thụ cũng đã tăng 40% trong 15 năm qua, với mức bình quân 130.000 tấn mỗi năm.

Trước thực trạng này, phương pháp tái chế vải cũ thành một loại bột để sản xuất ra sợi vải mới của công ty công nghệ Re:newcell được xem như bước đột phá. Đây không chỉ là cách bù đắp nguồn vải thiếu hụt nhanh chóng với chi phí thấp mà đặc biệt còn giảm thiểu những chất thải có hại tới môi trường và tiết kiệm một lượng lớn năng lượng.


Công nghệ "hô biến" quần jeans cũ thành váy mới

Re:newcell tái chế vải cũ thành bột và làm ra sợi vải mới. (Ảnh: Anh Ngọc).
Tái chế vì môi trường

Re:newcell do một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia KTH và một công ty đầu tư công nghệ nhỏ phối hợp thành lập vào năm 2012.

Ông Henrik Norlin, đại diện Re:newcell, cho hay trong 3 năm qua, tại phòng thí nghiệm nhỏ nằm ở ngoại ô thủ đô Stockholm, nhóm chuyên gia của công ty đã nghiên cứu và thử nghiệm việc tái chế vải bông (cotton) và các loại sợi vải có chứa tỷ lệ cellulose cao khác thành bột.

Việc sản xuất vải thông thường tạo ra nhiều tác động có hại cho môi trường. Ví dụ, để có đủ lượng vải bông chéo cho một chiếc quần jeans, nhà sản xuất cần tới 8.000 lít nước, do cây bông thường được trồng ở các nước khô cằn và đòi hỏi một lượng nước tưới lớn.

Những loại sợi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ như polyester có ưu điểm vượt trội như chống nước, chống mốc... nhưng chúng cũng dẫn đến một lượng khí nhà kính lớn do được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.



Chiếc váy được sản xuất từ sợi vải tái chế của Re:newcell. (Ảnh: Re:newcell).

Tuy nhiên, 'cách thức 'hô biến''các quần áo cũ thành loại bột hòa tan làm nguyên liệu thô cho việc sản xuất vải vừa không cần đến bất kỳ hóa chất độc hại nào vừa giảm thiểu chất thải ra môi trường', ông Henrik cho biết.

Cứ một kg vải được tái chế sẽ giúp giảm được 3,6kg CO2, tiết kiệm được 6.000 lít nước, 0,3kg hóa chất phân bón và 0,2kg thuốc trừ sâu so với việc sản xuất vải từ đầu.

Chưa kể đến công nghệ này còn mang lại những lợi ích kinh tế như giảm chi phí vận chuyển nguyên vật liệu và tiết kiệm đất cho sản xuất lương thực.


Từ bột thành vải

Sản phẩm bột của Re:newcell được sản xuất từ vải cũ nên chi phí không đáng kể nhưng lại cho chất lượng cao.

Theo ông Henrik, các thử nghiệm trên sợi vải được làm ra từ loại bột này cho thấy độ bền không kém gì các loại vải được sản xuất theo cách thức thông thường.

Đây là nguyên liệu để sản xuất ra loại vải như visco hay lyocell phục vụ ngành dệt may. Ngoài ra, nó còn được dùng để sản xuất các sản phẩm như áo y tế, bỉm hay miếng bọt biển.

Sản phẩm vải hoàn chỉnh đầu tiên của Re:newcell là một chiếc váy vàng cổ đổ, kiểu dáng thanh lịch. Váy được làm từ quần jeans cũ.



Ông Henrik giới thiệu chiếc áo phông được làm bằng 100% sợi vải tái chế từ quần jeans. (Ảnh: Anh Ngọc).

Hồi tháng 6, trong luận văn tốt nghiệp của mình, hai sinh viên thuộc ngành Dệt may, đại học Boras, cũng tạo ra một chiếc áo phông trắng từ 100% sợi vải tái chế của Re:newcell. Chiếc áo này trước đó từng là một chiếc quần jeans màu xanh.

Các thử nghiệm của họ đã chứng minh nó có khả năng thấm hút màu nhuộm tốt, dai bền cả trong điều kiện khô và ướt, cũng như chịu được độ mài mòn cao.

Ông Henrik cho biết hiện Re:newcell đang sản xuất các lô hàng mẫu. Việc sản xuất bột tái chế chính thức sẽ bắt đầu vào năm 2017 với sản lượng khoảng 3.000 tấn một năm.

'Chúng tôi dự kiến sớm tăng sản lượng lên 7.000 tấn và sau đó là hàng chục nghìn tấn trong vòng vài năm tới', ông nói.

Từ khoá : ngh, jeans

TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản dùng sư tử để làm quần jeans rách

Zoo Jeans là quần jeans do các loại động vật ăn thịt trong vườn thú như sư tử, hổ và gấu làm rách. Sự độc đáo này khiến Zoo Jeans được bán với giá cắt cổ.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Bí ẩn ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng

Được tạo nên từ viên ngọc quý Hòa thị bích, ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng là món bảo vật mà các vị vua chúa về sau vô cùng muốn chiếm được.

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Hàn răng nhiều lần sẽ khiến bạn nhận một kết cục vô cùng đáng sợ

Theo nghiên cứu mới đây, việc hàn răng bằng kim loại theo cách truyền thống có thể khiến sức khỏe của bạn suy giảm trầm trọng.

Vườn thủy canh, giải pháp cho tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Cực

Theo Engadget, đây là thành quả nghiên cứu của hai công ty ở Alaska nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu rau tươi ở các khu vực hẻo lánh.

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

THỦ THUẬT HAY

Avertas: Tinh chỉnh mang cử chỉ đa nhiệm gần giống với iPhone X dành cho iOS 11

Về cơ bản, tinh chỉnh Avertas cho phép người dùng thực hiện thao tác vuốt từ góc dưới màn hình thiết bị để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang hoạt động trong chế độ chạy nền, ngoài ra còn có thể sử dụng để khóa

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột

Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bạn một thủ thuật cho phép bạn mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian rất lớn khi bạn có một danh sách dài các bạn bè

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Trên tay Realme Q2: màn hình lớn, chip Dimenisty 800U, thiết kế logo cá tính

Mới đây, Realme đã chính thức ra mắt Realme Q2. Nhiều người cho rằng Realme Q2 mang nhiều nét tương đồng với Reame V5 trước đó nhưng cũng có nhiều điểm cải tiến. Hãy cùng theo dõi những thông tin trên tay Realme Q2

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!