Elon Musk: Xăng dầu giá rẻ đang "làm hại" xe điện

Vị CEO này cho rằng giá dầu sụt giảm sẽ khiến ngành xe hơi chạy điện gặp khó khăn hơn trước, nhưng Tesla sẽ không phải là hãng xe điện chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nhà sáng lập kiêm CEO Elon Musk của Tesla đã lên tiếng khẳng định: 'Toàn bộ ngành sản xuất xe hơi chạy điện sẽ bị ảnh hưởng vì giá dầu giảm sút. Điều này là hợp lý về mặt kinh tế'.

Giá dầu thô kéo theo giá nhiên liệu sụt giảm đã tác động khá mạnh mẽ lên thị trường xe hơi tại Mỹ, nơi doanh số các dòng xe pickup và SUV, vốn là các dòng xe rất hao nhiên liệu, tăng mạnh trong năm 2015. Sang năm 2016, giá dầu toàn cầu đã tiếp tục sụt giảm và mới tuần trước đã chạm mức đáy trong vòng 12 năm qua.

Là một trong những người đi đầu trong công cuộc cổ động cho năng lượng sạch, ông Musk khẳng định các dòng xe giá cao của Tesla sẽ chống chịu hiện tượng giá dầu giảm tốt hơn các đối thủ giá rẻ: 'Giá dầu giảm có lẽ sẽ ảnh hưởng tới chúng tôi ít hơn vì sản phẩm của chúng tôi có độ khác biệt lớn hơn'. Nhưng theo vị CEO này, các dòng xe điện giá rẻ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường xe hơi nói chung.

Hiện tại, Tesla đang gấp rút chuẩn bị cho ngày ra mắt của model giá 'mềm' đầu tiên của hãng: chiếc Model 3 với giá khởi điểm chỉ vào khoảng 34.000 USD. Nhưng, Musk vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của chiếc xe này. Ông khẳng định thêm: 'Ngay cả khi kinh tế ưu ái xăng hơn, tôi nghĩ Model 3 vẫn sẽ thành công. Trong rất nhiều trường hợp phiên bản xe chạy xăng không khác biệt so với xe chạy điện. Nếu chúng giống nhau, và nếu như phiên bản chạy điện không thuyết phục về mặt kinh tế thì khi đưa chúng ra thị trường bạn sẽ gặp vấn đề'.

Vị CEO của Tesla và SpaceX cũng cho biết sẽ đón chào các đối thủ tới thúc đẩy thị trường xe điện: 'Tôi nghĩ nếu như GM hoặc các công ty khác ra mắt những chiếc xe điện cạnh tranh thì điều này sẽ là rất tốt cho thế giới và chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó'.

Nhận định về thị trường Trung Quốc, ông Musk khẳng định thị trường này mới bắt đầu tăng trưởng nhưng đang đi đúng hướng. Một vài công ty Trung Quốc hiện đang tạo ra 'đà tiến' để tạo ra những chiếc xe điện tốt, bao gồm cả nhà sản xuất BYD, một công ty nội địa Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffet tham gia đầu tư.

Hiện tại, Tesla vẫn đang tìm cách đưa chu trình sản xuất về Trung Quốc – thị trường 'khó nhằn' của công ty này nơi doanh số Model S đã 'gây thất vọng'.

'Hiện tại xe của chúng tôi tại Trung Quốc có thuế nhập khẩu lớn và chúng tôi không được hưởng các biện pháp khuyến khích tại địa phương. Doanh số sản phẩm tại Trung Quốc phải chịu phí lớn nhưng vấn đề đó sẽ được giảm nhẹ khi chúng tôi chuyển chu trình sản xuất về đây'.

Vị CEO của Tesla khẳng định Model 3 'dần dần sẽ được sản xuất tại Trung Quốc', nhưng cũng ước tính phải gần 3 năm nữa điều này mới xảy ra. Ông Musk cũng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xe điện: 'Tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc hiểu rằng xe điện là rất quan trọng trong tương lai. Nếu muốn có không khí sạch trong các thành phố, bạn phải chuyển sang ô tô điện'.

Lê Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk muốn mua toàn bộ cổ phần, biến Tesla thành công ty tư nhân

Elon Musk đã đăng hàng loạt bài viết trên Twitter, cân nhắc việc biến Tesla thành công ty tư nhân đồng thời mua lại toàn bộ cổ phần với giá 420 USD/cổ phiếu. Trong một email gửi đến nhân viên, Musk đưa ra nhiều lý do cho rằng là công ty tư nhân sẽ

Tesla đồng loạt tăng giá bán xe điện

Cuối tuần qua, Tesla bất ngờ tăng giá bán cả 4 mẫu xe điện Model S, Model Y, Model X và Model 3.

Ông lớn Tesla nói gì về dự án xe điện của Apple

Tin đồn rằng Apple đang phát triển mẫu ô tô điện của riêng mình, đặc biệt là từ khi hãng mua những tên miền liên quan đến ô tô thì những tin đồn này càng được xác thực hơn. Mặc dù Apple vẫn che đậy, không công bố dự án của mình, nhưng CEO của Tesla,

Vì sao Elon Musk luôn đặt ra những mục tiêu bất khả thi cho Tesla?

Nếu là một nhân viên cứng của Tesla, bạn có 2 lựa chọn: 1, cảm thấy vui mừng vì những mục tiêu 100% bất khả thi do Elon Musk đặt ra. 2, đến 'bãi rác' Apple.

Tim Cook đã ‘bỏ lỡ’ Tesla?

Tim Cook đã ‘bỏ lỡ’ Tesla? Elon Musk từng ‘gạ bán’ Tesla cho Apple. Đáp lại, Apple im lặng. Liệu đây có phải là sai lầm của ‘cáo già’ Tim Cook? Thị trường chắc hẳn sẽ “nổ tung” nếu Apple mua thành công Tesla. Elon Musk cũng đã tiết lộ việc ông từng

Bộ ba nguyên tử của Elon Musk đang giải cứu thế giới bằng cách nào?

Cuối tuần qua, Elon Musk đã bước lên sân khấu diễn thuyết, mở đầu là nói về những ảnh hưởng của khí hậu tới Trái Đất hiện nay. Musk dần dần dẫn dắt người nghe tới sản phẩm bí mật của Tesla.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

Trải nghiệm VPS Linux miễn phí tại Linode

Nói chính xác hơn là chương trình dùng VPS free 4 giờ. Thực sự đây là một chương trình tiếp thị mới của Linode nhầm quảng bá sản phẩm của mình.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV Samsung QLED Q7F 2018: Nâng cấp về thiết kế, tính năng và chất lượng hình ảnh

So với 2017, năm nay Samsung tung ra tới 4 dòng TV QLED Q9F, Q8F, Q7F và Q6F. Trong đó Q9F tiếp tục là dòng sản phẩm cao cấp nhất sở hữu công nghệ LED Full-Array và Q6F là dòng sản phẩm mới có mức giá hợp lý nhưng vẫn

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.