Vị CEO này cho rằng giá dầu sụt giảm sẽ khiến ngành xe hơi chạy điện gặp khó khăn hơn trước, nhưng Tesla sẽ không phải là hãng xe điện chịu ảnh hưởng lớn nhất.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, nhà sáng lập kiêm CEO Elon Musk của Tesla đã lên tiếng khẳng định: 'Toàn bộ ngành sản xuất xe hơi chạy điện sẽ bị ảnh hưởng vì giá dầu giảm sút. Điều này là hợp lý về mặt kinh tế'.
Giá dầu thô kéo theo giá nhiên liệu sụt giảm đã tác động khá mạnh mẽ lên thị trường xe hơi tại Mỹ, nơi doanh số các dòng xe pickup và SUV, vốn là các dòng xe rất hao nhiên liệu, tăng mạnh trong năm 2015. Sang năm 2016, giá dầu toàn cầu đã tiếp tục sụt giảm và mới tuần trước đã chạm mức đáy trong vòng 12 năm qua.
Là một trong những người đi đầu trong công cuộc cổ động cho năng lượng sạch, ông Musk khẳng định các dòng xe giá cao của Tesla sẽ chống chịu hiện tượng giá dầu giảm tốt hơn các đối thủ giá rẻ: 'Giá dầu giảm có lẽ sẽ ảnh hưởng tới chúng tôi ít hơn vì sản phẩm của chúng tôi có độ khác biệt lớn hơn'. Nhưng theo vị CEO này, các dòng xe điện giá rẻ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường xe hơi nói chung.
Hiện tại, Tesla đang gấp rút chuẩn bị cho ngày ra mắt của model giá 'mềm' đầu tiên của hãng: chiếc Model 3 với giá khởi điểm chỉ vào khoảng 34.000 USD. Nhưng, Musk vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của chiếc xe này. Ông khẳng định thêm: 'Ngay cả khi kinh tế ưu ái xăng hơn, tôi nghĩ Model 3 vẫn sẽ thành công. Trong rất nhiều trường hợp phiên bản xe chạy xăng không khác biệt so với xe chạy điện. Nếu chúng giống nhau, và nếu như phiên bản chạy điện không thuyết phục về mặt kinh tế thì khi đưa chúng ra thị trường bạn sẽ gặp vấn đề'.
Vị CEO của Tesla và SpaceX cũng cho biết sẽ đón chào các đối thủ tới thúc đẩy thị trường xe điện: 'Tôi nghĩ nếu như GM hoặc các công ty khác ra mắt những chiếc xe điện cạnh tranh thì điều này sẽ là rất tốt cho thế giới và chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó'.
Nhận định về thị trường Trung Quốc, ông Musk khẳng định thị trường này mới bắt đầu tăng trưởng nhưng đang đi đúng hướng. Một vài công ty Trung Quốc hiện đang tạo ra 'đà tiến' để tạo ra những chiếc xe điện tốt, bao gồm cả nhà sản xuất BYD, một công ty nội địa Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffet tham gia đầu tư.
Hiện tại, Tesla vẫn đang tìm cách đưa chu trình sản xuất về Trung Quốc – thị trường 'khó nhằn' của công ty này nơi doanh số Model S đã 'gây thất vọng'.
'Hiện tại xe của chúng tôi tại Trung Quốc có thuế nhập khẩu lớn và chúng tôi không được hưởng các biện pháp khuyến khích tại địa phương. Doanh số sản phẩm tại Trung Quốc phải chịu phí lớn nhưng vấn đề đó sẽ được giảm nhẹ khi chúng tôi chuyển chu trình sản xuất về đây'.
Vị CEO của Tesla khẳng định Model 3 'dần dần sẽ được sản xuất tại Trung Quốc', nhưng cũng ước tính phải gần 3 năm nữa điều này mới xảy ra. Ông Musk cũng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đẩy mạnh xe điện: 'Tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc hiểu rằng xe điện là rất quan trọng trong tương lai. Nếu muốn có không khí sạch trong các thành phố, bạn phải chuyển sang ô tô điện'.
Lê Hoàng