Samsung ở Bắc Ninh đìu hiu sau sự cố Note 7

Bài viết của phóng viên Atsushi Tomiyama đăng tải trên Nikkei Asia vào ngày 21/11. Trong bài, ông đưa tin về tình hình hiện tại của nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và những hệ quả sau sự cố Galaxy Note 7.
Người bán trái cây trước nhà máy Samsung Electronics ở Bắc Ninh biết có chuyện gì đó không ổn với thiết bị cao cấp của Samsung, chỉ bằng cách nhìn vào cánh cổng. 'Nhà máy thường bận rộn vào cuối năm, công nhân tối mịt mới đi về', ông Nguyễn Văn Lợi nói trên nền chiều chập choạng, khi những tốp công nhân đầu tiên rời cổng.
Ông Lợi đã bán trái cây ở đây suốt 6 năm, nhưng từ tháng 10, cửa hàng của ông mất đến 1/3 doanh thu.
Chỉ mới hơn một tháng trôi qua kể từ ngày Samsung ngưng sản xuất Galaxy Note 7 sau sự cố với pin. Phần nhiều trong số hơn 110.000 công nhân tại đây hiện không có việc làm, số khác may mắn hơn chỉ bị giảm lương khoảng 50%.
'Lương của tôi đã giảm xuống khoảng 40-50%', Nguyễn Thị Kiều Anh - một công nhân lắp ráp 19 tuổi - cho biết. Cô và nhiều đồng nghiệp đã ra về vào lúc 5h chiều, sớm hơn 3 tiếng kể từ khi Note 7 ngưng sản xuất vào trung tuần tháng 10.
Một công nhân khác cho biết công ty vẫn trả phụ cấp cho những người không có việc làm ở thời điểm hiện tại, nhưng thu nhập của họ đã giảm 70% so với trước đây.
Chương trình tuyển dụng thường thấy cũng đã ngưng lại. Nguyễn Văn Chiến - một chủ trọ gần đó - cho biết ông chỉ mới có 30 khách trọ, so với 50 ở cùng thời điểm này của năm ngoái. Với nguồn thu giảm khoảng 1/3, ông thấy thật khó đủ tiền để trang trải dịp cuối năm nay.

 

Samsung ở Bắc Ninh đìu hiu sau sự cố Note 7
Cư dân trước nhà máy Samsung chịu ảnh hưởng ít nhiều, dù gián tiếp hay trực tiếp, từ sự cố Note 7. Ảnh: Nikkei Asia.
Samsung đầu tư 7,5 tỷ USD cho nhà máy này vào năm 2009, và một nhà máy khác ở Thái Nguyên. Họ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Đông Nam Á. Trong số 420 triệu di động Samsung bán ra trên thế giới năm ngoái, 30% được cho là lắp ráp tại Việt Nam.
Công ty này cũng đóng góp đáng kể cho xuất khẩu Việt Nam. Riêng mảng di động đã trị giá 17 tỷ USD xuất khẩu trong nửa đầu năm 2016, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Với một quốc gia chủ yếu xuất khẩu sản phẩm giá trị thấp như Việt Nam, smartphone từ Samsung đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế.
Các thống kê cho thấy vấn đề với Note 7 chỉ làm giảm giá trị xuất khẩu khoảng 0,3% vào năm 2016. Tuy vậy, khi người dùng e ngại hơn với cái tên Samsung nói chung, cả việc sản xuất và kinh doanh của họ có lẽ sẽ gặp khó khăn thời gian tới.
Samsung có ảnh hưởng lớn đến kinh tế Bắc Ninh nói riêng và xuất khẩu Việt Nam nói chung. Ảnh: Bloomberg.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 160 nhà cung ứng trong nước, tính đến tháng 6. Ngoài ra, việc kéo dài tình trạng trì trệ cũng gây nguy cơ đến các nhà cung ứng khác từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Vấn đề của Samsung sẽ gây rắc rối trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam', ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhận định.
Samsung dự định tiếp tục đầu tư 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình mới từ nay đến năm 2020. Tuy vậy, nhiều nhà bình luận đang tỏ ra quan ngại trước thông tin này.
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note 7 phát nổ: Samsung Bắc Ninh báo lỗ 3.000 tỷ đồng

Mặc dù lỗ trong quý 3 nhưng tính chung 9 tháng, Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên vẫn lãi tổng cộng hơn 66.000 tỷ đồng.

Samsung: Không có chuyện dừng tuyển dụng, cắt giảm nhân lực

Samsung Việt Nam khẳng định không cắt giảm nhân lực vì vụ việc liên quan đến Note 7, việc tuyển dụng vẫn diễn ra bình thường do hai nhà máy không...

Vụ thu hồi Galaxy Note 7 không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu

Theo Tổng cục Thống kê, sự cố thu hồi Samsung Galaxy Note 7 không ảnh hưởng nhiều đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong 3 tháng cuối năm...

Samsung có thể sẽ khai tử dòng Galaxy Note vĩnh viễn và đây là lý do!

Đầu năm nay, Samsung cho biết, họ sẽ không ra mắt Galaxy Note mới trong năm nay, nhưng sẽ công bố một chiếc Note khác vào năm sau.

Samsung vẫn ra mắt Galaxy Note vào năm sau

Dòng Galaxy Note của Samsung đã phải hứng chịu một loạt tin đồn về việc nhà sản xuất Hàn Quốc có thể khai tử loạt sản phẩm này vào năm tới, tuy nhiên, tờ Yonhap News của Hàn Quốc vừa đăng tải rằng Samsung vẫn ra mắt Galaxy Note vào năm 2021, trích

Mảng sản xuất pin của Samsung đang gặp vấn đề sau sự cố Galaxy Note 7

Samsung SDI - một công ty thuộc Samsung chuyên sản xuất pin cho smartphone, sau sự cố pin Galaxy Note 7, công ty đang gặp khó khăn lớn trên thị trường.

Samsung và chính quyền Hàn Quốc điều tra nguyên nhân gây cháy Galaxy Note 7

Samsung Electronics và chính phủ Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gây cháy thiết bị điện thoại Galaxy Note 7, theo hãng tin Yonhap.

Mở bán lại điện thoại Samsung Galaxy Note 3

Mở bán lại điện thoại Samsung Galaxy Note 3 là chiến lược mới của chính hãng Samsung. Liệu bán lại chiếc điện thoại đã được ưa chuộng có giúp samsung lấy được doanh thu?

THỦ THUẬT HAY

10 kiểu gửi email gây “ức chế” cần bỏ ngay lập tức

Email “phao cứu sinh” trong nhiều tình huống kinh doanh nhưng đây không phải là sự lựa chọn thích hợp để bạn có thể gửi bất cứ thứ gì bạn muốn.

Cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa trên iOS 15 cực dễ

iOS 15 mới ra mắt có một tính năng giúp bạn biết được iPhone của mình đã bị thay màn hình hay chưa. Và đây là cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa...

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Hacker tấn công Wifi khách sạn để lấy thông tin mật quốc gia

Nhóm Hacker này chuyên khống chế mạng lưới Wi-Fi của các khách sạn để tiếp cận máy tính của các quan chức cấp cao để ăn cắp thông tin bí mật về các kế hoạch hạt nhân.

Vài cách đơn giản nhất để chuyển playlist từ Apple Music sang Spotify

Anh em có thể sử dụng ứng dụng STAMP, có sẵn trên kho ứng dụng AppStore tại đây. Khi dùng ứng dụng này anh em sẽ được cái là sử dụng rất đơn giản, đồng bộ nhanh. Chỉ việc chọn nền tảng cần chuyển đi và nền tảng cần

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Infinix Hot S: Phá đảo phân khúc 3 triệu đồng

Infinix Hot S là một quả bom tấn đánh vào phân khúc giá rẻ đang ngày càng bão hào như hiện nay. Với thiết kế kim loại nguyên khối cực kì chắc...

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới