Máu đổi lấy vàng dùng trong smartphone

Một phần không nhỏ vàng bạc trong smartphone đến từ các mỏ quặng trái phép tại Colombia, phân phối cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

 

Smartphone của chúng ta chỉ chứa lượng vàng đáng giá khoảng 1 USD, nằm trong mạch điện thoại. Tuy nhiên, số vàng ấy rất có thể được mua từ các quặng khai thác trái phép vận hành tại Colombia.

Vàng là một trong những nguồn tài nguyên hiếm, được khai thác tại nhiều vùng tranh chấp, cùng với thiếc, vonfram và tantalum. Chúng là kim loại quý thường tìm thấy ở các quốc gia nghèo nhất, cũng như khai thác dưới nỗi lo sợ bạo lực từ quân đội, chẳng hạn như tại Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi.

Một báo cáo của Bloomberg mới đây cho hay, vấn đề tương tự cũng diễn ra tại Colombia. Theo bài báo, 85% trong 59 tấn vàng được khai thác năm ngoái ở Colombia có nguồn gốc từ hoạt động không giấy phép hay đảm bảo an toàn môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, vô số mỏ nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng du kích tự phát hoặc những kẻ buôn ma túy.

Dù vậy, các công ty lớn, từ nhà sản xuất điện thoại đến ôtô đều thu mua lượng vàng trái phép cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ. Dù lớn hay nhỏ, mỏ vàng trái phép luôn thu được lợi nhuận. Cảnh sát ước tính rằng, những kẻ nổi loạn kiếm tiền từ vàng thu lợi nhiều hơn cả những kẻ buôn lậu cocaine.

Chính vì thế, một số tập đoàn lớn như Apple đang nỗ lực khuyến khích việc đảm bảo vật liệu điện tử tiêu dùng phải là khoáng chất không đến từ những nguồn xung đột (theo định nghĩa của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Hoa Kỳ, gồm thiếc, tantalum, tungsten và vàng).

Tron lúc chờ đề nghị của Apple được sự đồng thuận của nhiều nhà sản xuất trên thị trường, vàng và các kim loại quý sẽ tiếp tục bị khai thác bằng phương pháp nguy hiểm và mang tính bóc lột lao động.

 

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Trữ lượng vàng của Nga có thể sẽ cạn kiệt trong 20 năm tới

Giám đốc điều hành công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus - ông Pavel Grachev đã cảnh báo rằng các mỏ vàng của Nga sẽ cạn kiệt trong 20 năm nữa, nếu không tìm thấy mỏ vàng mới.

Video: Hiện tượng hai Mặt Trời xuất hiện cùng lúc ở Colombia

Hai quầng sáng khổng lồ lơ lửng gần nhau phía trên một ngôi làng ở Colombia, khiến nhiều người dân tin rằng họ đang trông thấy hai Mặt Trời.

Những điều bạn chưa biết về đất hiếm

Chắc rất nhiều bạn đã nghe nói về đất hiếm, kim loại 'quý hơn vàng' giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng phi mã. Vậy đất hiếm là gì? Tại sao nó lại đắt như vậy? Mời bạn cùng tìm hiểu về đất hiếm qua bài viết dưới đây.

iPhone sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế dù Apple chưa biết làm bằng cách nào

'Ngưng khai thác trái đất hoàn toàn' là thông điệp được Apple đưa ra trong báo...

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

Giải Nobel Hòa bình 2016 được trao cho người chấm dứt cuộc tắm máu ở Colombia

Giải Nobel Hoà bình 2016 vừa được trao cho tổng thống Colombia nhờ đàm phán thành công thoả thuận hoà bình với lực lượng nổi dậy FARC, chấm dứt nhiều thập kỷ bất ổn ở nước này.

Cách đăng ký đổi biển số vàng online tại nhà vô cùng tiện lợi cho bạn

Các xe của tổ chức, cá nhân đang kinh doanh vận tải biển số trắng phải đổi sang biển số vàng thời hạn đến hết ngày 31/12/2021. Sau đây là cách đăng ký đổi biển số vàng online...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hiển thị kết quả tìm kiếm trên một trang duy nhất trên trình duyệt Google Chrome

Thông thường, các kết quả tìm kiếm trên Google được hiển thị lần lượt thành các trang và bạn phải bấm vào các số phía dưới để hiển thị các kết quả...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trên Excel

Hàm SUMPRODUCT treenn Excel là hàm tính tổng các tích giá trị tương ứng mà người dùng tiến hành khoanh vùng tính.

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Mobiistar X: Liệu có gì "ngon" không?

Phần lớn các smartphone từ Mobiistar đều nhấn mạnh về camera selfie, tuy nhiên Mobiistar X là câu chuyện hoàn toàn khác. Điểm mạnh trên sản phẩm này chính là cụm camera kép 16 MP + 5 MP hỗ trợ chụp xóa phông.

Đánh giá OPPO F7: Chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung

Giữa thế giới điện thoại thông minh đa số làm từ nhôm hoặc nhôm + kính, OPPO lại đi ngược trào lưu với OPPO F5 thân nhựa và bây giờ hãng tiếp tục làm điều tương tự trên OPPO F7. Vì vậy, trọng lượng của máy ở mức vừa

Đánh giá pin Xiaomi 11 Lite 5G NE: Pin 4.250 mAh dùng liên tục 10 tiếng chưa hết

Xiaomi 11 Lite 5G NE không phải smartphone cao cấp nhưng lại sở hữu những cấu hình ấn tượng. Tuy nhiên, viên pin 4.250 mAh được hỗ trợ sạc 33W liệu có đủ gánh vác chip Snapdragon 778G, kết nối 5G, màn hình 6.55 full