Những sai lầm của người Việt khi sử dụng xe máy

Chạy ngay sau khi nổ máy, chỉ bóp phanh trước hay xăng về vạch E vẫn có thể chạy tiếp khiến xe nhanh hỏng và mất an toàn cho người dùng.


Xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam, hầu hết người trưởng thành đều có thể đi xe máy. Tại các thành phố lớn, số lượng phương tiện này tăng cao nhanh chóng, bình quân mỗi người một xe. Tuy nhiên hầu hết đi xe máy theo thói quen mà không biết cách đi an toàn và bảo dưỡng xe để giữ độ bền.


Dưới đây là những sai lầm phổ biến của người Việt khi đi xe máy.


1. Chạy ngay sau khi nổ máy



Những sai lầm của người Việt khi sử dụng xe máy

Nhiều người thường vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ.

Do vội vã hoặc không có thói quen chờ đợi, nhiều người vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ. Cách làm này không tốt cho động cơ. Khi đề nổ động cơ sẽ kêu to một chút rồi mới lịm xuống nổ đều đặn, tức là vòng tua máy rồ lên cao một khoảng thời gian rồi mới về mức ổn định.


Người lái nên đợi khoảng 30 giây cho xe ổn định, lúc này dầu nhớt được bơm lên đầy đủ bôi trơn các chi tiết. Nhiệt độ động cơ lên cao giúp máy ấm dần, nhất là trong mùa đông, các bộ phận giãn nở đều sẽ kín kẽ nhờ vậy vận hành mượt mà êm ái.


Khi mới khởi động cũng không nên chạy rồ ga mà chạy từ từ, ga vừa phải để chắc chắn mọi thứ ổn định mới tiếp tục chạy nhanh.


2. Xăng về E vẫn đi được




Vạch xăng về vị trí E tức mức đỏ tuy vẫn đi được nhưng quãng đường không nhiều.

Vạch xăng về vị trí E tức mức đỏ tuy vẫn đi được, vì lúc này trong bình còn dự trữ, nhưng quãng đường không nhiều. Nếu chạy xe sắp hết xăng, bạn sẽ không thể biết khi nào xe hết, nguy cơ phải dừng xe giữa đường là rất cao.


Về kỹ thuật, chuyên gia cho biết khi bình cạn xăng, không khí có thể xâm nhập vào gây gỉ thành bình xăng, cặn lắng đọng sẽ tắc ống dẫn. Bơm xăng ngập trong bình xăng nên được làm mát, vì thế khi không có xăng có thể dẫn tới cháy bơm xăng.


3. Bảo dưỡng tức là thay dầu




Trong quan niệm của nhiều người, bảo dưỡng xe thường xuyên tức là thay dầu định kỳ.

Trong quan niệm của nhiều người, bảo dưỡng xe thường xuyên tức là thay dầu định kỳ. Thực tế thay dầu ảnh hưởng đến chất lượng động cơ nhưng để vận hành ổn định an toàn còn rất nhiều chi tiết cần kiểm tra trên xe như áp suất lốp (non hay căng), dầu phanh với phanh đĩa, má phanh trên phanh đùm, độ đàn hồi phanh có tốt, giảm xóc..


Ngoài ra những chi tiết như lọc gió, kim phun, bugi cũng cần kiểm tra, vệ sinh nhưng khoảng cách dài hơn so với thay dầu. Nếu những chi tiết này bị bẩn có thể khiến xe bị chết máy khi đang chạy.


4. Chỉ bóp phanh trước




Hầu hết phụ nữ đều từng ít nhất một lần ngã khi đi Lead vì phanh gấp.

Đây là sai lầm của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Với những xe có đầu nặng như Honda Lead, nếu chỉ bóp phanh trước (phanh bên phải) sẽ khiến xe mất cân bằng và người lái bị ngã. Hầu hết phụ nữ đều từng ít nhất một lần ngã khi đi Lead vì phanh gấp.


Để an toàn, phải bóp cả hai phanh với lực phanh trước bằng khoảng 70% so với lực phanh sau. Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau đều không cho kết quả tối ưu.


5. Lốp không săm là không cần bơm hơi




Có rất nhiều người cho rằng lốp không săm là không cần bơm hơi.

Lốp không săm là cách kết cấu lốp mà bên trong tráng các lớp màng để giữ không khí không lọt ra ngoài qua lốp cũng như mối tiếp xúc giữa lốp và vành. Thực chất công nghệ lốp này giúp giữ lượng không khí mà không cần săm. Do đó, xe vẫn phải bơm lốp như xe chạy săm thông thường.


6. Chỉ đi ở số 4




Có nhiều người thường vào ngay số 3 hoặc số 4 rồi giữ số cả ngày.

Với nhiều người, đây là thói quen cố hữu khi sử dụng xe số. Họ thường vào ngay số 3 hoặc số 4 rồi giữ số cả ngày. Có thể do tay lái yếu vào số tuần tự số 1 hoặc 2, nếu không quen hoặc không làm chủ được tay ga, dẫn đến xe bị giật khó kiểm soát.


Đi không đúng số, đặc biệt lại để ở số cao, khiến côn nhanh mòn hoặc bị cháy vì sức kéo giảm. Hơi xi-lanh và đầu bò bị gõ vì động cơ phải hoạt động quá tải. Mặt khác gây tốn xăng.


Cập nhật: 10/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Có nên để xăng xe về đến 'vạch E'?

Nguoiduatin - Nhiều người có thói quen để hết xăng mới tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Thói quen sai lầm này đã vô tình làm giảm tuổi thọ động cơ xe bạn.

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Tầm quan trọng của nhớt hộp số xe tay ga và người dùng xe nên thay sau bao lâu?

Nhớt hộp số xe tay ga, hay còn gọi là dầu láp là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Việc thay dầu láp thường xuyên cũng quan trọng như thay dầu máy.

Những thói quen chạy phân khối lớn khiến xe nhanh hỏng

Nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng người lái xe phân khối lớn cần tránh nếu không muốn chiếc xe hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau một thời gian sử dụng.

Xe chạy đường dài có phải nên đổ nhớt đặc

Nhiều anh em vẫn đang truyền tai nhau rằng việc sử dụng nhớt đặc hơn một cấp sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái máy mát hơn trên những chặng đường dài,...

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P1)

Dù biết 'lợi bất cập hại' nhưng việc từ bỏ một thói quen là điều không hề đơn giản. Nhưng nếu bạn không muốn chiếc xe của mình nhanh xuống cấp thì nên từ bỏ ngay những thói quen sau?

Xe ben va chạm xe máy khiến 1 người tử vong rồi bỏ chạy khỏi hiện trường tại Bình Dương

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 24 tháng 5 tại phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.Cụ thể vào thời điểm trên, một xe ben mang BKS : 47C-215.89 lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, hướng từ huyện Dầu Tiếng

THỦ THUẬT HAY

Tăng cường bảo mật cho Mac OS X

Trước nguy cơ tấn công của các phần mềm độc hại đối với người dùng Mac, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã đưa ra những lời khuyên đáng giá để tăng cường bảo vệ cho máy Mac.

8 công cụ sửa lỗi DLL để tải và cài đặt file DLL tốt nhất cho Windows

Các lỗi liên quan đến file DLL là những vấn đề quan trọng, nếu không được giải quyết, có thể dẫn đến crash hoặc đóng băng và thậm chí cả màn hình màu xanh chết chóc. Do đó, giải quyết các vấn đề file DLL là cực kỳ cần

Một vài mẹo sửa lỗi để có thể sử dụng Nox Player trên máy tính của mình

Với việc sử dụng Nox Player, bạn sẽ trải nghiệm được Android trên máy tính cá nhân với giao diện tương tự như ở trên thiết bị Android. Dựa trên nền tảng Android 4.4.2 và được tích hợp với Google Play, một điều mà nhiều

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

Hướng dẫn truy cập vào web bị chặn bằng trình duyệt Cốc Cốc

Chắc hẳn mọi người đều biết đến tính năng vào các website bị chặn một cách dễ dàng của trình duyệt web Cốc Cốc. Vậy cần phải làm gì trên trình duyệt Cốc Cốc để có thể vào được web bị chặn?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.

Đánh giá chi tiết Redmi 5 Plus: Smartphone giá rẻ, pin trâu, cấu hình tốt

Redmi 5 Plus có 3 phiên bản đen, xanh dương và vàng đồng. Chiếc mình đang dùng để đánh giá chi tiết là phiên bản màu đen. Cảm giác của mình khi cầm chiếc điện thoại này trên tay chính là hơi to và rất đằm tay.