Loài sư tử lớn nhất thế giới bị người cổ đại tận diệt

Sư tử hang động, loài sư tử lớn nhất từng sống trên Trái Đất, có thể rơi vào cảnh tuyệt chủng do bị con người săn lấy da vào thời Đồ đá.


Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Tây Ban Nha chỉ ra con người có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài sư tử hang động (Panthera leo spelaea), theo Independent. Sư tử hang động là sinh vật đáng sợ thời tiền sử, có thể dài tới 3,5 mét, nhưng đã tuyệt chủng cách đây khoảng 10.000 năm.




Sư tử hang động là loài sư tử lớn nhất từng sống trên Trái Đất. (Ảnh: Wordpress).

Trong báo cáo công bố hôm qua trên tạp chí PLOS One, nhóm nghiên cứu do Marián Cueto ở Đại học Cantabria đứng đầu, phân tích 9 mẩu xương ngón chân sư tử hóa thạch tìm thấy trong hang động ở tỉnh La Garma phía bắc Tây Ban Nha. Họ phát hiện phần lớn mẫu xương có dấu hiệu chịu lực tác động của công cụ đá. Những thợ săn thời Đồ đá có thể đã dùng công cụ để lột da con vật nhưng vẫn giữ phần móng gắn liền với da lông.


Theo Cueto, cả 9 mẩu xương ngón chân đều thuộc cùng một con sư tử hang động. 'Con sư tử có thể đã bị lột da và lông để phủ lên sàn hang hoặc kết cấu nào đó. Vị trí những vết cắt và dấu tích cạo cho phép chúng tôi suy luận quá trình này do người có kinh nghiệm và hiểu biết về mổ xác động vật thực hiện', Cueto nói.




Hang La Garma ở phía bắc Tây Ban Nha. (Ảnh: Mogaz News).

Những hình vẽ đầu thời Đồ đá trong hang La Garma mô tả sư tử ở vị trí nổi bật, cho thấy tầm quan trọng của loài vật này trong đời sống con người. Cách thần thoại hóa con mồi nguy hiểm này có thể là bằng chứng về tập quán săn và lột da sư tử của người cổ đại, Cueto cho biết.


Cập nhật: 28/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Nhóm người mang ADN của giống người đã tuyệt chủng mà ta chưa từng biết

Các nhà khoa học nghĩ rằng đâu đó vào khoảng 60.000 tới 100.000 năm trước, những tổ tiên đầu tiên của con người đã di cư từ Châu Phi, gặp mặt nhóm vượn lớn đầu tiên tại vùng đất Âu Á.

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Phát hiện loài thằn lằn bay mới ở Patagonia

Các nhà khoa học vừa mới công bố phát hiện về một loài thằn lằn mới ở Tatagonia, Nam Mỹ.

Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài cá mập to bằng chiếc xe có răng nhọn hoắt từng sinh sống phổ biến dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương 20 triệu năm trước.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Loài cá mập lớn nhất thế giới megalodon tuyệt chủng vì… kén ăn

[/b][b]Loài cá mập lớn nhất thế giới megalodon rất có thể đã tuyệt chủng do kén ăn. Kết luận này được các nhà khoa học đưa ra sau khi phân tích kỹ lưỡng vết răng của loài này trên các hóa thạch có niên đại 7 triệu năm ở Peru.

Phát hiện khủng long ăn cỏ mới ở Úc dài 15 mét, nặng gần 20 tấn

Các nhà khảo cổ học cho biết họ đã phát hiện một loài khủng long mới ở Úc. Chúng có hông rộng, cổ dài, đi trên 4 chân, ăn cỏ và có chiều dài bằng 1/2 chiều dài của một sân bóng rổ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khóa và mở khóa màn hình Android với trợ lý ảo Google Assistant

Không gì là không thể với trợ lý ảo Google Assistant, từ việc kiểm tra lưu lượng truy cập cho tới phát nhạc, video và nhiều thứ hơn thế. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn đọc cách sử dụng công cụ này để khóa

Máy tính chạy Windows 8 của tôi cài đặt những gì?

Tôi đang muốn nói đến những ứng dụng mà ai cũng có thể dùng và được chạy trên Windows 8. Dưới đây là chia sẻ của tôi về một số ứng dụng và game mà tôi đã cài đặt trong chiếc máy tính chạy Windows 8 của mình.

Những dấu hiệu nhận biết laptop lỗi card màn hình và cách khắc phục

Khi laptop lỗi card màn hình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Nếu không được khắc phục sớm sẽ làm hư màn hình, bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết va sửa lỗi card màn hình laptop.

Hướng dẫn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt

Nếu bạn muốn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt để tiết kiệm pin thì đây là cách thao tác nhanh và hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Làm sao cắt video trên Windows 10 không cần phần mềm?

Ứng dụng xem ảnh Photos trên Windows 10 có tính năng cắt video vô cùng hữu ích. Bạn chỉ cần lựa chọn đoạn video muốn cắt để lưu lại là xong.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo IDP 510 Card đồ họa rời 2GB, ổ cứng 1 TB giá chỉ 13 triệu

Bạn đang tìm một chiếc laptop có cấu hình cao thiết kế đẹp mà giá cả lại phải chăng? Hãy xem bài đánh giá Lenovo IDP 510 sau đây

Trên tay điện thoại Samsung Galaxy A32 5G : Phân khúc 5G giá rẻ

Samsung Galaxy A32 5G có thân máy được làm từ chất liệu nhựa cứng với bốn cạnh bo tròn nhẹ giống với các model thuộc dòng Galaxy A của Samsung. Chiếc máy có 4 tùy chọn màu sắc khác nhau là

Đánh giá nhanh HTC U12+: Thiết kế bắt mắt, màn hình đẹp, camera đỉnh và hiệu suất cao

Nếu bạn đã biết đến dòng HTC U thì có thể thấy được sự quen thuộc trong thiết kế HTC U12+. Mặt lưng vẫn là chi tiết mà chúng ta yêu thích nhất khi được làm cong bóng bẩy, hiệu ứng ánh sáng tốt. Đặc biệt phiên bản màu