Phát hiện khủng long ăn cỏ mới ở Úc dài 15 mét, nặng gần 20 tấn

Các nhà khảo cổ học cho biết họ đã phát hiện một loài khủng long mới ở Úc. Chúng có hông rộng, cổ dài, đi trên 4 chân, ăn cỏ và có chiều dài bằng 1/2 chiều dài của một sân bóng rổ. Hóa thạch khủng long được tìm thấy tại Úc thuộc dạng cực kỳ hiếm, và phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về những nơi mà loài sinh vật khổng lồ này từng sinh sống trên hành tinh của chúng ta từ hàng triệu năm trước.


David Elliott, người đứng đầu Bảo tàng khủng long cổ đại Úc, tình cờ phát hiện hóa thạch của loài khủng long nói trên vào năm 2005. Vào thời điểm đó, khi đang chăn cừu ở thị trấn Winton miền bắc nước Úc, ông đã phát hiện ra thứ mà ban đầu ông nghĩ là hóa thạch xương chi. Khi vợ ông, bà Judy Elliott ghép 2 trong số những mảnh hóa thạch lại với nhau, họ nhận thấy đó là xương một ngón chân khổng lồ, của một con khủng long ăn cỏ. Quan sát phần xương còn lại, nhà khảo cổ học nhận thấy nó thuộc về một loài khủng long hoàn toàn mới thuộc nhóm khủng long ăn cỏ gọi là Sauropoda (Khủng long chân thằn lằn).




Đồ họa mô tả khủng long Savannasaurus elliottorum dựa trên hóa thạch thu được​.

Giờ đây, sau hơn 10 năm làm việc, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học người Úc, Stephen Poropat chính thức công bố phát hiện của họ trên tạp chí Scientific Reports. Họ đặt tên cho loài khủng long này là Savannasaurus elliottorum, lấy cảm hứng từ gia đình Elliott và vùng có nhiều cỏ, nơi họ phát hiện ra nó. Đây là một phát hiện quan trọng, theo Matthew Lamanna, người phụ trách nhóm sinh vật cổ có xương sống tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pennsylvania (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu. 'Khủng long từ Úc cực kỳ hiếm, và hầu hết các loài khủng long Úc đều được hình dung bởi rất ít các mẫu hóa thạch', ông nói.


Ngược lại, Savannasaurus lại là một trong những loài sauropod có xương hóa thạch đầy đủ nhất từng được khám phá ở Úc. Dựa trên bộ xương của nó, các nhà khoa học ước tính nó có chiều dài khoảng 15 mét, với cái cổ dài và một cơ thể tròn, rộng, cân nặng gần 20 tấn, tương đương với trọng lượng của 3 con voi châu Phi cộng lại, Poropat cho biết. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy phân hóa thạch hoặc răng để xác xem Savannasaurus từng ăn gì, nhưng với kích thước như vậy, có thể dự đoán chúng đã có một chế độ ăn cỏ với chất lượng thấp. Đó có thể là lý do tại sao loài khủng long này có phần hông rộng, bởi nó cần một đường ruột rất dài để trích xuất các chất dinh dưỡng từ thức ăn dạng sợi.


Savannasaurus đã sống ở Úc từ 95 cho đến 98 triệu năm trước cùng với hai loài Titanosaur ( thằn lằn hộ pháp) khác. Thời gian này tương ứng với giai đoạn cuối kỷ Phấn trắng, phần cuối cùng của thời đại khủng long bắt đầu từ khoảng 225 triệu năm trước và kết thúc khi một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất vào thời điểm cách đây 66 triệu năm, đưa đến sự tuyệt chủng của loài động vật khổng lồ từng thống trị hành tinh này. Chúng ta vẫn chưa biết bằng cách nào những con khủng long di chuyển sang Úc, nhưng trong khoảng thời gian này, lục địa châu Úc còn nối liền với Nam Mỹ, thông qua châu Nam Cực, trước khi Trái đất ấm lên. Cũng có thể là loài bò sát này từng sống ở đó, nhưng xương của chúng tồn tại không đủ lâu để được tìm thấy.




Ông David Elliott đang cầm xương một ngón chân của Savannasaurus elliottorum.​

Trong bài viết của mình, Poropat và các đồng nghiệp của ông cũng công bố phát hiện của họ về chiếc hộp sọ thuộc một giống thằn lằn hộ pháp khác ở Úc, đó là Diamantinasaurus matildae. Loài này từng được phát hiện năm 2009, nhưng việc tìm kiếm thấy chiếc hộp sọ đầu tiên của Diamantinasaurus thật sự mang ý nghĩa lớn bởi nó có thể giúp các nhà khoa học đặt Diamantinasaurus vào vị trí chính xác hơn trong phả hệ khủng long.


Hiện tại, Poropat và các đồng nghiệp của ông nghi ngờ Savannasaurus và Diamantinasaurus có thể có một mối liên hệ chặt chẽ nào đó. Trong khi các nhà nghiên cứu tin rằng chúng là 2 loài riêng biệt, các nhà khảo cổ học sẽ cần phải tìm thêm nhiều mảnh hóa thạch để khẳng định điều đó.


'Bất cứ khi nào bạn đặt một tên cho một con khủng long, đó mới chỉ là một giả thuyết, nên vẫn cần phải được kiểm tra và kiểm chứng trong tương lai', Poropat nói. 'Một trong những điều thú vị nhất về phát hiện này, cũng như những khám phá khác đến từ Úc trong những năm gần đây - chính là chúng ta chỉ mới chạm vào một phần rất nhỏ so với những gì từng có ở đó', Lamanna cho biết. 'Có cả một thế giới khủng long đã bị mất ở Úc và đang chờ chúng ta tìm kiếm'.


Cập nhật: 24/10/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Khủng long bạo chúa được cấp hộ chiếu Hà Lan

Với hộ chiếu do nhà chức trách Hà Lan cấp, bộ xương nặng 6 tấn của khủng long bạo chúa Trix được chở bằng máy bay vượt Đại Tây Dương để tới ngôi nhà mới.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ tại sa mạc Mông Cổ

Ngày 30/9, các nhà khoa học cho biết một trong những dấu chân khủng long lớn chưa từng thấy đã được phát hiện tại sa mạc Gobi của Mông Cổ.

Viên đá lạ được xác định là hóa thạch não khủng long

Theo Fox news, một viên đá màu nâu tìm thấy trên bờ biển cách đây 1 thập kỷ chính xác là phần não hóa thạch của khủng long, sống cách đây khoảng 133 triệu năm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kết nối tai nghe Bluetooth với điện thoại

Tai nghe Bluetooth giúp bạn thoải mái nghe các bản nhạc du dương, đàm thoại... mà không cần dây nhợ rườm rà. Cách kết nối của thiết bị với điện thoại cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước bên dưới là

Ứng dụng MakeApp - Tẩy sạch lớp trang điểm, tái hiện mặt mộc

Một vài ứng dụng đã khá nổi tiếng trong việc hỗ trợ làm đẹp của chị em hiện nay có thể kể đến Camera360, Makeup Plus, Photo Wonder,....và thậm chí khi chụp ảnh chả cần phải trang điểm nhưng vẫn có thể đẹp lung linh với

Cách dùng 2 tài khoản Skype cùng lúc trên điện thoại Samsung

Hướng dẫn bạn cách đăng nhập 2 tài khoản Skype cùng lúc trên điện thoại Samsung để thuận tiện hơn trong việc trao đổi công việc và mục đích cá nhân khác. Click xem ngay nhé!

Galaxy S23 sẽ bị ảnh hưởng camera nặng nề nếu bạn đang mắc phải những sai lầm này!

Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau mà người dùng có thể sử dụng để bảo vệ điện thoại của họ. Trong số đó, việc sử dụng ốp lưng, miếng dán màn hình hay thậm chí là miếng dán bảo vệ cho ống kính máy ảnh là phổ biến

Nguyên nhân phần mềm giả lập BlueStacks ngốn CPU và cách khắc phục

Hiện tượng BlueStacks ngốn CPU không phải hiếm gặp, với những người sử dụng phần mềm này trên laptop. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này và cách giải quyết ra sao?

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Video] Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone Max - đa nhiệm tốt pin trâu

Ngay sau dịp nghỉ Tết Bính Thân, thương hiệu điện thoại Asus đã giới thiệu mẫu điện thoại thông minh mới với tên gọi Asus Zenfone Max tại thị trường Việt Nam. Asus ZenFone Max được nhiều người dùng biết đến như một...

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

Đánh giá Pantech V950: Thiết kế lạ, hoàn thiện khá, màn hình đẹp, pin tốt

Pantech V950 nổi bật nhờ thiết kế lạ mắt, độ hoàn thiện khá, khả năng kháng bụi, nước IP67, có hỗ trợ kết nối 4G cùng cấu hình phần cứng vừa đủ đối với một chiếc máy có giá bán dưới 6 triệu đồng. Sau đây, mời các bạn...