Viên đá lạ được xác định là hóa thạch não khủng long

Theo Fox news, một viên đá màu nâu tìm thấy trên bờ biển cách đây 1 thập kỷ chính xác là phần não hóa thạch của khủng long, sống cách đây khoảng 133 triệu năm.


Các nhà khoa học cho rằng con khủng long này đã chết gần nguồn nước, đầu của nó bị vùi dưới lớp bùn lầy hoặc lớp trầm tích nên bộ não có thể vẫn còn nguyên vẹn cho tới ngày nay.


Tiến sĩ Alex Liu, Đại học Cambridge, Anh cho biết: 'Việc lưu giữ bảo quản được bộ não là vô cùng khó, cơ hội giữ chúng vô cùng nhỏ, do vậy, phát hiện này thật đáng kinh ngạc'.


Qua phân tích cho thấy chúng rất giống não của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ Iguanodon, sống cách đây khoảng 133 triệu năm. Khủng long Iguanodon là một loài thuộc chi khủng long Ornithopoda ăn cỏ lớn. Hai chân trước của nó có một móng vuốt sắc nhọn để tự vệ. Hàm răng của nó rất khoẻ và dễ dàng giúp nó ăn thực vật.




Hóa thạch não khủng long lần đầu tiên được phát hiện trong lịch sử.

'Viên đá sỏi màu nâu' do một nhà khảo cổ chuyên đi săn tìm hóa thạch tên Jamie Hiscocks tìm thấy ở bãi biển gần Bexhill-on-Sea, Anh vào năm 2004. Tuy nhiên, phải đến 12 năm sau mới được tìm được câu trả lời chính xác.


Jamie Hiscocks nói: 'Tôi luôn tin tưởng rằng viên đá này có gì đó đặc biệt suốt nhiều năm qua'.


Người phát hiện sự quan trọng của viên đá này chính là giáo sư Martin Brasier, Đại học Oxford, Anh, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về cổ sinh học và là đồng tác giả nghiên cứu này. Không may rằng ông đã mất trong một vụ tai nạn cách đây hai năm.


Hiscocks cho rằng việc nghi ngờ chính xác từ ban đầu dẫn đến kết quả như ngày hôm nay. Ông nói: 'Ngay từ những email trao đổi đầu tiên với tôi, giáo sư Martin đã hỏi tôi rằng tôi đã từng nghe về việc hóa thạch não khủng long trong các ghi chép bao giờ chưa? Từ đó, tôi đã biết được chính xác ông đã có được thứ gì. Tôi vô cùng phần khích sung sướng khi nghe được thông tin quan trọng từ một chuyên gia khảo cổ hàng đầu thế giới'.


Tiến sĩ David Norman, đồng nghiệp của giáo sư Martin nói: 'Chúng tôi cho rằng có thể khủng long đã chết gần nguồn nước và đầu vùi vào đầm bùn lầy nên có thể bảo quản được bộ não cho đến ngày nay. Hi vọng phát hiện này sẽ mở ra việc tìm kiếm thêm nhiều hóa thạch quan trọng hơn nữa'.


Cập nhật: 29/10/2016
Theo infonet

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ tại sa mạc Mông Cổ

Ngày 30/9, các nhà khoa học cho biết một trong những dấu chân khủng long lớn chưa từng thấy đã được phát hiện tại sa mạc Gobi của Mông Cổ.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

THỦ THUẬT HAY

[Thủ thuật] Chuyển nhanh nhiều icon 1 lúc trên iOS 11

Bạn đã quen với việc nhấn, giữ, kéo, thả từng icon một trên iPhone. Thao tác này sẽ trở nên khá mất thời gian nếu số lượng icon bạn muốn di chuyển là khá nhiều. Nhưng với iOS 11, việc duy chuyển nhiều icon sẽ không còn

3 trang web hỗ trợ tải nhanh các tập tin trên các trang web nghe nhạc và lưu file

Đầu tiên phải kể đến Luanxt.tk với tính năng hỗ trợ get link trên nhiều dịch vụ, bao gồm: Fshare, Tenlua, YouTube, Zing MP3, Zing TV, Nhaccuatui, Nhac.vn, Chiasenhac, SoundCloud.

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về một số ứng dụng, trò chơi và icon pack đang đang được miễn phí hoặc giảm giá trong thời gian ngắn từ cửa hàng Google Play.

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

Cách đổi hình nền Macbook, thay ảnh màn hình desktop Macbook

Bạn cảm thấy nhàm chán với hình nền mặc định sẵn có của Apple trên Macbook và muốn thay đổi hình nền Macbook theo ý thích của mình nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng lo vì với bài viết hướng dẫn cách đổi hình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Đánh giá Redmi 4A, đọ camera LG G6 và Galaxy S8 Plus,

Đến với tuần này có gì, hãy cùng mình đánh giá chi tiết chiếc smartphone chính hãng dưới 3 triệu Xiaomi Redmi 4A. Trải nghiệm tốc độ 4G trên gói...