Bức ảnh đầu tiên chụp Trái đất từ tên lửa 70 năm trước

Mỹ đã bắt cóc các nhà khoa học Đức sau Thế chiến II để thực hiện dự án đầy tham vọng này.


Ngày nay, việc nhìn thấy những bức ảnh Trái đất rõ nét từ vệ tinh là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên cách đây 70 năm, đó là câu chuyện hoàn toàn khác. Ngày này cách đây đúng 70 năm, hình ảnh đầu tiên của Trái đất đã được công bố sau khi thực hiện một thí nghiệm khoa học 'được ăn cả, ngã về không'.


Bức ảnh được chụp ngày 24/10/1946 bởi một máy ảnh đặt trên tên lửa phóng từ căn cứ quân sự White Sands Missile ở bang New Mexico, Mỹ.




Bức ảnh đầu tiên chụp một phần Trái đất từ độ cao 104km.

Mỹ đã bắt giữ một nhóm các nhà khoa học tên lửa Phát xít Đức sau Thế chiến II để phục vụ dự án này. Họ sử dụng tên lửa V-2 của Đức, gắn lên đó máy ảnh Devry 35 và ghi lại hình ảnh ấn tượng về Trái đất.


Máy ảnh được gắn trong một hộp thép nhằm bảo vệ nó trước lực ma sát với không khí. Tên lửa phóng lên trời với vận tốc 150m/giây.


Đây là một thử nghiệm hết sức liều lĩnh và may mắn thay, kết quả đạt được vượt quá kì vọng của các nhà khoa học. Khi cuộn phim được thu về và còn nguyên vẹn, bức ảnh đầu tiên về Trái đất được công bố sau đó hai ngày.


'Các nhà khoa học nhảy cẫng lên như những đứa trẻ', Fred Rulli, một người tham gia vào quá trình phục hồi máy ảnh gắn trên tên lửa, nói. 'Khi bức ảnh đầu tiên được chiếu trên màn ảnh, họ như phát điên'.


Bức hình đen trắng được chụp ở độ cao 104km cho thấy một phần đường cong của Trái đất và một dải mây che phù vùng Tây Nam nước Mỹ. Tên lửa sử dụng là dòng V-2 do Phát xít Đức nghiên cứu chế tạo.




Tên lửa V-2 gắn thêm máy ảnh để chụp Trái đất, phóng lên không gian năm 1946.

Tên lửa V-2 được phóng lần đầu năm 1944 và sau đó Hitler đã yêu cầu điều động hàng ngàn quả tới tấn công các mục tiêu ở London, Antwerp và Liège. Đây được xem là thế trận tấn công cuối cùng của Hitler trước khi Thế chiến II kết thúc.


Sau khi thua trận, các nhà khoa học tên lửa Đức bị đưa bí mật về Mỹ và làm việc trong chương trình vũ trụ của Quân đội Hoa Kỳ. Họ nghiên cứu khả năng dùng tên lửa V-2 để khám phá vũ trụ và tăng cường năng lực quốc phòng. Bức ảnh đầu tiên chụp thế giới ra đời vì lẽ đó.


Công nghệ chụp từ không gian sau đó phát triển nhảy vọt và có nhiều bước tiến lớn. Tháng 2/1990, tàu vũ trụ Voyager 1 đã chụp được bức ảnh Trái đất lần đầu tiên từ sao Hải Vương.


Cập nhật: 27/10/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Trải nghiệm chụp xóa phông trên Xiaomi Mi A1: Xuất sắc nhất phân khúc nhưng cần cải thiện tốc độ

Vừa qua mình có tham dự chuyến đi Phototrip tại Phú Yên - Tuy Hòa, do Xiaomi tổ chức nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm và khai thác tối đa khả năng chụp ảnh của chiếc máy Xiaomi Mi A1 vừa ra mắt cuối tháng 9 vừa qua. Mời các bạn cùng tham khảo.

Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Kaguya của Nhật Bản ghi lại những hình ảnh rõ nét về cảnh Trái Đất mọc và lặn khi nhìn từ Mặt Trăng.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực, tuy chỉ là Nhật thực một phần nhưng đây vẫn là sự kiện thiên văn học hiếm có, và nếu quan sát đúng cách, chụp hình đúng phương...

Việt Nam sẽ phóng thêm một vệ tinh

(TCN)-Theo thông tin từ Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam quá trình sản xuất cũng như phóng tiếp vệ tinh viễn thám thứ 2 có tên VNREDSat - 1B, dự kiến sẽ được phóng trong năm 2017.

Video: Ánh sáng di chuyển thế nào khi chúng chụp ảnh chân dung?

Chúng ta nói nhiều về ánh sáng trong nhiếp ảnh, là một yếu tố quan trọng tạo nên một bức ảnh đẹp.

Trải nghiệm nhanh camera Samsung Galaxy A8+: đủ dùng để chụp ảnh Tết Mậu Tuất 2018?

Dẫu thế mạnh đến từ camera selfie kép, Galaxy A8+ vẫn chú trọng vào chất lượng ảnh chụp cho camera sau. Theo đó, máy trang bị camera sau 16MP, khẩu độ f/1.7, lấy nét theo pha, hỗ trợ chống rung kỹ thuật số, đi kèm đèn flash LED trợ sáng. Ngoài ...

THỦ THUẬT HAY

2 cách cập nhật Firefox 54 cho máy tính của bạn

Firefox là một trong những trình duyệt chịu có sửa lỗi và cập nhật các phiên bản mới nhất đến người sử dụng. Khi bạn tiến hành cập nhật Firefox 54, phiên bản mới nhất giành cho máy tính của bạn lên sẽ thấy được sự khác

Thiết lập riêng tư bài đăng trên Facebook, giới hạn người xem bài đã đăng

Facebook ngày càng mở rộng với nhiều người dùng, khiến kẻ khác có thể theo dõi thông tin của bạn trên Facebook dễ dàng. Muốn giới hạn người xem bài đã đăng trên Facebook, bạn cần thiết lập riêng tư bài đăng trên

Người dùng sắp có thể download trực tiếp các bộ font và gói ngôn ngữ trên Microsoft Store

Quan sát phần mô tả các bạn sẽ thấy bộ font này tương thích với các rất nhiều thiết bị từ PC, Mobile, Hub tới Holo Lens nhưng lại yêu cầu thiết bị được cài đặt phiên bản Windows 10 Version 17040 hoặc cao hơn.

Hướng dẫn xóa lịch sử tìm kiếm trên Google Play

Nhưng đôi khi bạn lại không muốn người khác biết được bạn đã tìm kiếm những gì trên Google Play, đặc biệt là khi bạn đã từng tìm kiếm những sách báo nhạy cảm. Vậy nên bạn muốn xóa lịch sử tìm kiếm nhưng lại không biết

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Trên tay và đánh giá iPhone Xs Max: Ngoại hình miễn chê, hiệu năng không đối thủ

Giống như truyền thống mọi năm, lần này Apple vẫn cho ra mắt một mẫu iPhone màn hình lớn của chiếc iPhone Xs tiêu chuẩn, bên cạnh đó là tên gọi được thêm hậu tố “Max” thay cho “Plus” trước đây ý muốn nói tới màn hình

Mở hộp và trên tay Gear Fit 2 Pro giá hơn 4 triệu xem có gì đặc biệt

Gear Fit 2 Pro chỉ là bản nâng cấp nhẹ của vòng đeo tay thông minh Gear Fit 2, được Samsung ra mắt cùng với 2 thiết bị dòng A 2018