AI của Google đã vượt qua giới hạn của trí tuệ nhân tạo

DeepMind, hệ trí tuệ nhân tạo của Google, nay đã có khả năng tự dạy cho nó bằng chính những thông tin nó đã biết.


Trong một diễn biến trọng đại của ngành trí tuệ nhân tạo, Google giới thiệu hệ thống lai của họ - được gọi là Máy tính Nơron Vi phân (Diffirential Neural Computer - DNC) - sử dụng lượng dữ liệu được lưu trữ từ trước của các máy tính thông thường khi đang kết nối với AI (Artificial Intelligence) và một mạng nơron (mạng máy tính mô phỏng theo não người), đã có khả năng phân tích sử dụng cũng như học mạng nơron này.


'Các thiết bị này có khả năng học từ những ví dụ như hệ mạng nơron, nhưng chúng cũng có thể lưu trữ dữ liệu phức tạp như những chiếc máy tính', blog của DeepMind cho biết.




AI của Google đã làm được điều chưa từng có trước đây.

Tương đồng với bộ não, mạng nơron sử dụng một loạt các nút liên kết để kích thích những điểm trọng yếu riêng biệt cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ. Trong trường hợp này, AI đóng vai trò tối ưu các nốt để tìm giải pháp nhanh nhất giúp mang đến kết quả mong muốn. Qua thời gian, nó sẽ sử dụng những dữ liệu thu được để tăng hiệu quả tìm câu trả lời đúng.


Hai ví dụ sau đây được đưa ra bởi nhóm DeepMind sẽ làm bạn hiểu hơn về vấn đề:


Sau khi được biết về một vài mối quan hệ trong cây gia đình, máy DNC có khả năng tự xác định những liên quan bổ sung, cũng như tối ưu bộ nhớ của nó để tìm thông tin nhanh hơn trong tương lai. Kiểu A là chồng B, B là cô của C, máy sẽ suy ra A là chú C.
Hệ thống DNC được nhận dữ liệu cơ bản chính về hệ thống đường tàu điện ngầm công cộng London và ngay lập tức tự tìm kiếm những tuyến đường bổ sung và mối quan hệ phức tạp giữa các tuyến.

Thay vì phải học mọi khả năng có thể xảy ra để tìm giải pháp, DeepMind có thể suy ra câu trả lời từ một kinh nghiệm từng có, lục tìm câu trả lời từ bộ nhớ bên trong hơn là từ điều kiện và lập trình từ bên ngoài. Quá trình xử lí này chính là cách DeepMind có thể đánh bại một nhà vô địch cờ vây - một trò chơi với hàng triệu nước đi tiềm năng và một số vô hạn tổ hợp các thế cờ.


Tùy vào góc nhìn, đây có thể là một bước ngoặt quan trọng cho phép những AI thông mình nhất từ trước đến giờ với khả năng suy nghĩ và học hỏi giống như con người, hoặc cũng có thể, như trong phim Terminator, loài người chúng ta nên chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn hậu chiến tranh với Skynet đi là vừa.


Cập nhật: 20/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hoá ra đói có động lực mạnh mẽ hơn cả nỗi sợ hãi và cô đơn

Bị một thứ gì đó đáng sợ đuổi theo? Cảm thấy cô đơn? Cần một cốc nước? Hay là hứa hẹn một đĩa khoai tây chiên khi kết thúc công việc?

Google AI đã đánh bại kỳ thủ cờ vây Lee Sedol trong một trận đấu lịch sử

Game đấu đầu tiên giữa hệ thống trí tuệ nhân tạo của Google và kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới Lee Sedol vừa kết thúc.

Tinh túy triết học Đông phương: Cần quân bình, không nên đi sang cực đoan

Quân bình là luật của trời đất, từ vũ trụ cho đến con người, từ vật chất cho đến tinh thần. Nó có chung một quy luật và có sự liên đới tương hợp với nhau, nên triết học Đông phương mới có thuyết “Thiên địa vạn vật đồng nhất thể” (trời đất và con

Trí tuệ nhân tạo Google thắng huyền thoại cờ vây lần 2

Chiều 9/3, AlphaGo đã nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu với Lee Se-dol.

AI của Google đã có thể tự thiết kế cách mã hóa mà con người chưa thể hiểu được

Không chỉ biết mơ, vẽ tranh hay đánh cờ thắng con người mà bây giờ trí thông minh nhân tạo của Google còn có thể tự thiết lập nên cơ chế mã hóa bảo vệ mà không cần bất cứ sự can thiệp nào từ con người.

Trở thành "độc cô cầu bại", AlphaGo chính thức giải nghệ

Nói một cách vui vẻ là sau khi thắng nhà vô địch thế giới 18 lần Lee SeDol 4-1 và đương kim vô địch thế giới Ke Jie 3-0, trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đã trở thành 'độc cô cầu bại' trong làng cờ vây. Chính vì vậy mà từ nay AlphaGo sẽ không

Tiêm Botox có thể gây tê liệt các cơ quan thần kinh

Mặc dù rất phổ biến nhưng Botox (hay còn gọi là thuốc chống nhăn) là một trong những chất dễ gây chết người nhất trên Trái đất. Chỉ cần trung bình một lượng Botox 0.000000160 gram có thể khiến một người nặng 80kg tử vong.

Google mạnh tay với các Blog khiêu dâm

Kể từ 23/3 tới, Google sẽ mạnh tay xử lý các blog có nội dung khiêu dâm trên nền tảng Blogger của mình.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2 mẹo nhỏ giúp sạc iPhone nhanh hơn

Nhiều mẫu điện thoại Android đã hỗ trợ tính năng sạc nhanh, thông thường có thể đạt 50% pin chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa có trang bị trên.

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn tìm và đổi các mật khẩu yếu dễ dàng trên iOS 12

Tính năng tự động điền mật khẩu trên iPhone đã xuất hiện được khoảng một thời gian, nhưng với iOS 12 tính năng này lại càng hữu dụng bằng cách đề xuất mật khẩu mạnh khi tạo tài khoản trong Safari hoặc trong ứng dụng.

13 điều kiêng kỵ cần tránh trong những ngày đầu năm 2023

Vào những ngày đầu của năm mới, người Việt nên tránh làm một số việc để có một năm 2023 gặp nhiều may mắn, tốt lành. Dưới đây là thống kê 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết để gia đình có một năm mới vui vẻ hạnh phúc và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Asus Zenfone 4 Max Pro: Dùng hai ngày chỉ là chuyện nhỏ

Ngoài việc được trang bị camera kép độc đáo, Zenfone 4 Max Pro còn mang trong mình một viên pin có dung lượng khủng 5000 mAh. Với con số ấn tượng như vậy thì hãy xem thiết bị có thể trụ được bao lâu nhé.

Đánh giá hiệu năng Crucial MX500 250 GB giá khoảng 2 triệu đồng

Trong những năm gần đây khi thị trường SSD đang trở nên bùng nổ và phổ biến hơn thì cái tên Crucial gần như vắng bóng, đến hôm nay Crucial tung ra dòng MX500 - 2,5' SSD SATA, liệu chăng có hơi chậm so với thời thế

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời