Hoá ra đói có động lực mạnh mẽ hơn cả nỗi sợ hãi và cô đơn

Điều gì sẽ khiến bạn phải cố sức chạy thục mạng trong vòng 10 phút?


Bị một thứ gì đó đáng sợ đuổi theo? Cảm thấy cô đơn? Cần một cốc nước? Hay là hứa hẹn một đĩa khoai tây chiên khi kết thúc công việc?


Nếu bạn chỉ cảm thấy lý do đĩa khoai tây khiến bạn đáng để chạy thục mạng thì đừng lo, bạn không phải là người duy nhất. Thực tế, theo một nghiên cứu mới đây, phần lớn trong số chúng ta có động cơ vì đói mạnh mẽ hơn nhiều so với sợ hãi, khát nước hoặc cô đơn.


Cơn đói tạo ra động lực mạnh mẽ chi phối hành vi.


Nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) thực hiện đã tiến hành một loạt thử nghiệm để phát hiện động cơ nào mạnh mẽ nhất trong mỗi chúng ta: đói, khát và sợ hãi. Kết quả vừa được công bố trên tạp chí Neuron.




Phần lớn trong số chúng ta có động cơ vì đói mạnh mẽ hơn nhiều so với sợ hãi, khát nước hoặc cô đơn.

Theo báo Anh Metro đưa tin, trong thử nghiệm đầu tiên, họ tập hợp những con chuột, hoặc là đói và khát hoặc chỉ khát và để thức ăn, nước trước mặt chúng. Trong khi chuột chỉ khát chạy đến chỗ để nước thì những con chuột vừa đói vừa khát đi thẳng đến nơi đặt thức ăn và phớt lờ nỗi khát nước. Điều đó có thể hiểu rằng đói là động lực lớn hơn nhiều so với khát.


Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu để chuột đói vào môi trường có mùi của kẻ săn mồi. Chuột đói sẵn sàng tách khỏi đàn, mạo hiểm để tìm kiếm thức ăn, trong khi chuột ăn no chỉ thu mình ở một góc an toàn. Điều này cho thấy nhu cầu thức ăn luôn được ưu tiên hơn so với các nhu cầu cơ bản khác.


Trước đó, vào những năm 1940, nhà tâm lý học người Mỹ Abraham H. Maslow đưa ra lý thuyết 'tháp nhu cầu' giải thích động lực cho mọi hành vi của con người. Theo đó, nhu cầu của con người được chia làm 2 nhóm chính: nhu cầu cơ bản và nhu cầu cao cấp.


Nhu cầu cơ bản liên quan đến các yếu tố cần thiết cho sự sinh tồn như thức ăn, nước uống, ngủ nghỉ và an toàn. Do các nhu cầu này không thể đáp ứng được cùng một lúc, con người buộc phải chọn lựa và ưu tiên loại nhu cầu quan trọng nhất.




Nhu cầu thức ăn luôn được ưu tiên hơn so với các nhu cầu cơ bản khác.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học NIH cũng sử dụng thiết bị ánh sáng đặc biệt để theo dõi AgRP - noron làm này sinh cảm giác thèm ăn trong não. Theo quan sát, các nơron này hoạt động mạnh mẽ hơn mỗi khi có con chuột khác xuất hiện.


Tất nhiên, những thí nghiệm này được tiến hành với chuột và không thể giả thuyết kết quả này chính xác 100% nếu áp dụng với con người. Song những kết quả nghiên cứu đã rút ra được một điểm thú vị là khuynh hướng bẩm sinh của loài thú là bị thức ăn thôi thúc mạnh mẽ. Do vậy, nếu bạn đang cố gắng tạo động cơ cho mình làm một điều gì đó (như hẹn hò chẳng hạn), bạn hãy nghĩ đến hứa hẹn sẽ được ăn uống thay vì cô đơn hoặc sợ phải chết một mình.


Còn với các nhà nghiên cứu, kết quả này sẽ mở đường cho các bài nghiên cứu tiếp theo về mối liên hệ giữa noron AgRP và hệ thần kinh trong việc tạo động lực định hướng hành vi con người, giúp con người hiểu thêm về chứng rối loạn ăn uống cũng như cách kiểm soát cảm giác thèm ăn và ngăn chặn bệnh béo phì.


Cập nhật: 11/10/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Tại sao chúng ta thường cảm thấy khát nước trước khi đi ngủ?

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao chúng ta thường cảm thấy khát nước khi đi ngủ chưa? Hãy tìm hiểu về cơ chế sinh học của cơ thể để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé.

Hại sức khỏe vì ăn khoai tây sai cách

Ăn khoai tây kèm trứng gà, ăn khoai tây mọc mầm, hay đơn giản là món khoai tây chiên ròn rụm.... là những sai lầm khi ăn khoai tây mà nhiều người mắc phải.

Trồng nhiều nhất thế giới nhưng Trung Quốc không phải là vương quốc khoai tây

Cây khoai tây đầu tiên đã được trồng cách đây hơn 7.000 năm ở khu vực miền Nam Peru và loài cây này chỉ có một nguồn gốc.

6 sai lầm khi uống rượu bia

Uống bia ướp lạnh, uống bia để lâu ngày, uống bia chung với rượu mạnh... là những sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe.

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước ‘sóng gió’ ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14 Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những ‘sóng gió’ lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu, khủng hoảng trăm năm một lần, nhưng cũng cho chúng ta những bài học và cơ hội trăm năm.

Bí mật giúp Usain Bolt chạy nhanh nhất thế giới

Nghiên cứu khoa học cho thấy cấu trúc đặc biệt của hai đầu gối có thể là nguyên nhân chính dẫn tới thành công vượt trội của các VĐV chạy nước rút người Jamaica.

Video: Quá trình sản xuất ra bim bim khoai tây

Để có được những lát bim bim khoai tây, người ta trộn nước và bột khoai tây theo tỷ lệ 1:2 cùng với một ít bột ngô... trải qua nhiều khâu mới ra thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân nào dẫn đến máy tính không nhận iPhone trong iTunes

Máy tính không nhận iPhone trong iTunes là vấn đề rất phổ biến mà nhiều người dùng đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến máy tính không nhận iPhone trong iTunes.

Cách tạo tài khoản FPT Play trên điện thoại

Dịch vụ xem phim trực tuyến FPT Play trên máy tính và điện thoại là một ứng dụng xem phim tuyệt vời với những thể loại phim đa dạng và phong phú, đồng thời bạn cũng có thể theo dõi các kênh trực tuyến, kênh truyền hình

Sử dụng Registry loại bỏ màn hình Log On trong Windows 8

Nếu bạn không thích sử dụng màn hình Log On trong Windows 8, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để loại bỏ nó.

Giờ xanh trong nhiếp ảnh là gì? Liệu có khác với Giờ vàng?

Giờ xanh là khái niệm trong nhiếp ảnh, dùng để chỉ khoảng thời gian 'thần thánh' khi bầu trời sẽ chuyển sang các tông màu khác nhau rất bắt mắt. người chụp không phải lo về ánh sáng quá gắt hay bóng đổ.

Cách tra cứu hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68 trên thẻ CCCD của bạn

Mã QR trên thẻ CCCD giúp bạn tra cứu hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Sau đây là hướng dẫn cách tra cứu Covid-19 theo Nghị quyết 68 trên thẻ CCCD của bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP