Tiêm Botox có thể gây tê liệt các cơ quan thần kinh

Mặc dù rất phổ biến nhưng Botox (hay còn gọi là thuốc chống nhăn) là một trong những chất dễ gây chết người nhất trên Trái đất. Chỉ cần trung bình một lượng Botox 0.000000160 gram có thể khiến một người nặng 80kg tử vong.


Người ta cho rằng sẽ không có vấn đề gì nếu chỉ sử dụng một liều Botox nhỏ và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, nghĩa là lượng Botox được tiêm vào cơ thể sẽ ở đúng nơi mà nó được đưa vào. Nhưng những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chỉ trong lần đầu tiên tiêm, chất độc có thể lan ra các cơ quan thần kinh.


Trước khi cảm thấy sợ hãi, bạn nên biết rằng liều lượng cực kì nhỏ mà hiện nay bác sĩ đang sử dụng cho bệnh nhân thì không hề đáng ngại. Chúng chỉ có 0.0000000073 gram trên 100 lọ thuốc và hầu hết mọi người có thể tiếp nhận được 10 lọ trong một phiên dùng.




Botox có thể gây hại cho các cơ quan thần kinh. (Ảnh: Monkey Business).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Botox thì an toàn cho phần lớn bệnh nhân và nó cũng có vài lợi ích quan trọng trong y khoa. Bằng cách gây tê liệt cục bộ, loại thuốc này không chỉ làm phẳng đi các nếp nhăn mà còn trị được chứng đau nửa đầu, những biểu hiện bất thường của cơ bắp và giúp giảm cân.


'Có nhiều người cho rằng Botox an toàn để sử dụng, chúng vẫn nằm ở đúng chỗ mà chúng ta tiêm vào và bạn không phải lo lắng rằng chất độc sẽ đến hệ thống trung tâm thần kinh, gây ra những hậu quả khủng khiếp', Edwin Chapman – người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Wisconsin – Madison nói. Hiện tại Chapman và nhóm của anh ấy đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng Botox có thể lan rộng đến các cơ quan thần kinh.


Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng Botox có thể lan rộng ra. Vào năm 2009 Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thêm vào lời cảnh báo trên thông tin thuốc: 'Botox có thể lan từ khu vực được tiêm thuốc và tạo ra những triệu chứng dai dẳng với 'botulism' (bệnh ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum gây nên)'.


'Botox có thể gây ra những triệu chứng đe dọa đến mạng sống như gây khó khăn trong việc thở và nuốt. Đã có nhiều báo cáo về việc chết người liên quan đến ảnh hưởng từ việc lan truyền chất độc của Botox', FDA cảnh báo. Các bác sĩ cũng chứng kiến nhiều biểu hiện bất thường và cho rằng Botox có khả năng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. 'Trong nhiều trường hợp, sau khi được tiêm một mũi để làm tê liệt những cơn đau ở phần cơ cổ, không hề có sự biến dạng ở trên cơ nhưng bệnh nhân lại cảm thấy tràn đầy niềm tin và hạnh phúc. Kết quả này không thể được giải thích bằng những ảnh hưởng tại vùng tiêm', Ewa Bomba-Warczad – một trong những nhà nghiên cứu nói.




Botox có thể gây ra những triệu chứng đe dọa đến mạng sống như gây khó khăn trong việc thở và nuốt.

Nhưng đến bây giờ không ai thật sự tin Botox có thể lan rộng đến các cơ quan thần kinh. Để chứng minh điều này là đúng, các nhà nghiên cứu đã nuôi những nơron của chuột trong phòng thí nghiệm. Họ giữ những nơron này trong một cái đĩa được kết nối bằng một kênh nhỏ mà cho phép chúng truyền tín hiệu qua những cái 'tai' dài gọi là sợi thần kinh. Sau đó những nhà nghiên cứu tiêm Botox vào một trong những cơ quan thần kinh và họ tiến hành quan sát mức độ những phân tử trong Botox di chuyển. Họ thấy rằng Botox ngăn cản cơ quan thần kinh truyền tín hiệu đến các cơ gây ra tê liệt cục bộ. Nhưng họ cũng thấy rằng chất độc di chuyển đến các cơ quan thần kinh kế cận qua các sợi thần kinh.


Cần tiến hành nhiều nghiên cứu để lý giải điều này xảy ra như thế nào và tại sao để xác định rằng hiện tượng này thật sự xảy ra với con người chứ không chỉ trong phòng thí nghiệm. Nhưng một tin tốt lành là nếu chúng ta hiểu biết nhiều hơn về cách Botox hoạt động, chúng ta có thể tìm ra cách để ngăn chúng lan rộng trong khi vẫn giữ được những lợi ích trong trị liệu – một vài thứ mà Chapman cho rằng Botox sẽ đặc biệt lôi cuốn các bác sĩ.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Chất gây nghiện Ketamine sẽ được dùng làm thuốc chữa trầm cảm?

Cơ quan Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang xem xét khả năng cho phép sử dụng Ketamine (một hợp chất có khả năng gây nghiện) vào điều trị bệnh trầm cảm.

Giải mã những người có khả năng tự chữa lành bệnh ung thư

Nhiều nhà tu hành có thể chiến thắng ung thư hoặc tự chữa khỏi bệnh này là nhờ thoát áp lực về tinh thần, không tham sống cũng không sợ chết và luôn giữ cho tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng.

Vì sao người bị chó dại cắn cứ đến đám ma là phát dại?

Theo BS Duy Anh (Bệnh viện E, Hà Nội), mặc dù chưa có cơ sở khoa học, y học cũng chưa có tài liệu nào đề cập tới, nhưng theo dân gian và ở góc độ tâm linh thì chuyện người bị chó dại cắn sẽ sớm phát cơn dại khi tới đám tang là có.

Phát hiện lý giải vì sao con người dễ mắc bệnh thần kinh hơn so với các loài khác

Những loài động vật có kích thước não lớn, chẳng hạn như con người, sẽ dễ bị mắc bệnh tâm thần do tín hiệu thần kinh di chuyển với quãng đường xa hơn so với những loài có não nhỏ.

Khám phá những xác ướp bí ẩn nhất thế giới

Xác ướp thường gắn liền với các huyền thoại ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã phát hiện và khai quật được rất nhiều các xác ướp vẫn còn nguyên vẹn và ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ lạ và bí ẩn

CDC Mỹ: Moderna hiệu quả hơn Pfizer và J&J

Một báo cáo từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ vừa công bố có nhiều thông tin và so sánh về các loại vaccine Covid-19 mà chúng ta cần quan tâm.

Nhiều người Mỹ không tiêm vắc xin, mua thuốc tẩy giun với hy vọng ngừa COVID-19

Nhu cầu tăng cao với ivermectin ở Mỹ dù không có bằng chứng nào rằng thuốc này hiệu quả trong ngừa và điều trị COVID-19.

THỦ THUẬT HAY

Thay đổi số lượng dòng hiển thị Preview trong Outlook 2013

Theo mặc định, Outlook chỉ hiển thị một dòng preview mỗi email, điều này nhiều khi khó phân biệt hai email với nhau.

Hướng dẫn sử dụng tính năng dịch của Viber trên thiết bị Android

Chúng ta sẽ thoải mái chat chit và kết bạn khắp thế giới mà không cần phải “loay hoay” sử dụng các công cụ dịch đoạn văn bản sau đó sao chép vào phần tin nhắn. Rất nhiều tính năng mới cập nhật, Viber đang nhanh chóng

Hướng dẫn cách dùng SnailDriver để tìm kiếm và cài đặt driver tự động

Với giao diện đơn giản và thao tác không đòi hỏi nhiều, cho dù chỉ là một người bình thường cũng có thể tự mình tải và cài đặt Snail Driver cho máy tính mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Nên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus?

chọn mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus cũng là một câu hỏi đang được khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhé.

Hưỡng dẫn dọn dẹp máy tính cá nhân một cách nhanh chóng

Đầy ổ cứng không là vấn đề của riêng ai, và tất nhiên mỗi lúc đó thì sẽ rất khó chịu do chúng ta không còn đủ chỗ trống để lưu hay cài những thứ mình muốn. Nhiều khi đã dọn dẹp nhiều file rồi mà dung lượng trống cũng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu

5 lý do nên mua Xiaomi 11T Pro 5G

Mới đây, Xiaomi đã chính thức trình làng một mẫu smartphone mới có tên gọi Xiaomi 11T Pro 5G. Sản phẩm được đánh giá rất tích cực, giúp sản phẩm này chiếm trọn niềm tin của người dùng. Vậy có nên mua chiếc điện thoại

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.