Phát hiện hành tinh lùn mới trong Hệ mặt trời

Các nhà khoa học mới phát hiện hành tinh lùn có tên gọi 2014 UZ224 cách trái đất 8,5 tỉ năm ánh sáng.

Hành tinh lùn mới có tên gọi là 2014 UZ224, đường kính dài 330km. Phải mất khoảng 1.100 năm để hành tinh lùn 2014 UZ224 hoàn thành 1 vòng quỹ đạo của nó. Đây là thiên thể xa thứ ba từng được biết tới trong Hệ mặt trời. Nó nằm trong một phần của vành đai Kuiper bị tách ra do ảnh hưởng lực hấp dẫn của sao Hải Vương.

Hành tinh lùn mới có tên gọi là 2014 UZ224.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư David Gerdes, Đại học Michigan đã phát hiện ra hành tinh lùn 2014 UZ224. Ông và cộng sự đã sử dụng một thiết bị tiên tiến là camera vật chất tối ưu để dựng bản đồ các thiên hà.

Trong khi các sao và thiên hà thường cố định ở cùng một vị trí thì hành tinh hay tiểu hành tinh sẽ ở những vị trí khác nhau trên bầu trời do chuyển động quỹ đạo của chúng. Vì vậy phải nối các vị trí này lại để xác định quỹ đạo của thiên thể quanh mặt trời.

Sự đặc biệt khi phát hiện ra hành tinh này chính là quá trình nghiên cứu tìm kiếm hành tinh.

Nhóm nghiên cứu không ghi hình Gerdes trong những đêm liên tục như thông thường mà kéo dài hàng năm trong những khoảng thời gian cách xa nhau.

Giáo sư David Gerdes nói: 'Chúng tôi thường quan sát một thiên thể vào một đêm. Sau đó hai tuần lại quay lại quan sát thêm lần nữa. Tiếp đó là năm ngày sau lại quan sát, bốn tháng sau lại quan sát ghi hình. Vì vậy việc nối các điểm quan sát được là một thách thức lớn'.

Cập nhật: 13/10/2016
Theo infonet

Phát hiện hành tinh mới nằm rất xa trong hệ mặt trời, có thể là hành tinh thứ 9?

Một hành tinh lùn mới vừa được phát hiện nằm rất xa trong hệ mặt trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh lạ xuất hiện ngoài quỹ đạo sao Diêm Vương

Laptop chơi game không nhất thiết lúc nào cũng cồng kềnh và to nặng. Kể từ lúc NVIDIA cho ra đời thế hệ card đồ họa GTX 1000-series dành cho laptop có sức mạnh vượt bậc so với thế...

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Ngày mai (8/4), sao Hỏa, mặt trời, Trái đất thẳng hàng

Vào ngày 8/4 tới, sao Hỏa sẽ di chuyển về hướng đối diện mặt trời tạo ra một đường thẳng hàng giữa sao Hỏa, mặt trời, Trái đất.

Vành đai Kuiper là gì?

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức về vành đai Kuiper trong Hệ Mặt trời, mời các bạn cùng tham khảo?

Hành tinh thứ 9 có thể được tìm thấy trong 16 tháng

Một nhóm nhà thiên văn học tin tưởng có thể xác định hành tinh thứ 9 bí ẩn ở rìa ngoài hệ Mặt Trời trong khoảng 16 tháng.

Phát hiện hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu cho rằng đường kính của 2007 OR10 là 1.535km. Với kích thước này, 2.007 OR10 sẽ là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt trời.

Apple tung bản cập nhật OS X 10.9.3 hỗ trợ màn hình 4k tốt hơn

Apple đã phát hành bản cập nhật cho hệ điều hành X Mavericks hỗ trợ màn hình 4k tốt hơn, ngay bây giờ người dùng có thể tải về thông qua Mac App Store.

Cách tải và cài Đột Kích, CrossFire trên máy tính, laptop

Crossfire - Đột Kích trong tầm ngắm là cái tên quen thuộc với bất cứ game thủ nào đam mê bộ môn game bắn súng online, sức lan tỏa của Game Đột Kích là chưa bao giờ dừng ở đó. Hàng ngày có rất nhiều người cài Đột Kích

Hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac

Bạn muốn bố cục ebook tự sắp xếp lại theo kích thước và hướng thiết bị? Hay giữ nguyên bố cục ebook bất kể mọi kích cỡ và hướng xoay thiết bị? Nếu muốn bố cục ebook linh hoạt, bạn đang tìm thứ Apple gọi là Reflowable

Hướng dẫn bạn cách để dịch tin nhắn trên Messenger

Bạn đang sử dụng ứng dụng Messenger và muốn nhắn tin với người nước ngoài nhưng không giỏi ngoại ngữ? Không sao hết, trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách để chat với người nước ngoài dễ dàng thông qua việc dịch tin

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Hướng dẫn tải NoxPlayer mới nhất về máy tính

NoxPlayer là phần mềm giả lập android trên máy tính. NoxPlayer có thể giúp máy tính của bạn bạn sử dụng được những ứng dụng và game dành riêng cho điện thoại Android.

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.