Quả cầu khí khổng lồ lao vào dải Ngân Hà

Một khối cầu khí khổng lồ mang tên Đám mây Smith sẽ va chạm với dải Ngân Hà ở tốc độ lên tới 1,1 triệu km/h.


Các nhà khoa học trong dự án Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự đoán Đám mây Smith sẽ đâm vào vành ngoài dải Ngân Hà sau 30 triệu năm nữa, Motherboard hôm 9/10 đưa tin.


Được nhà thiên văn học vô tuyến Gail Smith phát hiện lần đầu tiên năm 1963, Đám mây Smith có chiều dài 11.000 năm ánh sáng và chiều rộng 2.500 năm ánh sáng, đang di chuyển về phía dải Ngân Hà với tốc độ 1.126.540km/h.




Đồ họa mô phỏng Đám mây Smith màu đỏ va vào vành ngoài dải Ngân Hà sau 30 triệu năm nữa. (Ảnh: NASA).

Nhóm nghiên cứu cho rằng thiên thể tạo thành chủ yếu từ khí hydro này bị đẩy ra khỏi dải Ngân Hà cách đây khoảng 70 triệu năm, khi loài khủng long còn lang thang trên Trái Đất. Kết luận dựa trên quan sát chính xác từ các thiết bị như kính viễn vọng không gian Hubble. Những quan sát cho thấy đám mây chứa nhiều dấu vết của kim loại nặng như khí lưu huỳnh với mật độ tương tự đĩa bụi ở vành ngoài dải Ngân Hà.


Đám mây Smith nhiều khả năng có nguồn gốc từ chính dải Ngân Hà. Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa tìm ra cơ chế khiến đám mây bị văng khỏi quỹ đạo của thiên hà hàng chục triệu năm về trước. Đám mây Smith có thể sẽ va vào cánh tay xoắn Perseus ở phía ngoài thiên hà, tạo ra một màn pháo hoa rực rỡ trong vũ trụ. Đám mây Smith chứa nguyên liệu thô đủ để tạo ra hai triệu ngôi sao mới giống Mặt Trời sau khi bị dải Ngân Hà hấp thụ.


Sự bùng phát năng lượng trong quá trình hình thành sao xảy ra cách Trái Đất hàng nghìn năm ánh sáng nên chắc chắn không gây nguy hiểm cho sự sống trên hành tinh. 'Đám mây là ví dụ chỉ ra thiên hà thay đổi như thế nào theo thời gian. Nó cho chúng ta biết dải Ngân Hà là một nơi đang hoạt động mạnh, trong đó một quả cầu khí có thể văng ra ở vị trí này của đĩa bụi và nhập trở lại vào chỗ khác', Andrew Fox, nhà thiên văn làm việc tại Viện Khoa học Kính viễn vọng vũ trụ ở Maryland, Mỹ, cho biết.



Cập nhật: 11/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện 7 cụm sao lạ trong vành đĩa dải ngân hà

Vành đĩa dải ngân hà bất ngờ xuất hiện 7 cụm sao lạ gây tò mò chú ý.

Bức tượng 1,8 triệu USD bỏ quên trong nhà kho cũ

Bức tượng bán thân trị giá 1,8 triệu USD tìm thấy trong một nhà kho cũ ở Scotland sắp được trưng bày ở bảo tàng Louvre của Pháp.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Chuyện thú vị đằng sau ứng dụng widget gây sốt ra mắt cùng iOS 14

Chuyện thú vị đằng sau ứng dụng widget gây sốt ra mắt cùng iOS 14 Nhiều người cho rằng thành công của Widgetsmith là may mắn song điều này hoàn toàn không chính xác. Khi Apple giới thiệu iOS 14, một trong những điểm nhấn được chờ đợi nhiều nhất

NASA hoàn thành kính viễn vọng nhìn ngược quá khứ hơn 13 tỷ năm

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo xong James Webb, kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới dự kiến phóng vào năm 2018.

Phát hiện hơn 2.000 tỷ dải ngân hà tồn tại trong vũ trụ

Số lượng dải ngân hà tồn tại trong vũ trụ trên thực tế đạt tới 2.000 tỷ, nhiều gấp 20 lần so với tính toán trước đây.

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

Báo động căn bệnh gây tử vong từ 1 vết xước nhỏ

Chỉ vài ngày sau khi bị một vết xước nhỏ ở tay, bà mẹ 2 con ở Anh đã nhanh chóng qua đời. Các bác sĩ đang cảnh báo căn bệnh gây tử vong hơn cả 2 căn bệnh ung thư và AIDS cộng lại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn vô hiệu hóa phím bấm Bixby trên smartphone Samsung

Bixby được giới thiệu lần đầu trên thế hệ Galaxy S8 và tích hợp hẳn phím bấm vật lý cho trợ lý ảo này, giúp người dùng có thể ra lệnh để thực hiện nhanh một số tác vụ cần thiết, tuy nhiên người dùng không thể vô hiệu

3 cách xem hiển thị phần trăm pin trên iPhone X

Apple đã rất thông minh khi tận dụng phần “tai thỏ” trên iPhone X để hiển thị sóng, biểu tượng pin và kết nối mạng.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

5 mẹo tăng thời lượng sử dụng pin dành riêng cho iFan

Dung lượng Pin trên các iPhone thường không cao khiến đa phần iFan phải sạc cho thiết bị của mình 2 lần/ngày, tuy nhiên bạn vẫn có thể cải thiện...

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro – Nhiếp ảnh gia di động, hoàn hảo từ ngoài vào trong

Vivo đã chính thức công bố dòng sản phẩm cao cấp X70 series cách đây không lâu. Nổi bật trong đó là phiên bản Pro với nhiều nâng cấp mới, ngoại hình xuất sắc, camera đỉnh cao, cấu hình mạnh mẽ,… Để hiểu kỹ hơn về chiếc

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...