Phát hiện 7 cụm sao lạ trong vành đĩa dải ngân hà

Vành đĩa dải ngân hà bất ngờ xuất hiện 7 cụm sao lạ gây tò mò chú ý.


Một nhóm các nhà thiên văn học người Brazil dẫn đầu là Tiến sĩ Denilso Camargo của Đại học Liên bang Rio Grande do Sul tại Porto Alegre bất ngờ phát hiện 7 cụm sao lạ tồn tại trong vành đĩa dải ngân hà vào ngày 3/7/2016.



Phát hiện 7 cụm sao lạ trong vành đĩa dải ngân hà

7 cụm sao lạ mặt này sẽ góp phần cung cấp manh mối quan trọng về cách mà dải ngân hà hình thành. (Nguồn ảnh: Phys).

Chúng là 7 cụm sao, chứa nhiều sao lùn, bao bọc bởi rất nhiều sao nhỏ, bụi, khí phát sáng với gam màu xanh xương, đỏ đa sắc độ khác nhau.


Kết luận này được đưa ra sau khi tiến hành quan sát, phân tích dữ liệu gửi về từ Kính viễn vọng Wide-field Infrared Survey của NASA Explorer (WISE) qua công nghệ chụp ảnh hồng ngoại.


Nhiều cụm sao mới lạ được phát hiện trong số chúng và vừa được đặt tên như: sao C 932, C 934, C 939 cách chúng ta 16.300 năm ánh sáng và sao C 1074, C 1099, C 1100, C 1101 cách Trái đất khoảng từ 5.500 đến 10.400 năm ánh sáng, phần lớn trong số chúng là những ngôi sao trẻ, cỡ khoảng 5 triệu năm tuổi.


Tiến sĩ Denilso Camargo cho biết rằng, 7 cụm sao lạ mặt này sẽ góp phần cung cấp manh mối quan trọng về cách mà dải ngân hà hình thành và tiến hóa kỳ diệu từ trong quá khứ.


Cập nhật: 05/08/2016
Theo kienthuc

TIN LIÊN QUAN

Quả cầu khí khổng lồ lao vào dải Ngân Hà

Một khối cầu khí khổng lồ mang tên Đám mây Smith sẽ va chạm với dải Ngân Hà ở tốc độ lên tới 1,1 triệu km/h.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Kinh ngạc trước những hình thù kỳ lạ của các tinh vân

Nhiều tinh vân trong vũ trụ có tên rất thú vị, như 'Nhẫn lửa' hay 'Gà chạy bộ', trong khi một số tinh vân có hình dạng giống đầu ngựa, bông hồng hay quả bóng.

Bí ẩn nguồn sáng hồng ngoại phát ra từ tàn dư siêu tân tinh

Một nguồn sáng hồng ngoại bất ngờ phát ra từ một tàn dư siêu tân tinh đang khiến giới thiên văn học ngạc nhiên.

Hai nguồn tia X khó lý giải lóe sáng gần dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học Mỹ phát hiện từ dữ liệu lưu trữ hai nguồn sáng bí ẩn lóe lên tổng cộng 6 lần và kéo dài trong một phút trước khi tan biến.

Cận cảnh UFO đa sắc cực lạ ở Pháp

UFO này sở hữu màu sắc lung linh, huyền ảo cực kỳ bắt mắt trong đó phần chóp đĩa có màu hồng tím sáng, phần vành đĩa lại có màu xanh dương...

Phát hiện tinh thể thần bí sáng gấp 50 lần toàn bộ hệ ngân hà

Tháng 6/2015, các nhà thiên văn học đã nhìn thấy một khối cầu khí nóng trong vũ trụ cách tinh cầu chúng ta hàng tỉ năm ánh sáng. Năng lượng mà nó phát phóng ra lớn gấp hàng trăm tỷ so với mặt trời phát ra!

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

THỦ THUẬT HAY

Cách hiển thị tốc độ mạng trên thanh trạng thái điện thoại Android

Việc hiển thị tốc độ mạng trên thanh trạng thái giúp chúng ta kiểm soát được tốc độ mạng của wifi hoặc 3G nhanh chóng và trực quan nhất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu tính năng đó nhé.

Cách đưa ảnh đại diện, ảnh bìa Facebook trùng khớp

Mặc dù, việc tạo avatar Facebook, ảnh bìa Facebook trùng khớp nghe khá đơn giản và dễ thực hiện như việc chúng ta thay ảnh đại diện hay đổi ảnh bìa Facebook bình thường như trước đây. Tuy nhiên không phải ai cũng có

Những tính năng ẩn trên iOS 10 mà Apple chưa từng công bố

Bên cạnh những tính năng mới được công bố cho người dùng thì iOS 10 còn sở hữu hàng loạt tính năng ẩn hay ho khác mà bạn không thể bỏ qua.

Danh sách các Ứng dụng "Lái xe hộ" tốt nhất tại Việt Nam

Ứng dụng lái xe hộ là một ứng dụng di động kết nối giữa những người cần lái xe và những tài xế có thể cung cấp dịch vụ lái xe hộ. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để đặt lịch trình di chuyển và thuê tài xế lái xe

Cách tra cứu thông tin BHXH trực tuyến

Để tra cứu thông tin BHXH của mỗi cá nhân, thay vì phải tới tận các cơ quan BHXH để xin trích xuất số liệu thì hiện nay người lao động có thể kiểm tra trực tuyến những thông tin này thông qua website tra cứu thông tin

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vsmart Joy 4 và Vsmart Live 4: “ông vua” và “bà hoàng” trong làng smartphone giá rẻ!

Joy 4 nằm trong phân khúc giá rẻ vừa được Vsmart bất ngờ cho lên kệ vào 22/9 vừa rồi. Sản phẩm này hứa hẹn tạo ưu thế cạnh tranh của Vsmart với những sản phẩm cùng phân khúc khác, thậm chí ngay cả các sản phẩm cùng

Sở hữu “món hời” Galaxy A03s pin khủng 5000mAh, màn hình lớn cùng nhiều ưu đãi độc quyền từ Samsung

Mùa tựu trường đã đến, cơ hội để GenZ săn deal Galaxy A03s mới ra mắt – một thiết bị giá rẻ với thời lượng sử dụng pin ấn tượng, màn hình lớn, trải nghiệm mượt mà đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí tại nhà mùa giãn

So sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro: Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì?

Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu dòng iPhone 13 Series mới nhất với nhiều cải tiến, nâng cấp hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để nhận biết được sự khác nhau giữa