Máy tính đọc được hình ảnh giấc mơ

Máy tính có thể dự đoán được bạn đang mơ gì dựa vào hoạt động sóng não và lưu lượng máu não.


Các nhà khoa học hiện nay đã có thể tiến sâu hơn vào lĩnh vực vẫn còn mang nhiều màu sắc bí ẩn là giấc mơ. Họ nghiên cứu hoạt động của não với một loại máy quét được gọi là fMRI (chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng). Loại máy này sẽ khiến cho các bác sĩ không cần phải tiến hành phẫu thuật não cũng như đo lường tín hiệu điện trong não. Thay vào đó, các nam châm sẽ đo lưu lượng máu mang chất dinh dưỡng và hóa chất đến tế bào thần kinh. Thông qua đó, máy quét sẽ nhận biết được các nơ ron nào hút thức ăn nhiều nhất và lưu lượng máu cũng như vị trí não hoạt động nhiều nhất.


Dựa trên những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán những gì mà bạn đang mơ. Máy quét sẽ cho bạn biết những hình ảnh nổi bật trong giấc mơ của bạn. 'Sử dụng phương pháp này, chúng ta sẽ biết nhiều hơn về các chức năng của giấc mơ', theo lời của Masako Tamaki, một nhà thần kinh học tại Đại học Brown cho biết. Những hình ảnh này cũng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ được những gì diễn ra trong não khi con người gặp phải những cơn ác mộng.




Tình nguyện viên đang được chụp ảnh não đọc hình ảnh giấc mơ. (Nguồn ảnh: sciencenewsforstudents).

Lý do chính xác vì sao mọi người nằm mơ vẫn còn là một điều bí ẩn. Nhà sáng lập của bộ môn phân tâm học Sigmund Freud cho rằng giấc mơ là những mong muốn vẫn chưa được thực hiện. Một số người khác tin rằng giấc mơ chỉ là sản phẩm phụ không liên quan đến chu kỳ giấc ngủ. Thêm một giả thuyết nữa là, giấc mơ cho phép trí não của chúng ta tiếp tục giải quyết các thách thức phải đối mặt trong ngày. Đa phần mọi người đều thống nhất rằng, các giấc mơ của họ đều chứa đựng ý nghĩa nào đó.


Trong nghiên cứu của mình, bà Tamaki và các cộng sự đã theo dõi hoạt động não nhờ sử dụng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) đối với 3 người tình nguyện khi họ đang ngủ. Cứ vài phút, nhóm nghiên cứu lại đánh thức 3 người này dậy để mô tả về giấc mơ của họ. Tổng cộng, các nhà khoa học đã thu thập được 200 hình ảnh.


Nhóm nghiên cứu sau đó gắn nội dụng giấc mơ mà các đối tượng mô tả khi tỉnh thức với các dạng hoạt động não nhất định (như lưu lượng máu trong các ảnh quét fMRI) và dùng một mô hình máy tính để tìm hiểu những dấu hiệu đó.


Mô hình máy tính sau đó phân tích các giấc mơ của mỗi đối tượng. Thiết bị này đã có khả năng chỉ ra thời điểm mỗi đối tượng mơ về các sự vật cụ thể nào đó dựa vào hoạt động não của anh ta/cô ta khi thức.


Các khám phá trên ám chỉ, cùng những vùng não đã được kích hoạt khi con người tỉnh thức và khi họ có các giấc mơ liên quan.


Theo báo cáo, kỹ thuật này từng được sử dụng để phát hiện, tái tạo lại khuôn mặt một người cụ thể xuất hiện trong trí não của con người. Trong tương lai, kỹ thuật tương tự này cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu tái tạo lại bộ nhớ của con người, trí tưởng tượng hoặc hình ảnh xuất hiện trong những giấc mơ, và thậm chí có thể giúp cảnh sát tìm hiểu các thông tin về tội phạm thông qua những ghi nhớ của nhân chứng.


Cập nhật: 10/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện ra vị giác thứ 6 của con người

Vị giác này giúp con người nhận biết được vị của cacbonhydrat và chất béo.

Chứng sợ hãi có thể chữa khỏi bằng ánh sáng

Optogenetic là phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền nhằm điều khiển quá trình xử lý thông tin trong não bộ.

Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.

Phát hiện loài thằn lằn bay mới ở Patagonia

Các nhà khoa học vừa mới công bố phát hiện về một loài thằn lằn mới ở Tatagonia, Nam Mỹ.

Mây lục giác có thể là thủ phạm gieo kinh hoàng ở Bermuda

Những quả bom khí từ đám mây hình lục giác dội xuống biển có thể là nguyên nhân khiến máy bay, tàu thuyền biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda.

Cảm biến vân tay của Galaxy S5 đã bị hack

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Bảo mật của Đức đã tìm ra cách qua mặt cảm biến nhận diện dấu vân tay của Samsung bằng cách sử dụng một dấu vân tay giả.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức

Ứng dụng quét mã vạch độc hại bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Malwarebytes đã phát hiện ra một ứng dụng quét mã vạch có chứa phần mềm độc hại, ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị Android. Barcode Scanner là một ứng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đổi giao diện phẳng cho Facebook trên máy tính

Tiện ích mở rộng Facebook Flat mang đến cho người dùng giao diện phẳng, thoáng và không chứa quảng cáo.

Kích hoạt tính năng sao chép dữ liệu giữa máy tính và giả lập

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách copy dữ liệu từ máy tính vào NoxPlayer để sử dụng luôn những dữ liệu có sẵn trong máy mà không cần tìm kiếm hay tải lại lần nữa trên giả lập mà chưa chắc đã đạt được hiệu quả như

Cách đổi mật khẩu Router Wifi, mật khẩu modem

Vì lý do bảo mật mà bạn cần thay đổi mật khẩu quản trị Router Wifi, mật khẩu modem. Tuy nhiên bạn không biết cách phải làm như thế nào, và bài viết dưới đây là một giải pháp giúp bạn biết được cách đổi mật khẩu Router

Cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone hoàn toàn tự động

Apple Translate trên iPhone chạy iOS 15 có tính năng dịch trực tiếp đoạn hội thoại hoàn toàn tự động. Sau đây là cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone nhé...

Tạo ảnh động GIF làm avatar Facebook với ứng dụng Werble

Giới thiệu một chút về Werble thì đây là ứng dụng chuyên giúp người dùng ghép hiệu ứng động vào hình ảnh tĩnh, giúp nó trở nên lung linh và lạ mắt hơn. Cụ thể, Werble sẽ có sẵn hàng loạt các hiệu ứng (có thể gọi là

ĐÁNH GIÁ NHANH

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.