Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.


Ý thức của con người không hoàn toàn biến mất khi họ tiến vào giấc ngủ sâu, theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Trends in Cognitive Sciences (Khuynh hướng Khoa học Nhận thức). 'Con người có những trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, trong đó bao gồm cả giấc ngủ sâu', Live Science hôm 8/11 dẫn lời Evan Thompson, đồng tác giả bài báo tại Đại học British Columbia.




Giấc ngủ sâu xảy ra khi chúng ta không nằm mơ. (Ảnh: Andrey Popov).

Giấc ngủ sâu được định nghĩa là giấc ngủ mà bạn không nằm mơ. Người ta thường xem xét nó như một giai đoạn ngủ có trạng thái đồng nhất. Trong bài báo, các nhà khoa học đề xuất có ba loại giấc ngủ sâu mà con người có thể trải nghiệm.


Đầu tiên là trạng thái liên quan đến những trải nghiệm suy nghĩ và hình ảnh khi ngủ, nhưng chúng ta không có cảm giác đắm chìm vào đó giống như trong giấc mơ. Trạng thái thứ hai liên quan đến việc có một số nhận thức và cảm giác cơ thể, bao gồm cảm giác từ môi trường bên ngoài như âm thanh của còi báo động.


Thứ ba là trạng thái ngủ 'vị tha', người đang nằm ngủ vẫn có nhận thức lý trí ở mức độ nào đó. Trạng thái này có thể tương tự trải nghiệm của những người đang ngồi thiền. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số người ngồi thiền giàu kinh nghiệm có sóng não khác biệt so với người bình thường, chẳng hạn như mức độ hoạt động cao hơn của sóng não gamma, loại sóng não liên kết với nhiều chức năng khác nhau của não như chú ý và ghi nhớ.


Kết quả nghiên cứu làm tăng cường hiểu biết của chúng ta về trạng thái ngủ, sự hình thành trí nhớ trong khi ngủ, đồng thời hỗ trợ điều trị một số rối loạn giấc ngủ nhất định, ví dụ như hiện tượng mộng du.


Cập nhật: 11/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Mây lục giác có thể là thủ phạm gieo kinh hoàng ở Bermuda

Những quả bom khí từ đám mây hình lục giác dội xuống biển có thể là nguyên nhân khiến máy bay, tàu thuyền biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda.

Trải nghiệm cận tử qua lời kể của người mù

Tất cả người mù đều không nhìn thấy trong các giấc mơ, nhưng đa số họ có khả năng nhìn khi rơi vào trạng thái gần kề cái chết.

Nên ngủ lúc mấy giờ tốt cho sức khỏe

Cơ thể cần ngủ đủ ít nhất 7 tiếng vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để đảm bảo năng lượng hoạt động, trí não luôn tỉnh táo.

Đám mây lục giác trên sao Thổ chuyển màu vàng khi giao mùa

Ánh sáng Mặt Trời tăng lên khi sao Thổ chuyển sang mùa hè, tạo ra các sol khí bên trong đám mây hình lục giác, khiến nó chuyển màu vàng.

Lớp màng mỏng hơn sợi tóc giúp người mù lấy lại thị lực

Các nhà khoa học Australia phát triển công nghệ nuôi cấy tế bào giác mạc trên lớp màng hydrogel trong suốt, có thể dùng để cấy ghép mắt và phục hồi thị lực cho người mù.

Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.

Giả thuyết mây lục giác gieo kinh hoàng ở Bermuda bị bác bỏ

Những đám mây lục giác ở Bermuda không sản sinh những quả bom khí đe dọa máy bay, tàu thuyền hành trình trên biển.

Thiết bị đánh lừa vị giác giúp ăn ngon miệng hơn

Thiết bị Taste Buddy có thể khiến món ăn trở nên ngon miệng hơn bằng cách kích thích vị giác của con người.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khôi phục về các phiên bản iOS 11 trước đó

Bạn đã nâng cấp lên iOS 11.1 chính thức hay đang sử dụng phiên bản thử nghiệm khác, bạn đang phải rất nhiều lỗi và muốn quay về phiên bản iOS...

Cách khắc phục Samsung Galaxy S8 tự khởi động lại

Dù Galaxy S8 được cungc ấp nhiều tính năng hiện đại hơn, cải tiến hơn rất nhiều so với những dòng máy khác, tuy nhiên, thiết bị này đôi khi cũng gặp phải những trục trặc như tự khởi động lại.

Anh em nghĩ sao về tương lai của mô hình bán hàng tự động?

Nói sơ một chút về thời gian xuất hiện của máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Thực ra máy bán hàng tự động đã vào Việt Nam từ năm 2003 khi tiền xu được đưa vào lưu thông trở lại.

3 cách tra điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội qua điện thoại chính xác nhất

Ngày 7/6 vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Để giúp thí sinh cũng như các bậc phụ huynh nhanh chóng cập nhật kết quả thi cho con em mình, VNPT Vinaphone đã cung

Tặng key bản quyền Bitdefender Mobile Security

Nhanh tay nhận key bản quyền Bitdefender Mobile Security miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500