Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.


Khoảng 38% số người trên thế giới tin vào sự tồn tại của ma quỷ và cho biết đã từng nhìn thấy ma, theo International Business Times. Từ 'ma' thường được dùng để chỉ linh hồn người hoặc vật chết và khái niệm 'ma ám' có thể bao gồm cảm giác một thực thể tồn tại, trông thấy vật thể di chuyển hoặc linh hồn đang cử động. Neil Dagnall, phó giáo sư khoa Tâm lý học Nhận thức Ứng dụng ở Đại học Manchester Metropolitan, Anh, đưa ra ba lý giải phổ biến nhất về nguyên nhân con người nhìn thấy ma.


Nghe người khác nói


Việc nghe kể về một nơi có ma khiến một người dễ nhìn thấy ma ở địa điểm đó hơn. Theo Dagnall, trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên ghé thăm 5 khu vực chính ở một nhà hát trước khi điền vào bảng trắc nghiệm đánh giá cảm xúc và nhận thức của họ. Trước chuyến tham quan, một nhóm tình nguyện viên được kể nhà hát bị ma ám, trong khi nhóm còn lại được thông báo nhà hát đang trong quá trình nâng cấp. Kết quả là nhóm tình nguyện viên đầu tiên báo cáo có nhiều trải nghiệm căng thẳng hơn.




Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động từ việc nghe kể lại hoặc do những yếu tố môi trường. (Ảnh minh họa: Mirror).

Tác động của việc nghe kể cũng khác biệt tùy theo niềm tin của con người. Những người tin vào sự tồn tại của ma quỷ dễ bị ảnh hưởng hơn người hay hoài nghi.


Điện từ trường và âm thanh gây sợ hãi


Một lý giải khác về hiện tượng nhìn thấy ma là tác động của những yếu tố môi trường như điện từ trường và hạ âm. Nhà thần kinh học người Canada Michael Persinger chứng minh sử dụng điện từ trường ở nhiều mức độ khác nhau ở thùy thái dương của bộ não có thể tạo ra trải nghiệm ma ám như nhìn thấy ma hoặc cảm giác bị ma chạm vào.


Tương tự, hạ âm, tần số âm ở dưới ngưỡng nghe của con người, cũng giúp giải thích hiện tượng nhìn thấy ma. Một số nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa sóng hạ âm và cảm giác kỳ lạ. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát sóng hạ âm trong buổi biểu diễn âm nhạc và khán giả sau đó được yêu cầu miêu tả lại phản ứng khi nghe nhạc. Nhiều người báo cáo cảm thấy lạnh sống lưng, lo lắng, sợ hãi, không thoải mái hoặc rầu rĩ ở thời điểm phát sóng hạ âm.


Ảo giác do chất độc


Nhận thức về sự tồn tại của thế lực siêu nhiêu cũng nảy sinh từ phản ứng đối với những chất độc như carbon monocide, formaldehyde và thuốc trừ sâu. Shane Rogers và đồng nghiệp ở Đại học Clarkson, Mỹ, quan sát được nhiều điểm giống nhau giữa trải nghiệm huyền bí và ảo giác do bào tử nấm gây ra. Điều này có thể lý giải tại sao những vụ bắt gặp ma thường xảy ra trong các tòa nhà cũ kỹ, ẩm mốc, có độ thông khí thấp.


Cập nhật: 31/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm cận tử qua lời kể của người mù

Tất cả người mù đều không nhìn thấy trong các giấc mơ, nhưng đa số họ có khả năng nhìn khi rơi vào trạng thái gần kề cái chết.

Con chip nhỏ sẽ giúp người mù nhìn được

Những người sống trong bóng tối có thể nhìn thấy trở lại vào một ngày không xa với sự xuất hiện của công nghệ mắt điện tử thần kì.

Người khiếm thị bẩm sinh mơ như thế nào?

Nếu như trong giấc mơ của một người bình thường sẽ là những hình ảnh mà ít nhiều họ đã 'nhìn' thấy trong cuộc sống thì đối với những người khiếm thị bẩm sinh họ sẽ mơ những gì?

Sự tồn tại của linh hồn dưới góc nhìn khoa học

Nhiều nhà tư tưởng tôn giáo từ thời cổ đại tin rằng mỗi người đều có một linh hồn. Quan điểm này được nhà triết học Plato (424 - 348 trước Công nguyên) và René Descartes ở thế kỷ 17 ủng hộ, theo Live Science.

Ám ảnh về cái chết giúp cầu thủ chơi tốt hơn

Những lời gợi nhắc về cái chết có thể nâng cao phong độ thi đấu của vận động viên do cơ chế kích thích lòng tự tôn để giảm bớt nỗi sợ của não bộ.

Kính hiển vi và kính thiên văn, cái nào "mạnh" hơn?

Nếu như kính hiển vi có độ phóng đại cực lớn giúp chúng ta nhìn thấy được cả những nguyên tử vô cùng nhỏ thì kính thiên văn lại giúp chúng ta nhìn thấy được những vật thể cách chúng ta hàng năm ánh sáng ngoài vũ trụ.

Pháp sư tốt nghiệp đại học Oxford giải thích về cõi ma quỷ vô hình

Kỳ thực, linh hồn, thiên đường hay địa ngục... có thực sự tồn tại hay chỉ là điều huyền bí tâm linh? Có lẽ bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi này sau khi lắng nghe câu chuyện của vị giáo sư vật lý dưới đây.

Máy tính đọc được hình ảnh giấc mơ

Máy tính có thể dự đoán được bạn đang mơ gì dựa vào hoạt động sóng não và lưu lượng máu não.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

Cách cài hình nền cho Safari trên iOS 15 để có giao diện mới mẻ hơn

Safari trên iOS 15 hỗ trợ bạn cài hình nền cho trình duyệt, để có giao diện mới mẻ hơn. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cài hình nền cho Safari trên iOS 15 cho bạn...

Hướng dẫn xóa nhạc trên iPhone bằng iTunes đơn giản và nhanh chóng

iTunes là công cụ vô cùng quan trọng trên thiết bị iOS trong việc sao chép hình ảnh, nhạc và đồng bộ hóa dữ liệu nhưng lại khó sử dụng, vì thế ít bạn trẻ sử dụng. Nhưng với phiên bản iTunes mới của Apple thì việc xóa

Remini - Ứng dụng biến ảnh cũ trở thành kỷ niệm sống động

Muốn sở hữu những bức ảnh sắc nét đẹp nhất để chia sẻ lên MXH hay phục hồi ảnh cũ đầy kỷ niệm, Remini app làm nét ảnh với AI sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Ngay cả khi không phải dân chuyên nghiệp, tải Remini Pro

Cách tải ảnh từ iCloud về máy tính không cần iPhone, iPad

iCloud là kho lưu trữ dữ liệu 'trên mây' rất tiện dụng dành cho người dùng iPhone, iPad. Thủ thuật sau đây của chúng tôi giúp bạn tải hình ảnh video trên iCloud về máy tính mà không cần thông qua iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có xứng đáng với giá gần 1,000 USD?

V-series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của LG ở phân khúc smartphone cao cấp. Năm ngoái, V30 tự hào là một trong những chiếc smartphone sở hữu máy ảnh được trang bị nhiều tính năng nhất mọi thời đại. Năm nay,

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...