Trải nghiệm cận tử qua lời kể của người mù

Tất cả người mù đều không nhìn thấy trong các giấc mơ, nhưng đa số họ có khả năng nhìn khi rơi vào trạng thái gần kề cái chết.


Năm 1982, cuộc khảo sát của Viện thăm dò dư luận Gallup, Mỹ, cho thấy 15% người dân Mỹ trải qua kinh nghiệm cận tử (NDE) trong những tình huống khác nhau. Khoảng 9% có trải nghiệm ngoài cơ thể (thoát xác), 11% nói rằng họ bước vào thế giới khác và 8% gặp linh hồn. Đối với người mù, trải nghiệm NDE của họ về khả năng nhận thức thị giác cho đến nay vẫn là điều bí ẩn.


Theo Epoch Times, trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học Giấc ngủ năm 2014, Amani Meaidi tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, phát hiện không người mù nào tham gia nghiên cứu có khả năng nhìn trong giấc mơ từ lúc sinh ra. Đối với người mù có thị lực lúc nhỏ, họ hiếm khi có nhận thức thị giác trong giấc mơ.


Nghiên cứu về trải nghiệm cận tử của người mù do Kenneth Ring tại Đại học Connecticut, Mỹ, thực hiện trong những năm 1990 cho thấy, 15 trong số 21 tình nguyện viên mù báo cáo nhìn thấy một số loại cảnh tượng đặc biệt, ba người không chắc chắn họ có nhận thức thị giác hay không, và ba người còn lại không nhìn thấy bất kỳ điều gì khi ở trạng thái gần kề cái chết.




Nhiều người mù cho rằng có thể nhìn thấy khi ở trạng thái cận tử. (Ảnh minh họa: iStock).

Sự không chắc chắn của một số tình nguyện viên có lẽ do họ chưa có kinh nghiệm về khả năng nhìn trước đó, kết hợp với đặc tính khác thường của NDE. Ngay cả người không bị mù khi trải nghiệm NDE cũng gặp nhiều khó khăn để giải thích những thứ vượt ra khỏi cuộc sống đời thường.


Một người đàn ông mù bẩm sinh trải nghiệm NDE nói với Ring rằng, anh thấy mình trong một thư viện với 'hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷ cuốn sách, và chúng kéo dài rất xa'. Khi Ring hỏi 'Anh có thấy chúng bằng mắt không?', tình nguyện viên trả lời 'Ồ, có chứ'.


Vicki Umipeg, nữ tình nguyện viên mù tham gia phỏng vấn, kể lại câu chuyện đáng sợ của mình khi ở trạng thái cận tử.


Umipeg, 22 tuổi, là ca sĩ mù tại một hộp đêm ở thành phố Seattle, Mỹ. Vào một đêm, Umipeg không thể bắt xe taxi để về nhà sau giờ làm việc, nên cô chấp nhận đi cùng xe với khách hàng quen đang say rượu. Chiếc xe xảy ra tai nạn, Umipeg gặp phải chấn thương nghiêm trọng và hộp sọ bị nứt.


Khi ở bệnh viện Harborview, Umipeg có cảm giác rời khỏi cơ thể và trôi nổi trên trần nhà. Umipeg nghe thấy bác sĩ nói về khả năng tổn thương màng nhĩ có thể khiến cô bị điếc. Umipeg quan sát thấy bác sĩ đang đứng gần cơ thể mình bên dưới. Cô chưa từng trông thấy hình dáng của mình trước đây. Umipeg đột nhiên rơi vào một đường hầm, cô xuất hiện ở một nơi tràn ngập ánh sáng với cỏ và con người.


'Ngày tôi chết, tôi cảm thấy bị choáng ngợp khi trải qua những kinh nghiệm đó. Bởi vì tôi không thể tưởng tượng ánh sáng là như thế nào', Umipeg nói trong cuộc phỏng vấn với BBC.


Ring trích dẫn câu trả lời của một tình nguyện viên không chắc chắn về khả năng nhìn thấy của mình khi trải nghiệm NDE. 'Tôi nghĩ rằng những gì xảy ra là một chuỗi cảm giác kết hợp, sự pha trộn hình ảnh trong tâm trí tôi với thị giác, xúc giác, và đầu vào thông tin mà tôi có. Tôi nhận thức được điều gì đang diễn ra, nhưng không nhớ chi tiết. Đây là lý do tại sao tôi miễn cưỡng mô tả nó là một hình ảnh', một tình nguyện viên của Ring cho biết.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm có ý thức trong giấc ngủ sâu của con người

Con người vẫn có trải nghiệm có ý thức ở hầu hết các trạng thái của giấc ngủ, bao gồm cả giấc ngủ sâu.

Ba lý do khiến con người bị ảo giác về ma quỷ

Hiện tượng nhìn thấy ma có thể do tác động khi nghe kể lại, do điện từ trường và sóng hạ âm hoặc do ảo giác khi tiếp xúc với chất độc.

Người khiếm thị bẩm sinh mơ như thế nào?

Nếu như trong giấc mơ của một người bình thường sẽ là những hình ảnh mà ít nhiều họ đã 'nhìn' thấy trong cuộc sống thì đối với những người khiếm thị bẩm sinh họ sẽ mơ những gì?

Bí ẩn về khu rừng ở Romania được mệnh danh là “Tam giác quỷ Bermuda”

Khi nhắc đến địa danh Transylvania ở Romania, mọi người sẽ lập tức nghĩ ngay đến ma cà rồng Dracula. Tuy nhiên, nếu bỏ qua Vlad Tepes sang một bên (nhân vật có thật trong lịch sử được làm hình mẫu cho bá tước Dracula), thì khu rừng này còn khét

Phát triển thành công găng tay mang lại cảm giác thật khi bạn sờ vào những vật ảo

Chiếc găng tay nhỏ gọn này sẽ tăng trải nghiệm thế giới ảo cho người dùng.

Các nhà khoa học xác nhận "thế giới bên kia" có thực

Thế giới sau cái chết có thực sự tồn tại? Lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học đã có câu trả lời cho câu hỏi khó nắm bắt này.

Mây lục giác có thể là thủ phạm gieo kinh hoàng ở Bermuda

Những quả bom khí từ đám mây hình lục giác dội xuống biển có thể là nguyên nhân khiến máy bay, tàu thuyền biến mất ở Tam giác quỷ Bermuda.

Ám ảnh về cái chết giúp cầu thủ chơi tốt hơn

Những lời gợi nhắc về cái chết có thể nâng cao phong độ thi đấu của vận động viên do cơ chế kích thích lòng tự tôn để giảm bớt nỗi sợ của não bộ.

THỦ THUẬT HAY

TOP 10 tựa game đua xe Mobile hay nhất hiện nay

Thể loại game đua xe Mobile là lựa chọn lý tưởng dành cho những game thủ ưa thích sự tốc độ. Hãy cùng khám phá Top game đua xe Mobile hay nhất hiện nay nhé! TOP 10 tựa game đua xe Mobile hay nhất hiện nay Ngoài những

Làm thế nào để biết Windows bạn đang sử dụng là bản quyền hay bản "lậu"?

Máy tính của bạn đang sử dụng Windows có bản quyền? Nhưng liệu đó có phải là bản quyền Windows 10 thật sự hay không? Sau bao nhiêu ngày sẽ hết hạn?

Cách thiết lập tìm kiếm mặc định cho Cốc Cốc

Được lấy cảm hứng từ chính Google Chrome, nên về cơ bản, Cốc Cốc cũng có giao diện cài đặt và cách sử dụng khá tương đồng. Một điều quan trọng mà chúng ta cũng luôn cần chú ý tới, chính là việc thiết lập cho trình

Đổi Touchbar trên Macbook Pro thành phím truyền thống

Với những cải tiến mới trên Macbook Pro không phải ai cũng thích đặc biệt là dãy phím F1 đến F12 truyền thống biến mất tiêu đâu rồi. Để có thể lấy lại được dãy phím đó trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn

Cách ẩn khung nền của thanh dock trên iPhone sử dụng phiên bản iOS 11

Phương pháp này được thực hiện trên thiết bị và phiên bản iOS chưa hỗ trợ Jailbreak nên vẫn còn nhiều điểm giới hạn, chủ yếu là mod lại ảnh nền để che phủ khung viền của thanh Dock

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB.

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...