Các nghiên cứu của Viện Giao thông vận tải Texas tại Đại học Texax A&S lần đầu tiên so sánh việc soạn tin nhắn bằng giọng nói và nhắn tin truyền thống trên một thiết bị cầm tay trong môi trường lái xe thực tế.
'Trong hai trường hợp, trình điều khiển mất gấp đôi thời gian để phản ứng, tiếp xúc mắt với đường cũng giảm, phương pháp này không hề cải thiện tình trạng nhắn tin truyền thống' Christine Yager, người đứng đầu nghiên cứu, nói.
Nghiên cứu bao gồm 43 người tham gia lái xe trên một đường thử mà không cần bất kỳ thiết bị điện tử hiện đại nào. Những người tham gia soan tin nhắn bằng tay khi đang lái xe và một lần nữa trong khi sử dụng một thiết bị nhắn tin bằng giọng nói.
Yager nói: 'Soạn tin nhắn bằng giọng nói thực sự mất nhiều thời gian hơn so với nhắn tin truyền thống do nhu cầu sửa chữa sai sót trong soạn thảo văn bản. 'Bạn vẫn phải sử dụng tâm trí để cố gắng nghĩ về những gì bạn đang cố gắng nói, gây suy giảm khả năng tập trung khi lái xe, giảm khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống bất chợt'. Mối nguy hiểm lớn nhất là người lái xe có cảm giác an toàn hơn khi sử dụng các ứng dụng voice-to-text thay vì nhắn tin truyền thống mặc dù hiệu suất lái xe bị ảnh hưởng như nhau. Điều này có thể dẫn đến một niềm tin sai lầm và sự chủ quan khi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe.
Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông di động cho biết 6,1 tỷ tin nhắn mỗi ngày được gửi tại Hoa Kỳ vào năm 2012. Khoảng 35 phần trăm các trình điều khiển được sử dụng để đọc một văn bản hoặc thư điện tử trong khi lái xe, trong khi 26% được sử dụng để soạn thảo, theo số liệu từ AAA, một tổ chức trình điều khiển quốc gia'.
'Mỗi ngày, các công nghệ mới liên tục xuất hiện, nhưng điều quan trọng đó là người dung cần ý thức được rằng chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào. Điều này sẽ giúp mọi người được an toàn hơn, tránh được những rắc rối gây ra bởi các công nghệ chưa được phát hoàn thiện' Yager nói.
Duy Cank