Các công ty công nghệ lớn đang nhanh chóng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sinh sản như một lĩnh vực mới trong thị trường tìm kiếm và năng suất. Không lâu sau khi Microsoft và Google giới thiệu các chương trình chatbot dựa trên AI của mình, Adobe và Microsoft đã tiết lộ kế hoạch của họ cho phát sinh hình ảnh dựa trên AI.
Microsoft và Adobe đã công bố các ứng dụng đầu tiên của họ cho AI phát sinh dựa trên hình ảnh vào thứ Ba. Hai công ty có những ý định khác nhau cho công nghệ này, nhưng cả hai đều bắt đầu với một việc triển khai chậm chạp do lo ngại về đạo đức của AI phát sinh.
Công ty Redmond đã công bố Bing Image Creator, một trình tạo hình ảnh mà họ đang tích hợp vào chatbot AI Bing mới được phát hành gần đây. Người dùng có thể nhập các gợi ý vào cửa sổ chatbot để tạo ra các hình ảnh thông qua một phiên bản nâng cao của mô hình AI DALL-E. Tuy nhiên, đối thủ của DALL-E, Midjourney, đã vượt lên về tính chân thực với phiên bản 5, ít nhất là hiện tại.
Bing Image Creator hiện chỉ có sẵn trong chế độ sáng tạo của bản xem trước Bing, nhưng sẽ sớm được đưa vào các chế độ cân bằng, chính xác và Microsoft Edge. Khi nó được đưa vào Edge, người dùng có thể truy cập nó bằng cách nhấp vào thanh bên Copilot của trình duyệt.
Xem thêm: Những quan niệm sai lầm về AI mà chúng ta đang mắc phải
Trong khi đó, Adobe cũng tiết lộ một loạt các mô hình AI tạo hình ảnh có tên gọi Firefly, với phiên bản beta hiện đã có sẵn. AI này tích hợp với phần mềm chỉnh sửa ảnh của công ty để cho phép người dùng tạo hình ảnh và hiệu ứng văn bản bằng cách sử dụng các yêu cầu văn bản.
Adobe sẽ tích hợp các trình tạo hình ảnh AI của mình vào các quy trình làm việc của Creative Cloud, Document Cloud, Experience Cloud và Adobe Express. Các chương trình đầu tiên được cập nhật sẽ là Adobe Express, Experience Manager, Photoshop và Illustrator.
Những lo ngại về việc tạo ra những hình ảnh gây hại và việc sử dụng các tác phẩm được bảo vệ bản quyền để huấn luyện các mô hình AI đã làm cho công nghệ này trở nên gây tranh cãi nhưng đầy hứa hẹn. Microsoft và Adobe đang cố gắng giải quyết những mối lo ngại đó bằng cách đảm bảo cho người dùng rằng họ không coi thường AI.
Xem thêm: Sự kiện AI lớn của NVIDIA đã đến
Microsoft đang triển khai một phiên bản phát hành theo từng giai đoạn cho Bing Image Creator để xem người dùng sẽ làm gì với công cụ mới này. Nó cũng sẽ bao gồm các guardrail để đảm bảo Bing không tạo ra các hình ảnh gây hại. Nó cũng sẽ nhúng watermark để nhận dạng hình ảnh là được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.
Adobe đang thực hiện nhiều bước để tránh vi phạm bản quyền và cho phép người sáng tạo từ chối giúp đỡ để giảng dạy cho các mô hình trí tuệ nhân tạo. Công ty đã huấn luyện trí tuệ nhân tạo đầu tiên của mình trên các bức ảnh từ Adobe stock photos, tác phẩm được cấp phép công khai và các tài liệu thuộc phạm vi công cộng. Khi Firefly thoát khỏi chế độ beta, Adobe sẽ công bố cách nó dự định bồi thường cho các nhà cung cấp ảnh lưu trữ về đóng góp của họ cho trí tuệ nhân tạo.
Adobe cũng sẽ không sử dụng nội dung của các người đăng ký Cloud hiện tại để cung cấp cho các mô hình học máy của nó. Cuối cùng, công ty muốn thuyết phục người dùng của mình giúp đỡ huấn luyện trí tuệ nhân tạo của nó, nhưng sẽ cho phép họ gán nhãn 'Không huấn luyện' cho công việc của họ. Công trình sáng tạo này sẽ mang theo thẻ chống huấn luyện bất cứ nơi nó được lưu trữ, xuất bản hoặc sử dụng.