Tinh vân giống con mắt đỏ rực khổng lồ trong vũ trụ

Hình ảnh tinh vân hình con mắt màu đỏ rực lọt vào tầm ngắm của kính thiên văn vũ trụ Spitzer thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ.




Tinh vân Helix trong ảnh chụp từ kính viễn vọng vũ trụ Splitzer. (Ảnh: NASA).

Ảnh chụp hôm 20/9 từ kính thiên văn vũ trụ Spitzer của NASA cho thấy ánh sáng hồng ngoại đỏ rực phát ra từ tinh vân Helix, ký hiệu NGC 7293, ở cách Trái Đất 700 năm ánh sáng trong chòm sao Water Carrier Aquarius, theo Space Fellowship.


Lớp bụi và khí đường kính hai năm ánh sáng bao quanh sao lùn trắng ở trung tâm của Helix được các nhà thiên văn đánh giá là ví dụ tiêu biểu về tinh vân hành tinh, cho thấy giai đoạn cuối cùng trong quá trình tiến hóa của ngôi sao tương tự Mặt Trời. Tuy nhiên, vầng sáng đỏ rực trong bức ảnh do kính Spitzer chụp phát ra từ đĩa bụi sản sinh do va chạm giữa những thiên thể trong vành đai Kuiper của hệ Mặt Trời hoặc trong mây sao chổi Oort.


Tinh vân Helix là một khối mây khí bụi nhiều lớp phát ra nhiều tia cực tím với độ nóng lên tới 120.000 độ C. Helix bao gồm chủ yếu là khí hydro và nitơ. Trong hệ thống tinh vân này còn có nhiều sao trẻ đang hoạt động.


Cập nhật: 01/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tuổi đời khó hiểu của ngôi sao bí ẩn

Một ngôi sao được phát hiện trong Ngân Hà cách Trái Đất 12.000 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 10 lần với phát ra mức năng lượng gấp 20.000 so với Mặt Trời. Ngôi sao này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong hơn một thập kỷ qua.

Kinh ngạc trước những hình thù kỳ lạ của các tinh vân

Nhiều tinh vân trong vũ trụ có tên rất thú vị, như 'Nhẫn lửa' hay 'Gà chạy bộ', trong khi một số tinh vân có hình dạng giống đầu ngựa, bông hồng hay quả bóng.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

NASA chính thức công bố khám phá chấn động về sự sống ngoài Trái Đất

Đúng 0h ngày 11/5 theo giờ Việt Nam, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành công bố thông tin chính thức về những phát hiện mới nhất của họ trong vũ trụ, thu được từ kính thiên văn Kepler.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mang tính năng Dynamic Desktop lên Windows 10

WinDynamicDesktop là một công cụ giúp Windows 10 có được tính năng mới như macOS Mojave, được tảo bởi người dùng có nick name t1m0thyj trên diễn đàn reddit.

Cách thay đổi tốc độ phát video YouTube

Bản cập nhật mới của YouTube đã mang lại một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất dành cho thiết bị di động - đó là tính năng tùy chỉnh tốc độ phát video. Hãy xem tính năng mới này hoạt động thế nào nhé!

Nghe nhạc khi tắt màn hình, xem YouTube ngoại tuyến trên iPhone đơn giản

Đầu tiên bạn cần tải ứng dụng iPlay trên kho Appstore. iPlay là ứng dụng hỗ trợ người dùng nghe Radio (số lượng kênh tùy vào khu vực bạn sống), tìm kiếm bất kỳ video/nhạc trên Youtube, Soundcloud và lưu về để phát

Hướng dẫn cài đặt CCleaner để dọn dẹp hệ thống

CCleaner là một trong những phần mềm dọn dẹp hệ thống hiệu quả nhất hiện nay, được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Giúp bạn loại bỏ file rác, file trùng lặp, phân mảnh ổ cứng, xóa registry một cách nhanh chóng, trả

Hướng dẫn cách dùng ứng dụng KaraFun Player trên máy tính dễ dàng

Sau những giờ làm việc hay học tập mệt nhọc, bạn cần thư giãn để tái tạo sức lao động. Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng KaraFun Player giúp bạn hát karaoke trên máy tính dễ dàng. Nào mời bạn cùng tìm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Module âm thanh B&O Hi-Fi Plus trên LG G5

LG G5 có một bộ Module giải mã âm thanh chuyên nghiệp B&O Hi-Fi Plus. Liệu bộ giải mã DAC này có khác biệt gì so với LG V10 và LG G5 thông thường, chúng ta cùng đến với bài đánh giá chi tiết

Đánh giá chi tiết Mercedes-Maybach S450 2018

Trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 vừa diễn ra, đại diện của hãng xe Đức đã chia sẻ những con số rất ấn tượng: Đã có hơn 300 đơn đặt hàng dành cho các mẫu S-Class phiên bản

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.