Harvard: Một thập kỷ nữa, ngành công nghệ Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ

Tuyên bố trên là kết quả của cuộc nghiên cứu do giáo sư Graham Allison cùng các đồng sự tại trường chính sách công Kennedy thuộc đại học Harvard, Mỹ. Theo họ, để ghi lại cuộc ganh đua giữa Mỹ và Trung Quốc trong 20 năm qua, giáo sư Allison đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu mang tên “Đại kình địch: Trung Quốc so với Mỹ trong thế kỷ 21.” Nghiên cứu này ban đầu là tài liệu chiến lược dành cho chính quyền tổng thống Joe Biden sau khi kỳ bầu cử tháng 11/2020 diễn ra, tổng hợp lại những diễn biến trong cuộc chạy đua giữa Mỹ và Trung Quốc trước thời kỳ tổng thống Trump lên nắm quyền.
Nghiên cứu tổng quát này được chia thành 5 khía cạnh mấu chốt: Kinh tế, ngoại giao, quân sự, lý tưởng, nhưng quan trọng nhất phải kể đến là công nghệ. Theo các nhà nghiên cứu tại viện chính sách công Kennedy, Trung Quốc đang có những bước tiến rất vững chắc và nhanh chóng trong các mảng chiến lược như trí thông minh nhân tạo, điện toán lượng tử, 5G, chip bán dẫn, công nghệ sinh học và năng lượng sạch.
Trong báo cáo vừa mới được công khai trên mạng internet này, các nhà nghiên cứu người Mỹ cho rằng: “Trong vài cuộc đua công nghệ, Trung Quốc hiện giờ đã đứng ở vị trí dẫn đầu rồi. Còn trong một vài mảng khác, chỉ cần một thập kỷ nữa là Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ.” Cụ thể, theo họ, hiện tại ngành điện toán lượng tử, Trung Quốc đã vượt qua thành tựu của Mỹ. Tương tự, ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã có 150 triệu thuê bao di động 5G, còn ở Mỹ mới có 6 triệu thuê bao.
Lý do cũng đơn giản và dễ hiểu, và đã được đề cập trong bản báo cáo: “Khác với những đột phá trong các ngành trong quá khứ, vốn diễn ra khi Trung Quốc còn đang là một nền kinh tế chậm phát triển, thì trong vài chục năm qua, nhờ sức người và sức của dồn cho cuộc chạy đua công nghệ, Trung Quốc đã có được tốc độ phát triển đáng sợ.”
Ngôn ngữ sử dụng trong bản báo cáo của trường chính sách công Kennedy thuộc đại học Harvard không cố gắng tạo ra bầu không khí đáng sợ và đánh vào cảm xúc, dẫn tới việc gây hoảng loạn cho người đọc, nhưng trái lại những thực tế được lột tả thông qua từng câu chữ cũng khiến các nhà hoạch định chính sách bên Mỹ phải nhìn nhận nghiêm túc thực trạng.
Bản chất cuộc đua công nghệ cũng có khả năng giúp Trung Quốc có được những lợi thế về quân sự. Bản báo cáo này có đoạn dẫn lời cựu CEO Google, Eric Schmidt, vào năm ngoái từng có bài viết đăng trên The New York Times rằng “Mỹ hiện tại đang có một đối thủ kinh tế và quân sự đáng gờm là Trung Quốc, đất nước đang tìm mọi cách để rút ngắn khoảng cách tiến bộ công nghệ để trở thành một cường quốc mới.”
Bản chất cuộc chạy đua công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng dẫn tới những trường hợp như Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ, vì bị cho là có liên quan tới quân đội Trung Quốc, hay gần đây nhất là những lệnh cấm các tập đoàn phát triển và sản xuất chip bán dẫn Trung Quốc tiếp cận những công nghệ và trang thiết bị sản xuất chip có sự hiện diện của những bằng sáng chế hay đột phá công nghệ của người Mỹ tạo ra. Bản thân chip bán dẫn là trung tâm, là xương sống của toàn bộ ngành công nghệ cũng như những đột phá trong ngành. Tất cả những chiến lược đó, suy cho cùng, cũng là những cách để phía Mỹ kéo dài thời gian và làm chậm tốc độ phát triển của ngành công nghệ tại đất nước tỷ dân.
Theo Belfer Center, Futurism

công nghệtrung quốcmỹnghiên cứudự báođại họcharvardbáo cáogiáo sưchạy đua công nghệ

TIN LIÊN QUAN

Cuộc chiến khốc liệt về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua đạo luật đầu tư hàng tỉ USD vào ngành bán dẫn và các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao khác mà chính quyền nước này lo ngại đang bị Trung Quốc thống trị.

Mỹ-Australia lập cơ sở dữ liệu "chưa từng có" về bệnh ung thư

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/7 đã dự lễ khánh thành Trung tâm nghiên cứu ung thư toàn diện Victoria ở thành phố Melbourne.

Mỹ-Nhật gặp rào cản để tạo nên doanh nghiệp chip lớn như Samsung, chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc

Nếu sáp nhập thành công, Western Digital (Mỹ) và Kioxia (Nhật) sẽ tạo ra thực thể quy mô tương đương công ty dẫn đầu thị trường là Samsung Electronics. Song tiến độ này đang đình trệ vì tranh cãi về nơi đặt trụ sở chính.

Mỹ ngăn cản Intel mở rộng sản xuất chip ở Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Biden từ chối kế hoạch tăng sản lượng tại Trung Quốc của Tập đoàn Intel vì lo ngại về an ninh.

Kẻ ám sát em trai của cựu Tổng thống John F.Kennedy có thể sẽ được ân xá vào đầu năm sau

Sirhan Sirhan - người đàn ông được biết đến với tội danh ám sát Thượng nghị sĩ Robert F.Kennedy vào năm 1968, đã được để nghị ân xá vào hôm 27/8 vừa qua.

Quân đội Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng

Cuộc diễn tập đầu tiên tập trung vào các lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị kỹ thuật số, các lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến điện tử và hàng không.

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7?

Khi nâng cấp hệ điều hành, bạn có thể kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7 ngay trên chiếc đồng hồ thông minh của mình với chỉ vài thao tác đơn giản. Cách kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7 đơn giản Khi bạn nâng

ứng dụng iOS độc lập cho phép quay Animoji lên tới thời lượng 20 giây

Một trong những tính năng hấp dẫn người dùng iPhone X là Animoji. Tính năng cho phép người dùng quay video với gương mặt biểu cảm của những nhân vật Animoji.

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Hướng dẫn cách tạo chữ ký trong Gmail

Chữ ký trong Gmail là một phần tưởng đơn giản nhưng lại khá quan trọng, nhất là với những người thường xuyên làm việc, trao đổi thông tin qua dịch vụ này của Google.

Xử lý nhanh màn hình iPhone không lên/ bị đen

TCN sẽ hưỡng dẫn độc giải cách giải quyết tạm thời màn hình iPhone/iPad bị đen trong khi các chức năng vẫn hoạt động bình thường.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vsmart Active 1+ đối đầu Realme 2 Pro: Cùng mức giá, cùng cấu hình đâu là lựa chọn tốt hơn

Vsmart Active 1+ và Realme 2 là hai sản phẩm đáng quan tâm trong tầm giá 6,3 triệu đồng với cấu hình nổi bật và nhiều yếu tố hấp dẫn.

Đánh giá Xiaomi Mi Band 3 – Hơn cả những gì mong đợi

Hơn cả một chiếc đồng hồ thông thường, Xiaomi Mi Band 3 được trang bị màn hình cảm ứng tiện dụng, tích hợp các chức năng kiểm tra sức khỏe, theo dõi thời tiết, đếm số bước chân, nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ, đặc biệt

Đánh giá chi tiết thời lượng pin OnePlus 5 - sử dụng hỗn hợp được gần 22 tiếng

Thời gian sạc rất nhanh và mát mẻ trong quá trình sử dụng là một trong những ưu điểm của thiết bị này. Bên dưới đây sẽ là thông tin chi tiết hơn về thời gian sử dụng pin của máy và quy trình mình thực hiện để cho ra