Đánh giá ColorOS 12 chính thức trên OPPO Find X3 Pro 5G: Quá xịn!

Vào tháng 10, OPPO đã ra mắt ColorOS 12 chính thức, một giao diện dựa trên hệ điều hành Android 12 hoàn toàn mới. May mắn là chiếc OPPO Find X3 Pro 5G đã nhận được bản cập nhật ColorOS 12 này sau một thời gian dài chờ đợi. Vậy ColorOS 12 có gì mới? ColorOS 12 mang đến những tính năng gì mới? Cùng mình tìm câu trả lời thông qua bài đánh giá ColorOS 12 chính thức trên OPPO Find X3 Pro 5G bên dưới đây nhé.

Tổng quan về OPPO Find X3 Pro 5G - thiết bị cập nhật ColorOS 12 chính thức

Chiếc điện thoại mình sử dụng để cập nhật ColorOS 12 là OPPO Find X3 Pro 5G cấu hình như sau:

  • Hệ điều hành trước cập nhật: ColorOS 11.1 (Android 11).
  • Hệ điều hành sau cập nhật: ColorOS 12 (Android 12).
  • Chip: Snapdragon 888.
  • RAM: 12 GB.
  • Bộ nhớ trong: 256 GB.
  • Pin: 4.500 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 65 W.
Đánh giá ColorOS 12 chính thức trên OPPO Find X3 Pro 5G: Quá xịn!
OPPO Find X3 Pro 5G cấu hình vẫn cực kỳ mạnh mẽ sau khi cập nhật ColorOS 12 (Android 12).

Như các bạn có thể thấy, OPPO Find X3 Pro 5G của mình sở hữu cấu hình vẫn cực kỳ mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại và sau khi cập nhật ColorOS 12 chính thức thì mình thấy hiệu năng lẫn thời lượng sử dụng pin của chiếc điện thoại này không thay đổi quá nhiều. Do đó, mình sẽ tập trung hơn vào phần trải nghiệm sử dụng cũng như các tính năng mới có trên ColorOS 12.

ColorOS 12 có gì mới? Giao diện thay đổi, tính cá nhân hóa cao hơn

Phiên bản cập nhật ColorOS 12 mới nhất trên OPPO Find X3 Pro 5G.

Điểm thay đổi đầu tiên trên ColorOS 12 mà mình muốn đề cập đến đó là thiết kế của biểu tượng các ứng dụng. Như các bạn có thể thấy hình so sánh dưới đây, các icon mới trên ColorOS được thiết kế đẹp mắt và có chiều sâu hơn so với phiên bản trước đó. Thú thật là mình rất thích những icon mới này, từ hiệu ứng đổ bóng cho đến màu sắc, chi tiết đều được OPPO hoàn thiện rất chỉnh chu. Mình thấy bộ icon mới này mang đến cho mình cảm giác nhẹ nhàng và bắt mắt hơn khi sử dụng.

Thiết kế icon ứng dụng được thay đổi giữa phiên bản ColorOS 12 (bên trái) và ColorOS 11 (bên phải).

Ngoài bộ icon của các ứng dụng trên màn hình, các ứng dụng hệ thống trên ColorOS 12 cũng đã được thiết kế với một diện mạo mới, trực quan hơn. Nhờ đó mà mình cảm giác OPPO Find X3 Pro 5G của mình như được làm mới lại hoàn toàn vậy và mình cũng có nhiều cảm hứng khi làm việc, học tập trên chiếc điện thoại này.


Chúng ta có nhiều tùy chọn trong mục Màn hình chờ trên ColorOS 12.

Chưa dừng lại ở đó, sau 1 thời gian trải nghiệm thì mình thấy ColorOS 12 còn mang đến cho người dùng khả năng tuỳ biến giao diện sâu hơn nhiều so với bản cũ. Mình hoàn toàn có thể thay đổi giao diện của máy sang những tông màu khác mà mình thích hoặc mình có thể lựa chọn màu từ chính hình nền điện thoại. Bên cạnh đó thì mình còn có thể điều chỉnh hình dạng (tròn, vuông, hình chiếc lá,...) của các biểu tượng ứng dụng nữa. Nói chung ở phiên bản ColorOS 12 mới này thì chúng ta sẽ có rất nhiều tính năng tùy chỉnh giao diện để vọc vạch và mình tin là các bạn sẽ thích điều đó.

Một số tuỳ biến về màu sắc, biểu tượng và hình nền trên phiên bản ColorOS 12.
Một số tuỳ biến về biểu tượng ứng dụng, cỡ chữ hiển thị mang đến tính cá nhân hoá cao hơn trên ColorOS 12.

Phần thanh thông báo trên ColorOS 12 cũng được thay đổi một chút so với ColorOS 11 khi có phần nền đục hơn đôi chút. Tất nhiên là mình vẫn có thể tùy chỉnh hình dạng của các biểu tượng trên thông báo giống như phiên bản ColorOS cũ.

Thanh thông báo trên phiên bản ColorOS 12 (bên trái) cũng có giao diện mới hơn so phiên bản ColorOS 11 (bên phải).

Tính năng ColorOS 12 cực kỳ tiện dụng, bảo mật tốt hơn

Ngoài một giao diện hoàn toàn mới với nhiều tính năng cá nhân hóa thú vị, bản cập nhật ColorOS 12 còn mang đến cho chúng ta nhiều tính năng cực kỳ tiện lợi và cùng khả năng bảo mật tốt hơn cho những dữ liệu cá nhân trên chiếc điện thoại OPPO. Vậy những tính năng mới đó là gì? Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Ngoài những thay đổi về mặt giao diện, ColorOS 12 còn mang đến cho chúng ta nhiều tính năng thú vị khác.

- Phát YouTube trong nền mà không cần đến các ứng dụng bên thứ 3

Một tính năng mà mình cực kỳ thích sau khi cập nhật ColorOS 12 đó là tính năng chạy nền trong ứng dụng YouTube. Ngày trước, mỗi khi mình muốn nghe nhạc trên YouTube thì mình đều phải sử dụng phần mềm bên thứ 3 để có thể phát nhạc ấy dưới nền. Tuy nhiên, ở phiên bản ColorOS 12 lần này thì OPPO Find X3 Pro 5G của mình đã có thể làm được điều đó một cách dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản như ở trong ảnh GIF bên dưới đây.

ColorOS 12 cho phép mình chạy nền các video YouTube.

Tuy nhiên, mình có một lưu ý cho các bạn đó là trong quá trình mình nghe nhạc YouTube trong nền thì các quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện và điều đó khiến trải nghiệm của mình bị ảnh hưởng đôi chút.

- Thu nhỏ giao diện bằng một tay

Bởi vì kích thước màn hình của OPPO Find X3 Pro 5G là 6.7 inch nên mình cảm thấy khá khó khăn khi sử dụng máy bằng một tay, tay mình không với tới những ứng dụng ở trên cùng. Tuy nhiên, ColorOS 12 có tính năng thu nhỏ giao diện màn hình chính cực kỳ tiện lợi. Cụ thể, mình chỉ cần dùng 1 tay và vuốt từ góc dưới màn hình lên là đã có thể thu nhỏ giao diện màn hình và mở các ứng dụng ở trên cao một cách dễ dàng. Mình đánh giá cao điểm thay đổi này trên ColorOS 12 và tính năng thu nhỏ này sẽ rất tiện cho những bạn nào có bàn tay nhỏ.

Trải nghiệm tính năng thao tác thu nhỏ giao diện màn hình chính bằng 1 tay trên ColorOS 12.

- Đa nhiệm cửa sổ mini nhanh chóng và tiện lợi hơn

Một tính năng nữa mà mình cũng rất thích trên ColorOS 12 đó là khả năng tăng cường đa nhiệm bằng cửa sổ mini. Chỉ cần với một thao tác đơn giản như ảnh GIF bên dưới, bạn đã có thể sử dụng thêm một cửa sổ mini ngay trên chính màn hình của OPPO Find X3 Pro 5G. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thay đổi kích thước cửa sổ mini này tuỳ vào nhu cầu sử dụng của các bạn.

Trải nghiệm tính năng đa nhiệm cửa sổ mini trên ColorOS 12.

- Dịch trực tiếp trang web bằng Google Lens

Bản cập nhật ColorOS 12 cũng cho phép chúng ta sử dụng Google Lens (được tích hợp sẵn trong máy) để có thể dịch trực tiếp trang web mà các bạn đang đọc. Khác với những phiên bản trước đó, thường chúng ta sẽ phải sử dụng phần mềm Google Dịch để chuyển đổi ngôn ngữ của trang web. Tuy nhiên, đối với Google Lens thì chúng ta có thể dịch sâu hơn, theo mình thấy thì hầu như tất cả mọi nội dung trên trang web đều sẽ được dịch sang ngôn ngữ mà bạn thiết lập, ngay cả là phần chữ trên những bức ảnh.

Tính năng dịch trang web trên ColorOS 12.
Trải nghiệm tính năng dịch trang web trên ColorOS 12.

- Một số thay đổi về giao diện camera

  • Bật/tắt chuyển camera macro tự động

Ở giao diện camera trên ColorOS 12, mình đã thấy được phím bật/tắt tính năng chuyển đổi camera macro tự động trên chiếc OPPO Find X3 Pro 5G. Dành cho những bạn nào chưa biết về tính năng tự động chuyển đổi camera macro, khi các bạn di chuyển camera Find X3 Pro 5G lại gần chủ thể ở một khoảng cách nhất định thì máy sẽ tự động chuyển đổi sang chế độ chụp macro và ngược lại.

ColorOS 12 đã tích hợp nút bật/tắt tính năng chuyển đổi camera macro tự động của OPPO Find X3 Pro 5G.
  • Bật luôn chế độ chụp 50 MP ở thanh công cụ một cách nhanh chóng

Ngoài ra, mình thấy chế độ chụp 50 MP của OPPO Find X3 Pro 5G đã được tích hợp ở ngay trên thanh công cụ. Điều này giúp trải nghiệm chụp ảnh của mình trở nên tốt hơn và thao tác đỡ rườm rà hơn rất nhiều. Mình sẽ không còn phải vào mục Thêm rồi mới chọn được chế độ chụp 50 MP nữa.

Tính năng chụp ảnh 50 MP nay đã được tích hợp sẵn ngay trên thanh công cụ của ứng dụng camera trên ColorOS 12.

- Một số thay đổi ở chế độ quay video

  • Chọn độ phân giải và tốc độ khung hình (FPS) ngay ở thanh công cụ

Ở phần quay video, ColorOS 12 cũng mang đến cho mình trải nghiệm sử dụng tiện lợi hơn khi mà các chế độ cần thiết như chọn độ phân giải video hoặc tốc độ khung hình đều được đặt ở phần thanh công cụ bên trên.

Với ColorOS 12, mình đã có thể lựa chọn độ phân giải và tốc độ khung hình nhanh chóng hơn khi quay video trên OPPO Find X3 Pro 5G.
  • Xóa phông với icon điều chỉnh khẩu độ

Bên cạnh đó, khi bạn muốn quay video xoá phông thì giờ đây chỉ với một phím bấm duy nhất vào icon điều chỉnh khẩu độ, chúng ta đã có thể xoá phông cho video cũng như tuỳ chỉnh khẩu độ một cách tức thì.

Kích hoạt tính năng xoá phông và điều chỉnh khẩu độ chỉ với 1 icon trên ColorOS 12.

- Quyền riêng tư và bảo mật được nâng cao hơn

  • Bật/tắt quyền truy cập micro ngay trên thanh thông báo

Ngoài những tính năng tiện lợi bên trên thì mình cũng nhận thấy bản cập nhật ColorOS 12 đã có một sự nâng cấp đáng kể hơn về bảo mật. Cụ thể là ở phần thanh thông báo trên ColorOS 12 được tích hợp thêm biểu tượng kích hoạt camera và micro. Nhờ đó mà chúng ta sẽ có quyền tắt đi camera hoặc micro khi không có nhu cầu sử dụng, đề phòng một số ứng dụng truy cập vào camera hoặc micro để lấy thông tin cá nhân mà chúng ta không hề hay biết.

Biểu tượng kích hoạt camera hoặc micro đã được tích hợp trên thanh thông báo ColorOS 12.
Sử dụng OPPO Find X3 Pro 5G để trải nghiệm tính năng bật/tắt quyền truy cập camera ngay trên thanh thông báo.
  • Chuyển nhanh qua lại giữa chế độ Chủ và Khách (khi cho người khác mượn điện thoại)

Ngoài ra, có một chức năng mà mình thấy cũng khá bổ ích nữa đó là chuyển nhanh qua lại giữa chế độ Chủ và Khách. Nếu bạn cần cho bạn bè hoặc người thân của mình mượn máy nhưng lại không muốn họ sử dụng một số ứng dụng riêng tư như Messenger, Telegram,… hoặc truy cập vào dữ liệu quan trọng thì chế độ này sẽ hữu ích lắm đó nha!

Sử dụng OPPO Find X3 Pro 5G để trải nghiệm tính năng chuyển đổi giữa chế độ Chủ và Khách trên phiên bản ColorOS 12.
  • Tổng quan quyền riêng tư mang đến cái nhìn trực quan hơn về dữ liệu cá nhân

Bên cạnh đó, ColorOS 12 cũng giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn về quyền riêng tư cá nhân. Ở đây, ColorOS 12 sẽ thống kê những ứng dụng nào đã và đang truy cập, sử dụng những quyền riêng tư của bạn như máy ảnh, micro, vị trí,… trong 24 giờ qua. Điều này giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm soát cũng như theo dõi dữ liệu cá nhân của mình đang được sử dụng như thế nào.

Bảng tổng quan về quyền riêng tư trên ColorOS 12 giúp người dùng chủ động hơn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Có nên cập nhật ColorOS 12 không?

Tổng quan lại thì mình thấy ColorOS 12 mang đến cho mình nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ hơn trên chính chiếc OPPO Find X3 Pro 5G của mình. Ngoài sự thay đổi trong giao diện, ColorOS 12 còn mang đến nhiều tính năng cực kỳ thông minh và những tính năng ấy giúp trải nghiệm sử dụng OPPO Find X3 Pro 5G của mình tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, bản cập nhật mới này còn được tăng tính bảo mật, quyền riêng tư tốt hơn so với những phiên bản ColorOS trước đó.

ColorOS 12 mang đến cho mình những trải nghiệm khác biệt và tuyệt vời hơn hẳn.

Dành cho những bạn nào chưa biết thì trong ngày hôm nay (07/12), OPPO vừa công bố lịch trình cụ thể cho 7 smartphone thuộc 4 dòng phân khúc. Các bạn có thể xem chi tiết ở bài viết bên dưới nhé!

Bài viết chi tiết: Đã có lịch cập nhật ColorOS trong tháng 12: 7 thiết bị được 'lên đời'

Đã có lịch cập nhật ColorOS trong tháng 12: 7 thiết bị được 'lên đời'.

Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao về phiên bản ColorOS 12 mới này? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận phía bên dưới để mình và mọi người cùng được biết nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi đến hết bài viết của mình.


Biên tập bởi Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN

Lịch trình cập nhật ColorOS 12, Android 12 cho các thiết bị OPPO

OPPO đã chính thức công bố giao diện ColorOS 12 được tùy biến dựa trên hệ điều hành Android 12 mới nhất. Hiện nhà sản xuất Trung Quốc đã lên kế hoạch tung ra ColorOS 12 cho các thiết bị của hãng.

ColorOS 12 Beta được phát hành trên OnePlus 9 và OPPO Find X3 series

Mới đây, tài khoản Weibo của ColorOS đã xác nhận phiên bản Beta của giao diện này sẽ được phát hành và người dùng đã có thể tải về bản cập nhật này bằng cách đăng ký.

ColorOS 12 dựa trên Android 12 sẽ ra mắt vào ngày 11/10 trên toàn cầu

OPPO đã công bố ColorOS 12 hồi tháng 9 tại Trung Quốc. Giờ đây, thương hiệu đã chính thức xác nhận rằng sẽ tổ chức sự kiện ra mắt ColorOS 12 cho các thị trường toàn cầu vào lúc 9 giờ sáng GMT, ngày 11/10 .

OPPO sẽ ra mắt giao diện mới ColorOS 13 trong tháng 8 này

ColorOS là giao diện của OPPO dành cho người dùng Android và chạy trên điện thoại thông minh mang thương hiệu của hãng cũng như OnePlus. Nhà sản xuất OEM hiện được cho là sẵn sàng ra mắt phiên bản phần mềm mới nhất dựa trên Android 13 vào tháng 8

Danh sách loạt smartphone OPPO sẽ nhận được bản cập nhật ColorOS 11 trong Q1/2021

Tại Hội nghị các nhà phát triển OPPO vào tháng 9 năm ngoái, bản cập nhật ColorOS 11 mới đã chính thức được ra mắt. ColorOS 11, phiên bản mới của nền tảng hệ điều hành nổi tiếng của OPPO được dựa trên Android 11 mang đến rất nhiều tính năng hữu ích

Điểm tin HOT 12/12: OPPO Find X4 lộ cấu hình cao cấp với sạc nhanh 80W

24h công nghệ có gì HOT 12/12 với những thông tin đáng chú ý như: OPPO Find X4 lộ cấu hình cao cấp, màu sắc và bộ nhớ dòng tablet Galaxy Tab S8 được tiết lộ.

Cấu hình OPPO Find X4 Pro: Chạy chip Snapdragon 8 Gen 1, sạc nhanh 80W

Cấu hình OPPO Find X4 Pro có gì? OPPO đã chính thức xác nhận rằng hãng sẽ ra mắt bộ đôi OPPO Find X4 và OPPO Find X4 Pro vào quý đầu tiên của năm 2022. Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc còn khẳng định rằng dòng Find X4 sẽ được

Oppo Find X3 Pro được chứng nhận với pin 4.500 mAh với sạc nhanh 65W

Oppo Find X3 Pro được chứng nhận với pin 4.500 mAh với sạc nhanh 65W Một sự thay đổi so với Find X2 series nhưng không quá nhiều. Oppo sẽ giới thiệu Find X3 series vào tháng 3 và một thiết bị trong dòng sản phẩm với số model CPH2173 đã xuất hiện

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

[WP] Cách chia đôi màn hình để vừa Youtube vừa Facebook, đọc báo

Trong bài viết này mình muốn chia sẻ đến bạn đọc đang dùng hệ điều hành Windows Mobile, một trình duyệt web nhiều tính năng như chạy song song các...

Cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh, giúp bạn an toàn hơn

Nếu bạn có một chiếc smartwatch thì đây là cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh. Giúp bạn giữ điện thoại của mình an toàn và tiết kiệm thời gian khi qua trạm kiểm dịch...

Cách viết biên bản cuộc họp, trình bày, ghi chép biên bản họp

Tải Miễn Phí hướng dẫn các bạn đọc giả cách viết biên bản cuộc họp, trình bày ghi chép biên bản họp cụ thể nhất giúp bạn đọc dễ dàng trong quá trình soạn thảo, nội dung của biên bản cuộc học cần phải được trình bày phù

8 bước thay đổi cài đặt thông báo iPhone trên iOS 12

iOS 12 mang đến nhiều tính năng mới và cải tiến cho iPhone và iPad bao gồm cả Screen Time để giúp quản lý thời gian của bạn bằng cách sử dụng các ứng dụng, Animoji mới và Memoji, ARKit 2... Một cải tiến nhỏ thực sự đáng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,

Trên tay Mi Mix 2: bản đặc biệt rất đẹp, chế tạo bằng cách nung 7 ngày ở 1400 độ

Theo mình, Mi Mix 2 bản tiêu chuẩn nên gọi là Mi Mix S vì Mi Mix 2 “xịn” phải là Mi Mix 2 bản đặc biệt. Bản tiêu chuẩn có thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng nhìn thoáng qua sẽ thấy không thật sự đặc biệt. Trong