Số vụ tấn công vào máy tính từ xa: Việt Nam chiếm gần nửa

Số vụ tấn công vào máy tính từ xa: Việt Nam chiếm gần nửa
Ảnh minh họa

Trong những ngày gần đây, Kaspersky phát hiện hơn 47 triệu lượt tấn công Brute force vào giao thức kết nối máy tính từ xa (RDP) tại Việt Nam, chiếm gần nửa số vụ tại Đông Nam Á. Thông tin này mình vừa đọc được từ ictnews (chuyên trang của Báo Vietnamnet), thấy khá hữu ích nên muốn chia sẻ để mọi người cùng cảnh giác.

Kaspersky cho hay trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm 2021, hãng phát hiện và ngăn chặn tổng cộng 47.602.256 lượt tấn công.

Con số này chiếm đến 42% các nỗ lực tấn công nhằm vào những người dùng sử dụng giải pháp của Kaspersky ở khu vực Đông Nam Á có cài đặt RDP của Microsoft trên máy tính.

Số lượng tấn công brute force vào RDP bị ngăn chặn bởi Kaspersky trong Quý 1/2021 (nguồn: Ictnews)

Brute force là kiểu tấn công sử dụng thủ thuật đoán thử đúng - sai để dò ra thông tin đăng nhập, khóa mã hóa dữ liệu hoặc tìm ra một trang web ẩn. Giao thức RDP là một giao thức độc quyền được phát triển bởi Microsoft, cung cấp cho người dùng giao diện để kết nối với một máy tính khác thông qua kết nối mạng.

Dù brute force là phương pháp tấn công không mới nhưng nó vẫn hiệu quả và phổ biến với các hacker. Bằng cách nhắm mục tiêu vào một thiết bị chạy hệ điều hành Windows và sử dụng RDP, sau đó tìm cặp mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập RDP chính xác.

Các hacker có thể truy cập từ xa vào máy chủ và thu lại nhiều lợi ích, như: Thu lợi từ quảng cáo, thu thập dữ liệu hoạt động, đánh cắp dữ liệu cá nhân, phát tán phần mềm độc hại gây gián đoạn công việc, tấn công hệ thống để thực hiện các hoạt động độc hại và gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng trang web.

Ảnh minh họa

So với cùng kỳ năm 2020, số nỗ lực tấn công người dùng thông qua RDP tại Việt Nam tăng 37%. Lý giải nguyên nhân gia tăng các cuộc tấn công brute force, các chuyên gia cho rằng nửa đầu năm 2021 là giai đoạn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Hơn nữa, tình hình phức tạp của dịch bệnh cũng tạo cơ hội cho tội phạm mạng lợi dụng việc các công ty gấp rút chuyển sang hình thức làm việc tại nhà và thiếu sự chuẩn bị cũng như cấu hình máy chủ RDP kém để thực hiện việc tấn công brute force.

Hacker có thể tấn công thông qua các lỗi của hệ điều hành

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương cho rằng đại dịch rõ ràng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đồng thời tác động đến công việc và đời sống cá nhân của mỗi người.

Nhân viên trong các doanh nghiệp hiện đã chấp nhận nhiều thay đổi trong thói quen làm việc để tự do và linh hoạt hơn, sử dụng công nghệ để làm chủ các mô hình làm việc hiện tại và tương lai. Các công ty phải thích nghi và tái cấu trúc để môi trường làm việc hiệu quả hơn, bền vững hơn và quan trọng nhất là đảm bảo sự an toàn.

Đối với người lao động, khi tình trạng làm việc tại nhà sẽ có thể tiếp tục, hãng bảo mật khuyến nghị: Thiết lập một mật khẩu mạnh, chỉ truy cập RDP thông qua VPN của doanh nghiệp, nếu có thể hãy bật xác thực hai yếu tố, nếu không sử dụng RDP thì hãy tắt nó, và hãy sử dụng một giải pháp bảo mật đáng tin cậy.

Ở góc độ doanh nghiệp, cần giám sát chặt chẽ các chương trình đang được sử dụng và cập nhật trên tất cả các thiết bị của công ty một cách kịp thời.

Đây không phải là công việc dễ dàng đối với nhiều công ty hiện nay, bởi vì quá trình chuyển đổi vội vàng sang làm việc từ xa đã buộc nhiều người phải cho phép nhân viên làm việc hoặc kết nối với các tài nguyên của công ty từ máy tính tại nhà của họ.

Ảnh minh họa

Do đó, các doanh nghiệp nên cung cấp khóa đào tạo cơ bản về giữ an toàn cho máy tính và hệ thống mạng cho nhân viên của công ty, giúp nhân viên nhận biết các kiểu tấn công phổ biến nhất xảy ra trong công ty và cung cấp kiến thức cơ bản trong việc nhận biết các email, trang web và các tin nhắn đáng ngờ.

Cần sử dụng các mật khẩu mạnh, phức tạp và các mật khẩu khác nhau để truy cập vào các tài nguyên của công ty. Nên sử dụng xác thực đa yếu tố hoặc xác thực hai yếu tố, đặc biệt khi truy cập vào thông tin tài chính hoặc đăng nhập vào mạng công ty.

Nếu có thể, hãy sử dụng mã hóa trên các thiết bị được sử dụng cho mục đích công việc. Đặc biệt, nên luôn chuẩn bị các bản sao lưu của dữ liệu quan trọng. Ngoài ra, có thể sử dụng giải pháp bảo mật an toàn cho mạng Internet của công ty.

Mọi người có bị đánh cắp dữ liệu cá nhân không? Để máy tính và các dữ liệu cá nhân của minh được an toàn thì các bạn có thể chon mua phần mềm bảo vệ Kaspersky giá tốt bằng cách bấm vào nút cam bên dưới.

CHỌN MUA PHẦN MỀM KASPERSKY GIÁ TỐT


Biên tập bởi Đặng Nguyễn Quang Hợp

TIN LIÊN QUAN

Kaspersky Lab cho ra mắt bản đồ các mối đe dọa mạng toàn cầu

Trong một nỗ lực nhằm giúp người dùng hình dung sự cố an ninh trực tuyến xảy ra trên toàn thế giới theo thời gian thực, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã cho ra mắt bản đồ tương tác về các mối đe dọa mạng.

Kaspersky vừa ra mắt hệ điều hành "bất khả xâm phạm"

Kaspersky vừa giới thiệu hệ điều hành bảo mật tốt nhất mang tên Kaspersky OS. Theo Kaspersky thì hệ điều hành này là bất khả xâm phạm!

Phần mềm Kaspersky 2016 chính thức "lên kệ" ngày 16/2/2016

Khách hàng có thể nâng cấp lên phiên bản mới ngay hôm nay, ngày 16/01/2016, bằng cách tải phiên bản phần mềm mới từ website.

Kaspersky phiên bản 2017: Giải pháp bảo mật cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ

Techrum - Kaspersky Lab vừa giới thiệu phiên bản mới nhất cho các giải pháp bảo mật của hãng, bao gồm Kaspersky Anti-virus, Kaspersky Internet Security, Kaspersky Total Security và Kaspersky Small Office Security giúp người dùng cá nhân và doanh

Kaspersky phát hiện loạt phần mềm độc hại của SilentFade, nhóm lừa đảo quảng cáo

Kaspersky phát hiện loạt phần mềm độc hại của SilentFade, nhóm lừa đảo quảng cáo Các nhà nghiên cứu Kaspersky nhận thấy sự gia tăng lớn mạnh của phần mềm độc hại được sử dụng bởi SilentFade – nhóm tin tặc gây ra vụ lừa đảo 4 triệu đô la trên

Kaspersky Lab châu Á Thái Bình Dương bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới

Theo thông báo mới nhất này, ông Maxim Mitrokhin được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương hoạt động tại Singapore.

Quản lý cấp cao của Kaspersky bị bắt tại Nga vì tội phản quốc cùng một cán bộ của FSB

Techrum - Kaspersky mới đây đã xác nhận thông tin Ruslan Stoyanov, quản lý phòng điều tra an ninh máy tính tại Kaspersky Labs đã bị bắt vào tháng 12 năm ngoái bởi chính phủ Nga. Cùng với Ruslan còn có Sergei Mikhailov, nguyên trưởng phòng an ninh

THỦ THUẬT HAY

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Mới đây Microsoft đã chính thức xác nhận họ sẽ cho ra mắt phiên bản Windows 10 Pro for Workstation, đây là phiên bản cao cấp của Windows 10 Fall Creators Update. Vậy Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Honda Goldwing 2018 giá 1,2 tỷ: Đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Đặt lốp tới đất Mỹ lần đầu vào năm 1975, Honda Goldwing được ví như bài hát ca ngợi sức mạnh, sự thoải mái và đáng tin cậy của một chiếc mô tô. Phiên bản cập nhật năm 2018 là cuộc cải tổ đầu tiên của Honda dành cho