So sánh One UI 4.0 và 3.0: Có khác biệt nào lớn, nên cập nhật không?

So sánh One UI 4.0 và 3.0: Có khác biệt nào lớn, nên cập nhật không?

Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Samsung cũng tung ra phiên bản Beta Android 12 dưới dạng One UI 4.0 Beta. Giao diện mới này tập trung nhiều vào khả năng tùy biến và nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng. Liệu bản cập nhật mới của nhà Samsung có gì khác so với phiên bản cũ? Hãy cùng mình so sánh One UI 4.0 và One UI 3.0 nha!

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn đang phân vân có nên nâng cấp lên One UI 4.0 hay là vẫn sử dụng phiên bản cũ nhé!

Giao diện thông báo One UI 4.0 không có sự thay đổi quá lớn so với One UI 3.0 

Năm 2020, Samsung đã đặt trọng tâm lớn vào các thông báo của One UI 3.0. Tuy nhiên, năm nay, phiên bản One UI 4.0 lại không có nhiều thay đổi. Các thông báo hơi cô đọng và nền ở cả chế độ sáng và tối có giảm một chút về độ trong suốt. Nhưng điều đó không ảnh hưởng quá lớn đến trải nghiệm của người dùng.

Giao diện thông báo trên One UI 4.0. Nguồn:androiauthority.com.

Các ô Cài đặt nhanh có phần tương tự với One UI 3.0 nhưng được tinh chỉnh đơn giản hơn một chút. Thanh trượt độ sáng hiển thị lớn hơn giúp bạn dễ dàng truy cập hơn khi cầm thiết bị bằng một tay.

Ngoài ra, ở bản cập nhật mới cũng không có thay đổi lớn nào đối với cách xử lý thông báo và chúng vẫn đúng với ngôn ngữ thiết kế của Samsung.

One UI 4.0 với các tính năng bảo mật cho ứng dụng

Ở One UI 3.0 (Android 11) với quyền “One – Time” có nghĩa là khi bạn đã cấp quyền truy cập thì ứng dụng có thể sử dụng máy ảnh của bạn bất cứ, nhưng ở phiên bản mới này máy sẽ phải hỏi lại vào lần sau khi ứng dụng muốn truy cập.

Nguồn: nextpit.com

Android 12 cũng đánh trọng tâm vào quyền riêng tư nên One UI 4.0 hiện có trang tổng quan về quyền riêng tư được cải thiện hoàn chỉnh với khả năng xem nhanh ứng dụng nào đang sử dụng quyền nào trong bảy ngày qua.

Trên One UI 4.0 sẽ có một tùy chọn để hiển thị quyền truy cập khay nhớ tạm, micrô và máy ảnh trên tất cả các ứng dụng, thay vì trên cơ sở từng ứng dụng. Ngoài ra, các chỉ báo máy ảnh và micrô giờ đây sẽ xuất hiện trên thanh trạng thái khi một ứng dụng cụ thể đã truy cập vào một hoặc một trong số chúng.

Bạn cũng được cung cấp tùy chọn để vô hiệu hóa hoàn toàn quyền truy cập ứng dụng vào micrô hoặc máy ảnh của bạn trong Cài đặt nhanh. Điều đó cho thấy, bạn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát truy cập khi ứng dụng muốn sử dụng microphone hoặc camera.

Với tính năng này, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc bị nghe lén bởi một số ứng dụng trên thiết bị của bạn rồi.

Cuối cùng, có một cài đặt bổ sung cho “Private Compute Core” mới của Android 12, cho phép bạn xóa dữ liệu mà thiết bị của bạn đã học được và tắt tính năng trả lời thông minh.

Những tính năng mới xuất hiện trên phiên bản One UI 4.0

1. Giao diện cải tiến trực quan hơn

Samsung cho biết họ cũng đã thiết kế lại các widget màn hình chính trên One UI 4.0, việc chuyển đổi thiết bị đầu ra âm thanh như tai nghe hoặc loa sẽ không cần bạn mở khóa điện thoại của mình nữa.

Với One UI 4.0, chế độ tối tự động điều chỉnh màn hình chính và các biểu tượng sẽ tối hơn một chút. Màu sắc tinh tế này được thực hiện trên màn hình chính và được đánh giá cao.

Không nghi ngờ gì nữa, bản cập nhật mới này đã được thực hiện để làm cho việc sử dụng giao diện người dùng thoải mái và nhất quán hơn. Có thể thấy, ở chế độ tối được cải tiến tốt hơn chính là một thay đổi đáng chú ý trong One UI 4.0.

Tính năng Emoji pairs trên One UI 4.0. Nguồn: Samsung.

Các Emoji cũng đã được cải tiến, bàn phím Samsung cũng có các nhãn dán động mới và một nút để truy cập nhanh các biểu tượng cảm xúc và GIF. Ứng dụng Tin nhắn hiện có thể hiển thị ảnh, video, URL và nội dung khác trong kết quả tìm kiếm.

2. Bố cục máy ảnh tinh tế và thao tác đơn giản

One UI 4.0 đã cho phép thiết bị bắt đầu quay video ngay lập tức sau khi bạn nhấn vào nút quay. Thay vì các biểu tượng cây biểu thị các tùy chọn thu phóng, Samsung đã chuyển chúng thành các con số thực tế, một thay đổi sẽ giúp bạn dễ dàng xác định ống kính nào bạn đang sử dụng.

Nguồn: nextpit.com.

Có thể nói, các thao tác đã được thực hiện dễ dàng va đơn giản hơn rất nhiều so với phiên bản One UI trước đó.

Thư viện của bạn cũng có nhiều tùy chọn hơn để sắp xếp các album lớn. Nếu bạn đang chia sẻ ảnh bị mờ hoặc cần sửa màu, thiết bị của bạn sẽ đề xuất chỉnh sửa ảnh đó.

3. Chế độ tối thông minh hơn

Một phần quan trọng của việc sử dụng bất kỳ điện thoại thông minh nào hiện nay là chế độ tối dễ chịu. Samsung cũng biết như vậy và đã mang đến một vài thay đổi tinh tế cho phiên bản của riêng mình.

Nguồn: sammyfans

Với One UI 4.0, chế độ tối tự động điều chỉnh màn hình chính và các biểu tượng sẽ tối hơn một chút. Màu sắc tinh tế này được thực hiện trên màn hình chính và được đánh giá cao. Không nghi ngờ gì nữa, nó đã được thực hiện để làm cho việc sử dụng giao diện người dùng thoải mái và nhất quán hơn.

One UI 4.0 khi nào ra mắt, danh sách các thiết bị được hỗ trợ

Sau 1 vài giai đoạn thử nghiệm thì người dùng có thể cập nhật One UI 4.0 chính thức sớm thôi. Dựa vào thời gian ra mắt của thế hệ tiền nhiệm là One UI 3.0, mình đoán rằng One UI 4.0 cũng sẽ sớm được trình làng vào cuối năm nay, khoảng tháng 12.

Danh sách thiết bị có thể được cập nhật One UI 4.0. Nguồn: Regards News.

Đến thời điểm hiện tại, Samsung vẫn chưa thông báo danh sách thiết bị có thể cập nhật được One UI 4.0. Tuy nhiên, dựa trên dòng đời sản phẩm và cam kết nâng cấp hệ điều hành Android của Samsung mình có thể liệt kê một vài smartphone như ở dưới đây.

Lưu ý, danh sách này chỉ mang tính tham khảo và không phải đến từ thông báo chính thức của Samsung nhé!

Galaxy Z series

Galaxy S series

  • Galaxy S10 5G.
  • Galaxy S10+.
  • Galaxy S10.
  • Galaxy S10e.
  • Galaxy S10 Lite.
  • Galaxy S21 5G.
  • Galaxy S21+ 5G.
  • Galaxy S21 Ultra 5G.
  • Galaxy S20 (5G).
  • Galaxy S20+ (5G).
  • Galaxy S20 Ultra (5G).
  • Galaxy S20 FE.

Galaxy Note series

Galaxy Tab series

Galaxy A series

  • Samsung Galaxy A71 (5G).
  • Galaxy A51 (5G).
  • Galaxy A90 5G.
  • Galaxy A22 (5G).
  • Galaxy A32 (5G).
  • Galaxy A52 (5G).
  • Galaxy A72.

Galaxy M series

  • Galaxy M12.
  • Galaxy M21.
  • Galaxy M32.
  • Galaxy M42 5G.
  • Galaxy M62.
  • Galaxy F52 5G.

Galaxy F series

  • Galaxy F12.
  • Galaxy F22.
  • Galaxy F62.
  • Galaxy Quantum 2.

Vậy có nên cập nhật lên One UI 4.0 ngay luôn không hay giữ lại phiên bản cũ?

Tất tần tật về One UI 4.0 và danh sách máy được cập nhật.

Có thể nói, Samsung đã rất 'chiều lòng' khách hàng của mình khi trong bản cập nhật mới này, họ không những tập trung nâng cao trải nghiệm của người dùng tốt hơn mà còn rất quan tâm về vấn đề bảo mật. Nếu bạn đang mong chờ trải nghiệm những tính năng mới nhất mà nhà Samsung đem đến cũng như quan tâm về các tính năng bảo mật thì đừng chần chừ gì nữa mà hãy cập nhật lên One UI 4.0 ngay và luôn!

Tất tần tật về những điều bạn cần biết về One UI 3.0.

Còn nếu bạn cảm thấy One UI 3.0 là quá đủ để phục vụ nhu cầu cũng như các trải nghiệm hàng ngày hoặc là cấu hình máy không cho phép thì nên cân nhắc để cập nhật lên bạn nhé! 

Dưới đây là một số gợi ý về những mẫu điện thoại Samsung sẽ được nâng cấp lên One UI 4.0. Bạn sẽ cập nhật lên One UI 4.0 hay vẫn giữ nguyên phiên bản One UI 3.0? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận nha!



Biên tập bởi Nguyễn Bảo Quỳnh Châu

TIN LIÊN QUAN

Tính năng hot trên Android 12 được thử nghiệm trên One UI 4.0 beta 2

Samsung hôm nay đã phát hành One UI 4.0 beta 2 dựa trên Android 12, đáng chú ý là phiên bản này bổ sung chủ đề màu Material You cho các thiết bị được hỗ trợ.

One UI 4 beta 3 được tung ra: Ứng dụng thời tiết mới, bỏ quảng cáo...

Hôm nay (21/10), Samsung đã bắt đầu tung ra bản beta thứ 3 của bộ giao diện Android One UI 4 tại Hàn Quốc. Phiên bản mới này loại bỏ quảng cáo khỏi giao diện...

Lộ ảnh Realme UI 3.0 Beta: Giao diện đẹp mắt, chạy Android 12 và...

Mới đây, nhiều hình ảnh về phiên bản beta của giao diện Realme UI 3.0 đã được chia sẻ, cho người dùng một cái nhìn sơ bộ về phiên bản sắp được ra mắt.

Đã có Android 7.0 Nougat chính thức từ Samsung cho Galaxy S7/ S7 Edge

Techrum - Người dùng sở hữu hai siêu phẩm Galaxy S7 cũng như Galaxy S7 Edge đã có thể tải về cập nhật Android 7.0 chính thức từ Samsung thông qua giao thức OTA.

Samsung chính thức phát hành Android 7.0 beta cho Galaxy S7/S7 edge tại nhiều quốc gia

Theo đó, chương trình Galaxy Beta Program sẽ được áp dụng cho Galaxy S7 và S7 Edge tại các quốc gia như Mỹ, Anh và Hàn Quốc, dự kiến nó cũng sẽ sớm có mặt...

One UI 4.0 beta được bổ sung tính năng RAM Plus cho dòng Galaxy S21

Chương trình beta One UI 4.0 của Samsung đã được triển khai tại Ấn Độ cho dòng Galaxy S21. Ngoài giao diện mới, bản cập nhật còn mang đến tính năng RAM Plus cho điện thoại.

One UI 4.0 có gì mới, ngày ra mắt chính thức, thiết bị nào được hỗ trợ

Samsung cuối cùng đã phát hành bản beta Android 12 của mình dưới dạng One UI 4 beta. 24h Công nghệ sẽ liệt kê tất tần tật về One UI 4.0: One UI 4.0 có gì mới, ngày ra mắt, các thiết bị được cập nhật.

Samsung ra mắt trình duyệt riêng mang tên Samsung Internet

Theo thông tin được biết thì trình duyệt web Samsung Internet (beta) hiện chỉ hỗ trợ các dòng máy Galaxy của Samsung và Google Nexus với điều kiện sử dụng phiên bản Android 5.0 Lollipop trở lên.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo

Zalo Channel là một tính năng mới được cập nhật trên Zalo ở các phiên bản gần đây. Người dùng sử dụng Zalo Channel có thể truy cập nhiều thông tin, sử dụng Zalo Channel trên điện thoại để đọc báo, xem truyện tranh và

Tính năng tạo ảnh GIF ẩn thú vị trong Galaxy S8

Các điện thoại Galaxy S8 đều cung cấp tính năng bảng điều khiển Edge (Edge panel) của Samsung. Hãy cùng xem cách tạo ảnh GIF trong chiếc điện thoại này như thế nào nhé!

Chụp ảnh màn hình đơn giản trên Windows bằng chuột phải đơn giản

Mới đây, một số nhà phát triển đã đăng tải cách chụp ảnh màn hình mới trên hệ điều hành Windows thay cho phương thức sử dụng tổ hợp phím như trước đây, hay sử dụng thêm các công cụ của bên thứ ba. Bằng cách cài thêm

Sửa lỗi Touchpad trên máy tính Lenovo chạy Windows 10 không hoạt động

Touchpad là thành phần rất quan trọng trên máy tính laptop để sử dụng thay thế chuột máy tính. Tuy nhiên có nhiều trương hợp người dùng Windows 10 không sử dụng được Touchpad trên laptop của mình, thường thấy trên máy

Cách dịch nói trực tiếp bằng iTranslate Converse trên iOS

iTranslate Converse là ứng dụng dịch nói theo thời gian thực trên thiết bị iOS, với khả năng dịch tới 38 ngôn ngữ khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có

Suzuki Ertiga - Đơn giản, rộng rãi và bền bỉ

Là xe Nhật nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Suzuki Ertiga có giá bán chỉ từ 639 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc. Nhờ mức giá hợp lý và công nghệ tiết kiệm...