Kết nối trí thức trẻ phát triển nguồn nhân lực số, nền kinh tế số quốc gia

Ngày 25/11/2021, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Kết nối trí thức trẻ phát triển nguồn nhân lực số, nền kinh tế số quốc gia”.
Định hướng nền kinh tế số được nhiều quốc gia lựa chọn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. Trong thời gian qua, kinh tế số Việt Nam phát triển đáng kể cả về nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh. Internet đã trở thành một phần thiết yếu của các ngành thương mại dịch vụ như ngân hàng, giao thông, y tế…
Với lợi thế đang ở giai đoạn dân số vàng, có một lực lượng lao động trẻ năng động, là cơ hội “có một không hai” đối với các quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội và cơ hội này chỉ xảy ra một lần trong lịch sử phát triển của các quốc gia. Tuy nhiên ở Việt Nam đang có lợi thế về “số lượng dân số vàng” nhưng chưa “vàng về chất lượng” nên chất lượng nguồn nhân lực là một thách thức lớn nhất cho định hướng phát triển nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. 
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra động lực to lớn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức. Trong bối cảnh đó, việc kết nối các trí thức trẻ người Việt Nam ở nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực số để thích ứng với nền kinh tế số và giai đoạn bình thường mới càng trở nên cấp thiết. 
Với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực số, những con người được đào tạo bài bản, chắc về chuyên môn, vững về đạo đức, có năng lực làm chủ công nghệ, có tính đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với sự biến đổi trong nền kinh tế. Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ, cũng như sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế trong công cuộc phát triển nguồn nhân lực, kiến thiết, phát triển đất nước dựa trên kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Chương trình có sự góp mặt của lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cùng các đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, địa phương, các tổ chức, các trường đại học lớn trong nước và quốc tế và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Chương trình Hội thảo bao gồm 03 phiên tham luận về: (1) Nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đổi mới sáng tạo; (2) Kết nối trí thức trẻ, thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh; (3) Thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị và đổi mới sáng tạo - Cơ hội phát triển nguồn nhân lực số quốc gia; và 01 phiên thảo luận bàn tròn về “Kết nối trí thức trẻ phát triển nguồn nhân lực số, nền kinh tế số quốc gia”. Các diễn giả là các trí thức trẻ ưu tú, chuyên gia nhiều kinh nghiệm đang công tác tại các viện, trường trong và ngoài nước, cũng như cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn lớn.
Thông qua sự kiện, các đại biểu đã đem tới những góc nhìn đa chiều về cơ hội và thách thức của phát triển nguồn nhân lực số, kinh tế số, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong việc tận dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển đất nước. Đồng thời, Hội thảo đã làm rõ các mô hình đối tác phát triển nguồn nhân lực, liên kết mạng lưới đổi mới sáng tạo để khai thác lợi thế của các bên tham gia, cũng như đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm phát huy nguồn nhân lực trẻ, năng động, cống hiến, đóng góp cho nền kinh tế số và năng lực đổi mới sáng tạo của nước nhà.
Chương trình hội thảo “Kết nối trí thức trẻ phát triển nguồn nhân lực số, nền kinh tế số quốc gia” là nỗ lực nhằm xây dựng nguồn nhân lực để sẵn sàng cho cuộc CMCN 4.0 của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa đất nước đến những giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo làm nền tảng, trở thành nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối nhằm xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh trên phạm vi toàn quốc của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong khuôn khổ Hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (“WISE”).

TIN LIÊN QUAN

VECOM hỗ trợ 800.000 thanh niên chuyển đổi số

VECOM sẽ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp cùng kinh tế số” và xây dựng sàn thương mại điện tử “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Hậu COVID-19 sẽ là phát triển xanh và phát triển số

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, thế giới hậu COVID-19 sẽ là thế giới phát triển xanh và phát triển số, vì tiêu tốn ít tài nguyên vật chất nhất.

Cần nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở thành động lực cho kinh tế Việt Nam

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Hoa Cương cho rằng có nhiều bất cấp trong chính sách, thể chế khiến nền kinh tế số Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam mạnh nhất khi phát huy được sức mạnh toàn dân

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần công bố các bài toán chuyển đổi số, cả ở tầm quốc gia, bộ ngành và các địa phương để phát huy được sức mạnh toàn dân.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Cơ hội để phát triển và thay đổi vị thế đất nước

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là thời cơ để Việt Nam xây dựng chiến lược công nghiệp mới gắn với các đặc trưng của nó.

“Cú huých trăm năm” đang tạo đà tăng trưởng kinh tế số

Những con số cơ bản vừa cập nhật, cũng như dự báo gần kề, cho thấy “cú huých trăm năm” tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho chuyển đổi số và kinh tế số…

Sức sống của ngành CNTT, di động và công nghệ điện tử tại thị trường Việt Nam

Từ ngày 20 - 23/11/2013, Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 Viễn thông và Công nghệ thông tin tại Việt Nam (Vietnam Telecomp 2013) và triển lãm Quốc tế Sản phẩm Công nghệ Việt Nam 2013 (Vietnam Electronics 2013), cùng với Triển lãm Internet và Tin học

Thủ tướng: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mục tiêu của chuyển đổi số là giúp cải thiện cuộc sống người dân, đất nước thịnh vượng.

THỦ THUẬT HAY

Tối ưu hóa các thao tác trên iPhone chưa bao giờ đơn giản như thế

Hôm trước mình đã giới thiệu với các bạn một cách giúp tối ưu hoá mọi thao tác trên iPhone trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Hôm nay, mình tiếp tục chia sẻ với các bạn một ứng dụng khác còn tốt hơn cả cách cũ...

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

4 cách sửa lỗi DF-DLA-15 trong quá trình tải ứng dụng trên Play Store

Trong quá trình tải ứng dụng từ Play Store về thiết bị Android, một số người dùng phản ánh lại rằng họ khong thể tải được ứng dụng và trên màn hình thiết bị xuất hiện thông báo lỗi “Can't be Downloaded. Try again, and

Cách tắt trợ lý ảo Hello Bixby trên các máy Samsung

Hello Bixby là một ứng dụng trợ lý ảo mới trên các máy cao cấp của Samsung, tuy nhiên với việc chưa thật sự hoàn thiện của mình cô trợ lý này đôi khi gây rất nhiều phiền hà cho người dùng. Vậy làm sao để tắt nó, cùng

Cách mở các tab vừa đóng trên iPhone hoặc iPad

Các trình duyệt trên điện thoại di động hiện đại cho phép bạn mở lại các tab vừa đóng, giống như các trình duyệt trên máy tính để bàn. Trong trình duyệt Safari của Apple dành cho iPhone và iPad, tính năng này ẩn, nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

Đánh giá nhanh tai nghe không dây Samsung Gear IconX

Ra mắt trước Apple Airpod đến tận 2 tháng, Gear IconX thuộc dòng phụ kiện Gear của Samsung và là đối thủ ngang sức với thế hệ tai nghe không dây...