Startup ô tô điện có kế hoạch bán cổ phiếu với giá từ 57-62 USD. Theo đó, mức định giá cao nhất của Rivian là trên 60 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq vào tuần tới với mã RIVN.
Rivian được hậu thuẫn bởi nhiều tập đoàn lớn
Công ty có trụ sở tại Irvine, California, nhận được khoảng 10,5 tỷ USD vốn đầu tư kể từ đầu năm 2019 từ loạt tên tuổi lớn bao gồm Amazon, Ford Motor và Cox Enterprises. Tuần trước, Amazon tiết lộ rằng công ty nắm giữ 20% cổ phần của Rivian. Ngoài ra, mức định giá của Rivian giúp Ford thu về khoản tiền khoảng 6 tỷ USD dựa trên cổ phần khoảng 12%. Ford đầu tư tổng cộng khoảng 1,2 tỷ USD vào startup này.
Vòng gọi vốn vào tháng 1 định giá công ty ở mức 27,6 tỷ USD. Sự gia tăng mức định giá kể từ đó cho thấy sự hứng khởi của nhà đầu tư đối với ô tô điện. Gần đây, thương hiệu xe điện số 1 thế giới Tesla cũng có vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD.
Mẫu xe bán tải R1T của Rivian
Định giá 60 tỷ USD giúp Rivian có giá trị hơn Honda Motor (định giá khoảng 53 tỷ USD) và chỉ kém 1 chút so với Ford (khoảng 71,6 tỷ USD).
Việc định giá cao gây bất ngờ bởi Rivian ghi nhận những khoản lỗ lớn và không có doanh thu trong thời gian dài. Hãng xe điện này cho biết bắt đầu giao những chiếc xe sản xuất đầu tiên cho khách hàng và tạo ra khoản doanh thu nhỏ trong quý 3 vừa qua.
Vụ “lên sàn” của Rivian là đợt niêm yết lớn nhất trong loạt IPO của những công ty sản xuất ô tô điện từ mùa hè năm ngoái, khi nhà đầu tư đặt cược vào triển vọng tăng trưởng của xe chạy pin. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống và startup đang đổ vốn đầu tư vào ô tô điện, do những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn trên toàn cầu và định giá tăng vọt của Tesla - công ty hàng đầu ở lĩnh vực này.
Doanh số bán ô tô điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán xe trên toàn cầu, nhưng đang tăng mạnh. Doanh số bán ô tô điện trong tháng 9 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 9% tổng số xe bán ra.
Hãng ô tô Thụy Điển Volvo, thuộc sở hữu của tập đoàn Zhejiang Geely Holding - Trung Quốc, có kế hoạch chỉ sản xuất ô tô điện vào cuối thập kỷ này và niêm yết vào tuần trước. Công ty kết thúc ngày giao dịch đầu tiên với mức định giá khoảng 23 tỷ USD. Startup xe điện sang Lucid niêm yết thông qua hình thức SPAC vào tháng 7 và được định giá khoảng 60 tỷ USD. Các hãng ô tô điện của Trung Quốc XPeng và Li Auto cũng chào bán cổ phiếu tại Mỹ vào năm ngoái.
Người sáng lập Rivian RJ Scaringe
Rivian được thành lập bởi kỹ sư RJ Scaringe vào năm 2009. Ban đầu, công ty đặt mục tiêu sản xuất xe thể thao, nhưng chuyển hướng sang xe bán tải và SUV chạy điện. Trong 2 năm qua, startup này liên tục “đốt tiền” bằng việc xây dựng nhà máy và chuẩn bị mở rộng quy mô sản xuất. Từ đầu năm 2020 đến tháng 6 này, công ty báo lỗ hoạt động khoảng 2 tỷ USD và ước tính khoản lỗ trong quý trước là 750 triệu USD.
Rivian cho biết sẽ tung ra 3 mẫu xe vào cuối năm nay. Đầu tiên là chiếc bán tải chạy điện có tên gọi là R1T, bắt đầu được giao cho khách hàng vào tháng 9. Chiếc SUV hạng trung có tên là R1S dự kiến ra mắt vào tháng 12, cùng với chiếc xe tải giao hàng chạy điện được thiết kế và chế tạo cho Amazon. Nhà bán lẻ điện tử này có đơn đặt hàng 100.000 xe tải, sẽ được giao vào năm 2025.
Các startup xe điện nhận sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư
Cả 3 mẫu xe này đều được sản xuất tại nhà máy ở bang Illinois, cơ sở Rivian mua từ Mitsubishi vào năm 2017. Công ty có kế hoạch mở rộng nhà máy và cũng cho biết đang tìm kiếm địa điểm xây 1 nhà máy mới ở nơi khác.