Đánh giá hiệu năng iPhone 13: Apple A15 dư sức cân mọi tựa game

Trong 4 mẫu iPhone của năm nay thì cá nhân mình nghĩ iPhone 13 là chiếc smartphone được nhiều người quan tâm nhất. Trên iPhone 13, Apple đã trang bị một con chip được cho là rất mạnh mẽ mang tên Apple A15. Vậy thì iPhone 13 hiệu năng ra sao? iPhone 13 chơi game mượt đến mức nào? Hãy cùng mình đánh giá hiệu năng iPhone 13 để đi tìm câu trả lời nha!

Lưu ý: Bài viết được tham khảo từ chuyên trang công nghệ GSMArena và một số hình ảnh trong bài được lấy từ Harsh Gamer và Golden Reviewer.

iPhone 13 hiệu năng cực mạnh với chip Apple A15 Bionic

Trước khi vào phần đánh giá hiệu năng thì các bạn hãy cùng mình điểm qua một vài thông số cấu hình iPhone 13 trước nhé:

  • Màn hình: Kích thước 6.1 inch, độ phân giải 1.170 x 2.532 pixel, tấm nền Super Retina XDR OLED.
  • CPU: Apple A15 Bionic (tiến trình 5 nm)
  • GPU: Apple GPU.
  • RAM: 4 GB.
  • Bộ nhớ trong: 128 GB, 256 GB, 512 GB.
  • Dung lượng pin: khoảng 3.227mAh (thông tin tham khảo từ DxOMark).
  • Hệ điều hành: iOS 15.
Đánh giá hiệu năng iPhone 13: Apple A15 dư sức cân mọi tựa game
Thông số cấu hình của iPhone . Nguồn: Techradar.

Như các bạn đã biết, con chip Apple A15 Bionic chính là trái tim của tất cả các mẫu iPhone 13 năm nay. Đây là chip thứ 2 mà Apple sản xuất dựa trên tiến trình là 5nm với 15 tỷ bóng bán dẫn - nhiều hơn khoảng 27% so với con chip A14 có trên dòng iPhone 12. Chip A15 mới vẫn dựa trên bộ xử lý có tổng cộng 6 lõi với 2 lõi Avalanche lớn tốc độ 3.23 GHz và 4 lõi Blizzard nhỏ hoạt động ở tốc độ 1.82 GHz. Bộ vi xử lý được nâng cấp sẽ mang lại hiệu suất cao hơn 50% so với các đối đối thủ khác. Trên iPhone 13 thì GPU chỉ 4 lõi chứ không phải là 5 lõi giống như những chiếc iPhone 13 Pro và iPhone Pro Max.

iPhone 13 sở hữu những điểm số cao ngất ngưỡng

Tác giả từ trang GSMArena đã cho iPhone 13 chạy thử một số ứng dụng chấm điểm hiệu năng khác nhau để cho các bạn thấy được sức mạnh của máy được cải thiện như thế nào so với thế hệ trước, các bạn có thể xem qua những bức hình bên dưới đây:

  • Điểm GeekBench 5
Điểm GeekBench 5 ở bài test đa nhân của iPhone 13. Nguồn: GSMArena.
Điểm GeekBench 5 ở bài test đơn nhân của iPhone 13. Nguồn: GSMArena.

Qua 2 bảng điểm trên thì các bạn có thể thấy iPhone 13 có số điểm vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ khác. Đáng chú ý nhất là ở bài test đơn nhân, iPhone 13 đạt số điểm cao hơn rất nhiều so với các đối thủ Android khác, ở gần số điểm nhất chỉ có iPhone 12 mà thôi. Còn ở bài test đa nhân thì reviewer của GSMArena thấy iPhone 13 có số điểm tương đối cao.

  • Điểm GFX Manhattan ES 3.1 và GFX Car Chase ES 3.1
Điểm GFX Manhattan ES 3.1 và GFX Car Chase ES 3.1 của iPhone 13. Nguồn: GSMArena.

Ở bài test GFX Manhattan ES 3.1 thì iPhone 13 chỉ thua mỗi iPhone 13 Pro Max khoảng 28 điểm mà thôi, còn lại thì vẫn cao hơn so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Điều đáng chú ý nhất chính là ở bài test GFX Car Chase ES 3.1. iPhone 13 có số điểm cao gần gấp đôi nếu so với iPhone 12 và đây là một sự khác biệt rất rõ ràng phải không không nào các bạn?

  • Điểm AnTuTu 9
Điểm AnTuTu 9 của iPhone 13. Nguồn: GSMArena.

Ở bài test AnTuTu thì tác giả thật sự khá bất ngờ khi iPhone 13 có số điểm cao hơn cả iPhone 13 Pro Max mặc dù sự khác biệt không quá đáng kể. Theo như tác giả nghĩ thì nguyên nhân chính là do iPhone 13 Pro Max có 5 lõi GPU (cao hơn 4 lõi GPU của iPhone 13) nên máy sẽ có nhiệt độ nóng hơn làm cho hiệu năng bị giảm đi một chút. Từ đó mà điểm số cho ra bị thấp hơn so với iPhone 13.

iPhone 13 vẫn có một cấu hình rất mạnh, nhưng liệu người dùng cơ bản có nên nâng cấp không? Nguồn: Techradar.

Sau những bản test trên thì tác giả có rút ra được cảm nhận rằng nếu các bạn quan tâm về hiệu năng thì thật sự iPhone 13 không có hiệu năng vượt trội so với iPhone 12 khi sử dụng những tác vụ bình thường bởi vì cơ bản iPhone 12 đã có một hiệu năng quá tốt rồi. Thế nhưng, nếu các bạn muốn một chiếc iPhone có hiệu năng mạnh mẽ hơn để có trải nghiệm game ít bị giật khung hình hơn thì iPhone 13 rất đáng để nâng cấp. Tiếp theo hãy cùng mình đi đến phần trải nghiệm chơi game xem iPhone 13 chơi game có mượt hay không nha!

iPhone 13 chơi game mượt đến mức nào?

  • PUBG Moblie

Ở tựa game đầu tiên là PUBG Mobile thì tác giả Harsh Gamer đã để mức đồ họa của game là cao nhất và chơi trong vòng 30 phút.

Nhảy dù khá là mượt trên iPhone 13. Nguồn: Harsh Gamer.

Như các bạn cũng có thể thấy ở ảnh GIF bên trên, máy hoạt động khá tốt, không có dấu hiệu giật khung hình khi nhảy dù xuống. Mọi thao tác mà anh tác giả thực hiện đều được iPhone 13 phản hồi rất nhanh và mượt. Khi gặp địch thì tác giả di ngón tay và bắn rất nhanh nhưng iPhone 13 vẫn có thể phản hồi ngay lập tức, không có độ trễ.

Khi gặp địch bắn cũng rất mượt mà không hề bị lag gì. Nguồn: Harsh Gamer.
Sau khi chơi xong thì mặt sau máy có nhiệt độ gần 36%. Nguồn: Harsh Gamer.

Sau khi chơi khoảng 30 phút liên tục thì tác giả có đo nhiệt độ của iPhone 13 và máy đạt 35 độ C, một kết quả tương đối tốt so với một số đối thủ hiện nay. Cá nhân mình thấy iPhone 13 cân được PUBG Mobile như vậy là quá ngon rồi, nhiệt độ cũng không quá nóng nữa. Bây giờ hãy cùng mình đến với tựa game thứ 2 đó là Call Of Duty Moblie.

  • Call Of Duty Moblie

Ở Call Of Duty Mobile thì tác giả Golden Reviewer đã chơi chế độ Battle Royal với mức đồ họa là cao nhất. Như các bạn đã thấy khi tác giả thực hiện thao tác nhảy dù xuống thì iPhone 13 vẫn hoạt động rất tốt tương tự như game PUBG Mobile ở bên trên. iPhone 13 đạt tốc độ khung hình trung bình là 59 PFS.

Nhảy dù vẫn mượt mà không hề bị giật khung hình quá nhiều. Nguồn: Golden Reviewer.

Như các bạn có thể thấy biểu đồ FPS bên trên, chiếc iPhone 13 của chúng ta rất ít khi gặp hiện tượng tụt FPS, bắn nhau vẫn rất mượt mà xuyên suốt cả trận đấu. Tuy nhiên, nhiệt độ của iPhone 13 sau hơn 18 phút chiến game đạt khoảng 39 độ, cao hơn một chút so với khi chơi PUBG. Nguyên nhân là do đồ họa trong Call Of Duty Mobile có nhiều chi tiết phức tạp hơn một chút so với PUBG Mobile nên GPU của máy phải hoạt động liên tục. Mặc dù vậy thì máy không hề bị giảm hiệu năng và vẫn có thể duy trì hiệu suất ổn định trong suốt một trận đấu.

Lúc bắn nhau cũng rất là mượt mà đấy nha. Nguồn: Golden Reviewer.

Có thể là 2 tựa game này vẫn chưa làm khó được chiếc iPhone 13 đúng không? Thôi thì hãy cùng mình đến với tựa game cuối cùng và cũng là nặng nhất mang tên Genshin Impact.

  • Genshin Impact

Ở tựa game này thì tác giả cũng đã để đồ họa ở mức cao nhất. Như các bạn cũng thấy biểu đồ FPS bên dưới, khi tác giả thực hiện các động tác di chuyển mà không đánh quái thì iPhone 13 vẫn có thể xử lý mượt mà. Thế nhưng, vấn đề sẽ xuất hiện khi tác giả đánh quái và dùng một vài skill của nhân vật. Cụ thể, khi Zhongli bật khiên và cả khi Ganyu nhắm bắn hoặc dùng skill, máy đã bị tụt khung hình từ 60 xuống còn 50 FPS.

Tình huống đánh với quái đã có hiện tượng tuột FPS. Nguồn: Golden Reviewer.

Chúng ta có thể thấy iPhone 13 có hiện tượng giật, lag khá rõ và điều này cũng hợp lý bởi vì những skill của nhân vật trong Genshin Impact có hiệu ứng rất phức tạp. Do đó mà GPU của máy phải hoạt động liên tục.

Sau gần 20 phút chơi thì máy đã không còn mượt mà như lúc đầu nữa. Nguồn: Golden Reviewer.

Như các bạn thấy thì khi tác giả dùng kĩ năng của Ganyu và Venti, tốc độ khung hình đã tụt xuống chỉ còn 32 FPS. Biểu đồ FPS cũng cho thấy iPhone 13 không còn giữ sự ổn định như ban đầu nữa và nhiệt độ của máy cũng đã tăng lên rất nhiều khiến cho tác giả cảm thấy hơi khó chịu khi cầm nắm. 

Sau khi chơi xong thì máy đã đạt đến 42 độ khá là nóng. Nguồn: Golden Reviewer.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực hơn thì iPhone 13 năm nay đã cải thiện một chút về vấn đề nhiệt độ so với iPhone 12 năm trước. Tác giả cho rằng khi chơi Genshin Impact trên iPhone 12 khoảng 10 phút thì nhiệt độ máy đã lên đến 42 độ rồi. Còn iPhone 13 thì phải mất 20 phút thì nhiệt độ máy mới tăng lên. Cá nhân mình nghĩ nếu bạn muốn chiến tựa game này ổn định nhất trên iPhone 13 thì các bạn nên giảm đồ họa xuống mức thấp hơn một chút.

Kết luận

Mặc dù không phải là một chiếc smartphone gaming nhưng hiệu năng của iPhone 13 vẫn có thể sánh ngang hoặc thậm chí là vượt mặt những mẫu flagship Android hiện nay. Vậy chúng ta có nên nâng cấp từ iPhone 12 lên iPhone 13 chỉ vì hiệu năng hay không? Nếu các bạn chỉ sử dụng thông thường thì mình nghĩ các bạn chưa cần nâng cấp iPhone 13 làm gì cả. Còn nếu các bạn muốn một chiếc iPhone với hiệu năng mạnh mẽ hơn để phục vụ cho nhu cầu sử dụng lâu dài hơn thì iPhone 13 sẽ là một sự lựa chọn không nên bỏ qua.

Nếu bạn chỉ dùng iPhone cho các tác vụ cơ bản thì bạn chưa cần nâng cấp từ iPhone 12 lên iPhone 13 đâu. Nguồn: Apple.

Vậy bạn đánh giá như thế nào về hiệu năng iPhone 13? Hãy để lại bình luận ở bên dưới cho mình được biết nha! Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.





Biên tập bởi Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN

Chip Apple A15 Bionic là gì?Những điều bạn nên biết về A15 Bionic trên iPhone 13 series

Hàng năm khi ra mắt iPhone thế hệ mới Apple cũng trình làng luôn con chip thế hệ mới. Năm ngoái iPhone 12 series đi kèm chip Apple A14 Bionic và năm nay iPhone 13 series đi kèm chip Apple A15 Bionic. Vậy chip Apple A15 Bionic là gì? Chip Apple A15

IPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S

IPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S Số 13 trong văn hóa phương Tây không đem lại sự may mắn vì vậy khả năng iPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S. Gần đây Qualcomm đã sử dụng số 888 để đặt cho dòng chip cao cấp mới nhất của họ thay vì 875 đơn giản

Giá bán iPhone 14 Max như này có hợp lý?iFans vào đánh giá thử xem

Giá bán iPhone 14 Max là bao nhiêu? Theo các dự đoán, iPhone 14 Series sẽ được Apple ra mắt vào tháng 9/2022. Dự kiến, Apple sẽ bổ sung thêm iPhone 14 Max vào dòng iPhone kế tiếp.

Chi tiết về thông số cấu hình iPhone X: pin 2715 mAh, 3GB RAM, chip A11 Bionic xung nhịp 2.4 GHz

Như thường lệ, Apple không bao giờ nêu rõ cấu hình chi tiết của iPhone trong sự kiện ra mắt và với siêu phẩm iPhone X cũng thế. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật của máy vừa xuất hiện trên trang web TENNA và đã được leaker Steve Hammerstoffer đăng tải.

Samsung sẽ cung ứng 100 triệu màn hình OLED để Apple sản xuất iPhone mới

Hãng điện tử Hàn Quốc sẽ là nhà cung cấp màn hình OLED để sản xuất iPhone mới cho đối tác Apple, qua đó Samsung sẽ cung ứng khoảng 100 triệu màn hình với giá trị thương vụ lên tới 2,6 tỷ USD, một nguồn tin từ báo chí Hàn Quốc cho biết.

Apple bật mí bí ẩn đằng sau tên gọi "Bionic" của bộ chip A11 trên iPhone X

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết giới công nghệ đều tập trung vào siêu phẩm mới iPhone X và con chip A11 với tên gọi 'Bionic'. Nhanh chóng áp đảo các đối thủ khác về hiệu năng, thậm chí còn vượt qua cả CPU trên MacBook khi so sánh bằng điểm

Chip Apple A15 Bionic là gì?Đây là điều có thể bạn chưa biết

Cứ mỗi năm iPhone ra mắt đều trang bị bộ vi xử lý mới. Vậy chip Apple A15 Bionic là gì? Đây là điều có thể bạn chưa biết.

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

THỦ THUẬT HAY

Biến Facebook thành một cuốn nhật ký thật sự

Tư khi thay đổi sang giao diện Timeline, Facebook giống như một cuốn sổ lưu nhiệm kỹ thuật số giúp lưu lại những gì mà chủ nhân của nó muốn lưu lại và chia sẻ. Likebook, một dịch vụ mới đã ra đời sẽ giúp người sử dụng

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste, vòng bảng Sea Game 29

Cập nhật Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste (U22 Đông Timo), vòng bảng Sea Game 29 giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại kỳ Sea Game diễn ra tại Malaysia năm 2017. Đón xem

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab A (2016) SPen: Hoạt động nhanh, chơi game tốt

Hãy cùng thực hiện đánh giá hiệu năng của sản phẩm Galaxy Tab A (2016) SPen nhé.

[REVIEW] Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Active: Đỉnh cao chất lượng

Thiết kế So với “người anh em” S7 và S7 Edge, S7 Active có thiết kế thực tế và kém thẩm mỹ hơn. Khi cầm trên tay, thiết bị đem lại cho người dùng trải...

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.