Nhà sản xuất điện thoại thông minh Ubuntu đầu tiên trên thế giới chính thức phá sản

Kể từ khi những mẫu smartphone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, đã từng có rất nhiều hệ điều hành mobile với các nền tảng khác nhau xuất hiện mà nhiều người có thể chưa từng biết đến chúng, chẳng hạn như Symbian, BlackBerry OS, PlamOS, v.v... Tại thời điểm đó các hệ điều hành này cạnh tranh với nhau rất khốc liệt, dần dần tự hủy diệt lẫn nhau cho đến khi đến tận bây giờ cuộc đua chỉ còn lại giữa Android và iOS.
Gần đây nhất, với xuất hiện một hệ điều hành mới mang tên HarmonyOS của Huawei với hàng triệu mẫu smartphone đang hoạt động trên nền tảng này. Tuy nhiên, cách đây rất lâu, đã có nhiều hệ thống mobile khác như Ubuntu từng ra mắt để tham gia vào cuộc chiến giữa Android và iOS. Thật không may, những hệ điều hành đó đều biến mất trong những làn sóng của lịch sử.

Cụ thể theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, với tư cách là nhà sản xuất smartphone chạy Ubuntu đầu tiên trên thế giới, Bq Tây Ban Nha (còn được gọi là Bq reader) đã phá sản vào đầu năm nay. Hiện tại, trang web chính thức của nhà sản xuất này đã không còn hoạt động.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Ubuntu đầu tiên trên thế giới chính thức phá sản

Bq được xem là nhà sản xuất smartphone và tablet Android đầu tiên trên thế giới. Vào năm 2015, công ty đã hợp tác với nhà phát triển hệ điều hành Ubuntu là Canonical, để phát hành mẫu smartphone chạy hệ điều hành Ubuntu Phone đầu tiên mang tên Aquarius E4.5. Giá của thiết bị này khoảng 1.200 RMB (185 USD) tương đương với hơn 4 triệu VNĐ.

Mẫu smartphone này đi kèm với màn hình 4,5 inch, độ phân giải 960 × 540. Bên trong trang bị bộ vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 1.3GHz với 1GB RAM và 8GB bộ nhớ trong, đi kèm với một camera sau 13MP và một camera trước 5MP.

Vào thời điểm đó, Twitter, eBay, Amazon, Yelp, Spotify, Dropbox và các ứng dụng khác đều phát hành phiên bản mobile dành cho hệ điều hành Ubuntu Phone . Ngoài ra, Meizu cũng trình làng Meizu MX4 và PRO 5 sử dụng hệ điều hành Ubuntu Phone sau Bq. Năm 2017, Canonical chính thức khai tử Ubuntu Phone vì không thể cạnh tranh nổi với Android và iOS. Vào năm 2019, Bq được hỗ trợ bởi công ty của Việt Nam, Vingroup, nhưng thương hiệu của nó dần bị thay thế bởi Vsmart của sau này.
Tham khảo: Gizchina

smartphonechính thứcnhà sản xuấtphá sảnubuntu phonechạy hệ điều hànhđầu tiên thế giớibq

TIN LIÊN QUAN

Ubuntu 14.04 ra mẳt hỗ trợ màn hình cảm ứng và máy tính bảng

Hôm nay, Ubuntu 14.04 tên mã Trusty Tahr đã chính thức được phát hành hỗ trợ màn hình cảm ứng và máy tính bảng.

Fairphone 4 hiện có thể chạy Ubuntu Touch

Phiên bản mới nhất của trình cài đặt UBPorts chào đón một thành viên mới trong gia đình thiết bị cầm tay Ubuntu Touch.

Cuộc chiến hệ điều hành smartphone: Chỉ còn trận chung kết!

Do đâu mà Android và iOS lại tăng trưởng, còn BlackBerry OS và Windows thì sa sút?

Huawei sẵn sàng chia sẻ Harmony OS với các hãng smartphone khác

Huawei có thể chia sẻ sự thay thế cho hệ điều hành Android, hệ điều hành HarmonyOS 2.0, với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác. Giám đốc Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei...

HarmonyOS đạt 150 triệu thiết bị, là HĐH phát triển nhanh nhất lịch sử

Hôm nay, Hội nghị các nhà phát triển Huawei 2021 đã diễn ra. Đáng chú ý là CEO Richard Yu cho biết hơn 150 triệu thiết bị đang chạy HarmonyOS, đồng thời tuyên bố rằng đây là hệ điều hành phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

BlackBerry chấm dứt quan hệ hợp tác với T-Mobile

Trong thời gian gần đây, quan hệ hợp tác giữa nhà mạng T-Mobile và BlackBerry đã gặp phải một số trục trặc. Tiêu điểm: BlackBerry Z10 giảm giá còn 4,5 triệu đồng

Điện thoại bom tấn đã chết

'Còn ai cần một chiếc điện thoại bom tấn trong khi những sản phẩm còn lại đều tốt và không thua kém về mặt tính năng'.

THỦ THUẬT HAY

Spotify khuyến mãi 3 tháng dùng thử Premium

Spotify đã thêm một số lượng người đăng ký kỷ lục trong quý gần đây nhất nhưng vẫn thua lỗ. Cuối cùng, chương trình khuyến mãi mới nhất của nó hy vọng sẽ giải quyết vấn đề sau. Từ nay đến ngày 11 tháng 9 năm 2022, người

Hướng dẫn cách cài Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

Cách thứ nhất, bạn cài Windows như là một hệ điều hành thứ hai chạy song song với macOS, thứ mà anh em hay gọi là dual boot.

Hướng dẫn cách làm "biến mất" ảnh đại diện và ảnh bìa

Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này mình xin chia sẻ cách làm 'biến mất' ảnh đại diện và ảnh bìa, mời các bạn cùng tham khảo và làm thử nhé!

Hướng dẫn kiểm tra online tình trạng tham gia bảo hiểm y tế

Không thể phủ nhận lợi ích mà BHYT mang lại, bạn sẽ được thanh toán từ 85% đến 100% chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Cách tạo hình ảnh động với hiệu ứng đặc biệt chỉ với iOS 11 và Live Photo

Bản cập nhật iOS 11 mang lại khá nhiều thay đổi trong giao diện cũng như thêm các tính năng hay. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn tạo ra những bức...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?

Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.