Cựu giám đốc Facebook: MXH không có khả năng quản lý tin giả về vaccine

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, cô Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook đã ra điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về thương mại, khoa học và giao thông, sau khi tiết lộ rất nhiều tài liệu nội bộ của Facebook cho báo giới cũng như lên truyền hình trả lời phỏng vấn. Có một chi tiết rất quan trọng trong phiên điều trần, xoay quanh nỗ lực ngăn chặn thông tin giả mạo sai sự thật về vaccine COVID-19, bên cạnh những làn sóng fake news liên quan tới những vấn đề khác.
Khi được thượng nghị sĩ Amy Klobuchar hỏi về khả năng cũng như nỗ lực truy quét tin giả của Facebook, cô Haugen nhận xét thẳng thắn: “Kết cấu hiện tại của Facebook không cho phép nó xóa sổ hoàn toàn tin giả về vaccine. Vì Facebook quá phụ thuộc vào AI để truy quét thông tin sai lệch, nên nó cũng chỉ quét được tối đa từ 10 đến 20 phần trăm tổng số bài viết chia sẻ tin giả.”
Bên Mỹ, Facebook hay những nền tảng MXH khác như Twitter và YouTube đã đóng góp vai trò không nhỏ trong việc cung cấp tiếng nói cho những kẻ muốn rêu rao thông tin giả về đại dịch COVID-19, về vaccine và những phương thuốc chữa trị, dẫn tới việc có không ít người Mỹ đổ xô đi mua Ivermectin, loại thuốc đang phổ biến trong chăn nuôi, giúp tiêu diệt ký sinh trùng cho động vật nuôi. Hồi tháng 2, Facebook tuyên bố kế hoạch gỡ bỏ những bài viết chứa nội dung sai lệch về vaccine, sau những tuyên bố từ năm 2020 cho rằng mọi tin giả về coronavirus đều phải bị xóa khỏi mọi nền tảng MXH.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, những hội nhóm và cá nhân chia sẻ thông tin sai lệch về vaccine và đại dịch COVID-19 vẫn có thể xuất hiện và tồn tại. Hồi tháng 7, tổng thống Mỹ khi được hỏi đã lên tiếng nói rằng Facebook đang “giết người” bằng cách để cho những thông tin sai lệch được thoải mái lan truyền trên MXH, nhưng sau đó lại mềm mỏng hơn, không chĩa múi dùi trách nhiệm trực tiếp về phía Facebook nữa.
Theo The New York Times

facebookmạng xã hộithuật toánvaccinetin giảcoronathông tin sai lệchtruy quétcovid-19

TIN LIÊN QUAN

YouTube cấm tất cả các video có chứa thông tin sai lệch liên quan đến vaccine COVID-19

YouTube hiện đang xử lý và cấm tất cả các video chứa thông tin sai lệch về các loại vaccine - là những loại vaccine đã được chính quyền y tế địa phương hoặc WHO phê duyệt và cho phép sử dụng.

Meta bị kiện vì kiểm soát thuật toán của Facebook để giữ giá cổ phiếu

Tổng chưởng lý bang Ohio Dave Yost cho biết vừa đệ đơn kiện Meta, công ty mẹ Facebook, dựa trên các tiết lộ của cựu nhân viên Frances Haugen và tài liệu nội bộ.

Hơn 3.000 liều vaccine Pentaxim sắp được tiêm từ 8/3

Từ 9h ngày 8/3 (thứ Ba tới), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn.

Facebook thoái trào, nền tảng mạng xã hội nào sẽ thống trị?

Mạng xã hội lớn nhất thế giới liên tiếp gặp rắc rối sau vụ bị lỗi truy cập toàn cầu. Facebook bị dư luận đánh giá tiêu cực và dường như vướng nhiều rào cản để phát triển.

Mark Zuckerberg nói gì trước những cáo buộc “làm phân cực người dùng, lan truyền thông tin sai lệch”?

CEO Facebook phản ứng về việc tài liệu nội bộ công ty bị nhân viên cũ thu thập và phát tán trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 3/2021.

Facebook lên tiếng về mã độc đào tiền ảo lây lan qua Messenger

Đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết đã duy trì một số hệ thống tự động để giúp ngăn chặn các liên kết và tệp gây hại xuất hiện trên Facebook và Messenger.

Vì sao tin giả trên Facebook lại có sức lan toả mạnh mẽ hơn tin thật?

Một nghiên cứu bình duyệt từ các nhà nghiên cứu tại Đại học New York và Đại học Grenoble Alpes (Pháp) cho thấy: Tin giả có mức lan truyền nhiều hơn gấp sáu lần trên Facebook so với những tin tức…

CEO Twitter chế giễu chiến lược mới của Mark Zuckerberg?

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đồng ý với quan điểm rằng vũ trụ ảo Metaverse mà Facebook đang theo đuổi là trào lưu lỗi thời.

THỦ THUẬT HAY

15 website về khoa học “chất” nhất hiện nay

Hãy truy cập chúng mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin thú vị về thiên văn học, vũ trụ, khảo cổ học, địa lý học, nhân chủng học và rất nhiều nữa.

Thiết lập Notification để tăng hiệu quả sử dụng Skype

Skype là phần mềm rất hữu dụng trong việc trao đổi công việc nhờ tính ổn định của nó. Tuy nhiên, đôi lúc người dùng sẽ gặp phải những thông báo liên tục từ Skype.

“SUPERMOJI” - Ứng dụng giúp bạn trải nghiệm Animoji trên mọi iPhone

Animoji là một trong những tính năng đặc biệt nhất được tích hợp trên iPhone X của Apple. Người dùng có thể thoải mái tạo ra những đoạn ghi âm với hình ảnh gương mặt được ghi lại bằng cảm biến TrueDepth.

Cách làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows

Bạn có thể gỡ hoặc cài đặt những phần mềm làm sạch máy tính. Tuy nhiên, điều đó có thể làm mất nhiều thời gian, cũng như để lại các phần mềm kèm theo, không thật sự hiệu quả.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng tủ đông bị chảy nước

Van thoát nước (lỗ thoát nước) được thiết kế dưới đáy tủ đông giúp xả nước bên trong tủ dễ dàng hơn. Khi bạn thấy tủ đông nhà bạn bị chảy nước, khả năng là van thoát nước đang bị hở hay lỗ thoát nước bị nghẽn do bụi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone SE từ chuyên gia: nhanh, mượt, thời lượng pin ấn tượng

iPhone SE có giá 399 USD, nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch bán ra tại Việt Nam.

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab A (2016) SPen: Hoạt động nhanh, chơi game tốt

Hãy cùng thực hiện đánh giá hiệu năng của sản phẩm Galaxy Tab A (2016) SPen nhé.

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ